Lý thuyết về quản trị nhân sự

Cả ngày ngồi net, tối đang định tắt máy đi ngủ thì có 1 bạn vào nick yahoo và hỏi về nhân sự. Dạo này các bạn học nhiều thứ lạ thật. Tôi định tính không trả lời vì những thứ này nên để các thầy cô giáo trả lời sẽ tốt hơn nhưng chả hiểu sao lại copy những câu hỏi đó lên blog. Thế là ngứa tay ngứa chân, tôi liền đi tìm câu trả lời. Trước hết mời bạn đọc 8 câu hỏi của bạn đó đã:

Lý thuyết về quản trị nhân sự 2

17 câu hỏi và trả lời về lý thuyết quản trị nhân sự … 4
17 câu hỏi và trả lời về lý thuyết quản trị nhân sự … 3
17 câu hỏi và trả lời về lý thuyết quản trị nhân sự … 2
17 câu hỏi và trả lời về lý thuyết quản trị nhân sự … 1

1.Theo bạn, trong các chức năng quản trị nhân lực, chức năng nào quan trọng nhất?
2.Trong doanh nghiệp, ai là người cần có kiến thức quản trị nhân lực?
3.Bạn hãy tìm 1 ví dụ để khẳng định vai trò quan trọng của quản trị nhân lực trong công ty?
4.Hãy cho biết sự giống và khác nhau căn bản giữa thuyết X và Y của Douglas McGegor?
5.Nhật Bản và VN đều là nước Châu Á. Theo bạn, VN có thể áp dụng thành công mô hình của thuyết Z như đã rất thành công ở NB không?
6.Bạn thích được quản trị theo phương pháp nào? tại sao?
7.Tìm ví dụ cho thấy ảnh hưởng của văn hóa đến phương pháp quản trị nhân lực?
8. Phân biệt khái niệm quản trị nhân lực và quản trị nguồn nhân lực?

Nào bắt đầu trả lời. Mong các thầy cô và anh chị nếu thấy kc sai ở điểm nào thì góp ý giúp.

1.Theo bạn, trong các chức năng quản trị nhân lực, chức năng nào quan trọng nhất?
Trả lời: Trước hết phải định danh ra được các chức năng quản trị nhân lực là những chức năng nào đã. Tìm hiểu đi tìm hiểu lại hóa ra chức năng quản trị nhân lực chính là các công việc phòng nhân sự phải làm. Công nhận từ "chức năng quản trị nhân lực" làm người ta choáng quá. Để biết hơn các công việc phòng nhân sự phải làm, bạn vui lòng click vào link dưới đây:
Các công việc phòng nhân sự sẽ phải làm phần 2 – theo cách nhìn của chức năng phòng Nhân sự
Bạn cứ xem hết các phần sẽ rõ. Điểm lại thì chức năng quản trị nhân lực chắc có các chức năng sau:
1. Họach định nguồn nhân lực
2. Tuyển dụng
3. Đào tạo
4. Đánh giá thành tích CBNV
5. Quản trị tiền lương – tiền thưởng và chế độ chính sách, BHYT, BHXH.
6. Xử lý quan hệ lao động.
7. Hành chánh.
8. Văn thư lưu trữ.
9. Vệ sinh – An toàn – Bảo hộ lao động.
10. Tham mưu.
Chú ý ở đây có cả chức năng của quản trị hành chính ( chức năng 7,8,9 ). KC gộp luôn vào quản trị nhân lực.

Giờ đến lúc trả lời câu hỏi: chức năng nào quan trọng nhất ? Về cơ bản thì chức năng nào cũng quan trọng cả. Thực tế, nếu đặt câu hỏi có thể bỏ được chức năng nào thì sau khi loại bỏ gần hết thì còn lại chắc phòng nhân sự chỉ phải làm 2 việc: tuyển dụng và lương thưởng. Các chức năng khác đưa về các phòng ban khác tự làm cũng được. Xét cho cùng thì tuyển dụng cũng có thể phân chia cho các phòng ban, lương thưởng thì giao cho kế toán làm. Và hóa ra thì chả có chức năng nào của phòng nhân sự là quan trọng không thể thiếu cả. Đúng là hơi tự ái nhưng đó là sự thực.

2.Trong doanh nghiệp, ai là người cần có kiến thức quản trị nhân lực?
Trả lời: câu hỏi này cũng chỉ là hỏi chỉ để hỏi. Thực tế thì ai đi làm cũng phải cần có kiến thức quản trị nhân lực. Vì nếu họ không biết về chế độ chính sách BHYT, BHXH ( kiến thức quản trị nhân lực ) thì họ sẽ bị thiệt ... Xét về cấp độ cần có kiến thức quản trị nhân lực thì như sau: nhân viên < trưởng nhóm < trưởng phòng < Giám đốc = Tổng GĐ ( Không tính nhân viên phòng nhân sự vì đó là công việc không phải là việc cần hay không cần ). Các trưởng bộ phận nên biết nhiều 1 chút về quản trị nhân lực để công việc của phòng tốt hơn. Ví dụ như trưởng bộ phận nếu biết cách đào tạo, biết cách đánh giá, biết cách tạo động lực thì anh em trong bộ phận sẽ có năng suất làm việc cao hơn các bộ phận khác. Theo tôi thấy, người biết về quản trị nhân lực = người biết về thuật lãnh đạo ( quanh đi quẩn lại vẫn chỉ là câu chuyện tạo động lực ). Biết ( có kiến thức ) nhưng chưa chắc đã là người lãnh đạo tốt vì muốn làm được điều đó cần phải có phẩm chất ( có cái tâm ) làm lãnh đạo. Theo khảo sát thực tế của công ty tôi thì các phẩm chất đó là: có trách nhiệm với công việc, có chuyên môn, giao tiếp tốt.

3.Bạn hãy tìm 1 ví dụ để khẳng định vai trò quan trọng của quản trị nhân lực trong công ty?
Trả lời: cái này dễ. Ví dụ về nhân viên bỏ công ty ra đi, nhân viên đòi tăng lương ... không thiếu. Nếu bạn muốn thì vui lòng click vào link dưới:
Tại sao công ty lại yêu cầu bạn giữ bí mật về lương của bạn …?

4.Hãy cho biết sự giống và khác nhau căn bản giữa thuyết X và Y của Douglas McGegor?
5.Nhật Bản và VN đều là nước Châu Á. Theo bạn, VN có thể áp dụng thành công mô hình của thuyết Z như đã rất thành công ở NB không?

Trả lời 2 câu 1 lúc : Lại một câu hỏi cần phải hiểu được người ta muốn hỏi gì. Trước khi trả lời ta sẽ phải hiểu thuyết X và Y của Douglas và cả thuyết Z là gì đã. Đọc đi đọc lại thì tôi thấy nó chả khác gì mấy tư tưởng của các nhà tư tưởng xưa kia.
- Thuyết X: Giống như Lão Tử nói - Nhân chi sơ tính bản ác - Con người sinh ra vốn đã ác.
- Thuyết Y: Giống như Khổng Tử nói - Nhân chi sơ tính bản thiện - Con người sinh ra vỗn đã thiện.
Nhân tiện kc mở rộng còn một tư tưởng nữa của Hàn Phi Tử: Nhân chi sơ vô thiện vô ác - Côn người sinh ra không thiện cũng không ác.
- Thuyết Z: Đọc đi đọc lại kc thấy nó chả có cái "khỉ" gì cả. Thế mà người đời cũng gọi nó là thuyết cơ đấy. Ý của thằng Z này muốn nói là chúng ta nên nhắm vào yếu tố trung thành của người nhân viên.
Chi tiết 3 thuyết đó, bạn vui lòng click vào link:
3 Học thuyết Quản trị nhân lực phương Tây.

Như vây: Sự giống nhau giữa 3 thuyết này đó là đều hướng tới con người , hướng tới bản chất con người. Còn sự khác nhau đó là: mỗi 1 thuyết nhắm tới 1 khía cảnh của họ. X là tính ác, Y là tính thiện và Z là lòng trung thành.

Việt Nam cho đến hiện giờ không thể áp dụng được mô hình Z của Nhật Bản. Vì con người Việt và con người Nhật khác nhau. Bản chất của người Việt là tư tưởng làng xã và lòng yêu nước ( những thứ như cần cù, chịu thương chịu khó ... chủ là những thứ hoa mỹ, dân tộc nào cũng có yếu tố này ). Theo tôi thấy thì tư tưởng làng xã cũng mai một nhiều. Chắc chỉ còn có lòng yêu nước là ổn. Như vậy nếu có một thuyết nào thì tốt nhất người Việt tự xây dựng và nên nhắm vào yếu tố làng xã. Hi vọng nó sẽ thành công.

6.Bạn thích được quản trị theo phương pháp nào? tại sao?
Trả lời: Câu hỏi này quá chung chung. Quản trị là như thế nào ? Quản trị có phải là quản lý. Tìm kiếm trên google thì thấy nào là quản trị kinh doanh, quản trị nhân sự, quản trị hành chính. Thầy ra đầu bài nhưng không rõ ý. Nếu đây là job chắc tôi sẽ phải báo cáo đến cả 1 quyển sách dày mất. Sếp ( thầy giáo ) giao đề bài nhưng lại không có hướng dẫn. Hẳn nào lính tráng ( học trò ) bỏ đi hết là phải. Sau một hồi tìm kiếm thông tin tôi tạm kết luận là thầy này có vẻ thích chơi chữ. Trở lại câu hỏi, chắc thầy muốn nói đến việc quản trị con người, chắc thầy muốn nói đến câu 5 về các thuyết, chắc thầy muốn nói đến quản trị kinh doanh ... chắc là không biết. Thôi tôi tạm lấy câu 5 để trả lời cho câu 6: tôi thích quản trị theo phương phát và quan điểm của thuyết Y. Vì tôi thích cái suy nghĩ con người sinh ra vốn tính thiện.

7.Tìm ví dụ cho thấy ảnh hưởng của văn hóa đến phương pháp quản trị nhân lực?
Trả lời: Lại 1 câu hỏi khó nữa. Thầy lại bắt trò đi tìm hiểu: phương pháp là gì ? Sau khi tìm hiểu theo kc hiểu thì phương pháp là cách thức, quy trình, trình tự ... Ví dụ: Các phương pháp quản trị kinh doanh là tổng thể các cách thức tác động có thể có và có chủ đích của chủ doanh nghiệp đối tượng kinh doanh (cấp dưới và tiềm năng có được của doanh nghiệp) và khách thể kinh doanh, khách hàng, các ràng buộc của môi trường quản trị vĩ mô, các đối thủ cạnh tranh và các bạn hàng), để đạt được các mục tiêu kinh tế đề ra, trong điều kiện môi trường kinh doanh thực tế.. Ví dụ về ảnh hưởng của văn hóa đến phương pháp quản trị: theo lý thuyết, văn hóa được quyết định lớn bởi người đứng đầu tổ chức. Vì vậy người đứng đầu có suy nghĩ gì thì cũng sẽ tác động đến việc quản trị nhân lực. Ví dụ thực tế thì nhiều: lấy ví dụ Nhật Bản ở trên chả hạn.

8. Phân biệt khái niệm quản trị nhân lực và quản trị nguồn nhân lực?
Trả lời: May quá, đã đến câu cuối. Cố trả lời nốt. Nào thì định nghĩa:

Nhân lực là gì? Là sức con người.

Quản trị nhân sự là quản trị sức con người hay quản trị khả năng làm việc của con người.

Nguồn nhân lực là gì?

Theo Liên Hợp Quốc thì “Nguồn nhân lực là tất cả những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, năng lực và tính sáng tạo của con người có quan hệ tới sự phát triển của mỗi cá nhân và của đất nước”.

Ngân hàng thế giới cho rằng: nguồn nhân lực là toàn bộ vốn con người bao gồm thể lực, trí lực, kỹ năng nghề nghiệp… của mỗi cá nhân.

Theo tổ chức lao động quốc tế thì. Nguồn nhân lực của một quốc gia là toàn bộ những người trong độ tuổi có khả năng tham gia lao động .

Nguồn nhân lực được hiểu theo hai nghĩa: Theo nghĩa rộng, nguồn nhân lực là nguồn cung cấp sức lao động cho sản xuất xã hội, cung cấp nguồn lực con người cho sự phát triển. Do đó, nguồn nhân lực bao gồm toàn bộ dân cư có thể phát triển bình thường.

Theo nghĩa hẹp, nguồn nhân lực là khả năng lao động của xã hội, là nguồn lực cho sự phát triển kinh tế xã hội, bao gồm các nhóm dân cư trong độ tuổi lao động, có khả năng tham gia vào lao động, sản xuất xã hội, tức là toàn bộ các cá nhân cụ thể tham gia vào quá trình lao động, là tổng thể các yếu tố về thể lực, trí lực của họ được huy động vào quá trình lao động.

Kinh tế phát triển cho rằng: nguồn nhân lực là một bộ phận dân số trong độ tuổi quy định có khả năng tham gia lao động. nguồn nhân lực được biểu hiện trên hai mặt:
- về số lượng đó là tổng số những người trong độ tuổi lao động làm việc theo quy định của Nhà nước và thời gian lao động có thể huy động được từ họ;
- về chất lượng, đó là sức khoẻ và trình độ chuyên môn, kiến thức và trình độ lành nghề của người lao động.

...

Quản lý nguồn nhân lực là gì?

Trước tiên quản lý nguồn nhân lực vừa là nghệ thuật vừa là khoa học làm cho những mong muốn của doanh nghiệp và mong muốn của nhân viên của bạn tương hợp với nhau và cùng đạt đến mục tiêu. Hãy nghiên cứu biểu đồ dưới đây để tự đánh giá xem bạn xác định được tới đâu mong muốn của bạn và của nhân viên trong doanh nghiệp. Nhân viên của bạn trông đợi từ phía bạn một mức lương thoả đáng, điều kiện làm việc an toàn, sự gắn bó với tổ chức, những nhiệm vụ có tính thách thức, trách nhiệm và quyền hạn. Mặt khác, bạn với tư cách là chủ lao động mong muốn nhân viên của mình sẽ tuẩn thủ quy định tại nơi làm việc và các chính sách kinh doanh, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ, đóng góp sáng kiến vào các mục tiêu kinh doanh, chịu trách nhiệm về cả việc tốt và việc dở, liêm khiết và trung thực.

Thứ hai, quản lý nguồn nhân lực là những hoạt động (một quy trình) mà bạn và nhóm quản lý nhân sự của bạn tiến hành triển khai sắp xếp nhân lực nhằm đạt được các mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp. Quy trình này gồm các bước tuyển dụng, quản lý, trả lương, nâng cao hiệu quả hoạt động, và sa thải nhân viên trong doanh nghiệp.

Từ các định nghĩa này có thể suy ra: Khái niệm quản trị nguồn nhân lực rộng hơn bao quát hơn khái niệm quản trị nhân lực.

Bạn muốn tìm kiếm thêm thông tin về các vấn đề Nhân sự. Vui lòng click tại đây để tìm kiếm thêm: http://kinhcan.net/ Đây là công cụ tìm kiếm được tích hợp tìm kiếm khoảng 30 site chuyên về nhân sự. Chi tiết vui lòng click tại đây: Kinhcan24's Search

62 thoughts on “Lý thuyết về quản trị nhân sự

  1. Mình đang làm việc cũng có dính dáng đến nhân sự, đó là đào tạo. Đọc các bài của Kính cận thấy hay thật, nhiều kiến thức. Mình đang tìm khoá học liên quan đến quản trị nhân sự nhưng chưa biết khoá nào hay. Chắc là coivothuong sẽ thọ giáo Kính cận nhiều. Cho phép hén?

    • Vâng! Tiếc là C ở Hà Nội chứ không phải ở HCM. HCM có công ty BBC cũng nổi tiếng và là công ty cũng chịu khó đồng hành với cộng đồng nhân sự. Họ có tham gia offline mấy lần với anh em nhân sự HCM. Chị thử tìm hiểu các khóa học của họ xem sao.

  2. cam on bac kinh can!
    bac tra loi hay qua, chau dang hoc nganh quan ly nhan su truong hoc vien hanh chinh,moi hoc mon dau tien ve nhan su ma da thay co nhieu thak mac roi,co le bai kiem tr dieu kien sap toi chau se tu tin hon…nho nhung tra loi that hay cua bac.!

  3. hay quá,anh có thể trả lời giúp em cái này ko.cô giáo ra đề :sinh viên quản trị nhân lục phải làm gì để rèn luyện nhân cách nghề?

  4. Anh kính cận ơi, đúng là cái duyên, em trốn đâu không thoát, em học ngoại ngữ nhưng vừa vào làm nhân sự được mấy tháng tại 1 công ty trong KCN. Giám đốc và trưởng phòng cứ thúc giục em tìm khoá học để học tại HN, mà em chưa biết nên tham gia học nơi nào. Cong viẹc hoàn toàn mới lạ với em, nhưg đọc những bài viết của anh, em thấy rất hứng thú và…đang có cái gì nhen nhóm giống như niềm đam mê….Anh chỉ giúp em với ah!

    • Anh cũng hay cafe cafao với các AC làm HRM có tham gia giảng dạy như chị Hiền Pepsi, anh Tiến NEO, chị Thủy FPTs, chị Nga Bảo Việt, chị Trang Unilever, anh Tú (trước làm CMC giờ chuyển sang công ty nào rồi đó, anh chưa kịp udate) … Các anh chị ý tham gia giảng bên eduviet. Em thử liên hệ xem sao. À khi gọi điện cho bên ý thì nhớ bảo là anh giới thiệu nhé. Sau đó báo anh, anh sẽ hỗ trợ và follow em trong quá trình làm việc. Em biết nick yahoo và mail của anh rồi chứ? Cần hỗ trợ gì nhớ mail anh.

      • Em cám ơn anh:)

        Em mù mờ quá, chưa hiểu mình sẽ bắt đầu việc học từ khoá nào thì hợp lý. Em chưa có kiến thứuc gì về ngành này hết, chưa kiến thức, chưa kỹ năng và kinh nghiệm. Anh Kính cận cho em lời khuyên xem nên bắt đầu từ đâu với ah? Tháng 09 này kế hoạch là em phải tham gia 01 khoá đào tạo cho mình (GD và TP giục rùi anh ah).

        Nói qua một chút, bên em làm về giao nhận kho vận hàng không-phục vụ hàng hàng không. Nhân viên bên em có khoảng hơn 20 làm bộ phận văn phòng (kế toán, hành chính, nhân sự) còn lại là các tổ liên quan tới thủ tục hải quan, thủ tục nhập và xuất hàng, nhân viên giao nhận, tiếp nhận hàng, nhân viên bốc xếp và lái xe tải, xe nâng.

        Em cám ơn anh rất nhiều về lời khuyên:)
        Chúc anh một ngày vui!

  5. nguyen thi Mien 23.08.2011 at 00:43 - Reply

    Chào Anh KINHCAN!( hoz biết anh cận mấy độ ta?)
    Em đang học ngành kinh doanh quốc tế nhưng em nghĩ mình lại thấy mình thích hợp với bên quản lý nhân sự nên đi tìm hiểu.
    Trong các bài em đọc được thấy bài viết của anh rất hay, thực tế, xúc tích và hài hước nữa.
    Em mới hoc xong năm nhất tại trường cao đẳng kinh tế tại tp hcm. Vậy, để theo đuổi quản lý nhân sự em nên học những gì và chuẩn bị những gì bây giờ anh?
    ( em học anh văn không tốt lắm, gia đình điều kiện cũng ko nhiều, nhưng em quyết tâm làm thì chắc chắn sẽ làm. Mong nhận được hồi âm của anh. Em sinh ra ở Hà Tây nên chắc cũng là đồng hương anh nhỉ?(:d) ,Khi nào anh vô tp HCM em sẽ tình nguyện làm hướng dẫn đường đi bằng bản đồ cho anh! Hjhj.
    Yahoo:namengo_1404
    Mail:[email protected]
    Facebook:miennguyenthi
    Chúc anh luôn vui vẻ!

    • Theo anh thì em nên :
      – Đọc tất cả các câu truyện, điển tích, sách vở, lý thuyết về vấn đề này.
      – Tham gia và thực hành tất cả các lý thuyết của nhân sự vào các câu lạc bộ trong trường đại học của em.
      – Tham gia diễn đàn nghề và các buổi offline liên quan đến nhân sự, tìm hiểu thêm thông tin về ngành em yêu thích như game, cntt, bất động sản, chứng khoản, vàng …

      • anh kính cận ơi em có 1 câu về quản trị học anh giúp em nhé !hihi!
        Lợi ich cua viec phan quyen la rat lon
        tuy nhien trong thuc te co 1 so to chuc lanh dao thuong ko phan quyen hay uy quyen..hay cho biet ly do.
        Để viec phan quyen hay uy quyen co hieu ưa thi can fai chu y toi nhug van de j?

  6. nưng mà nếu em trả lời cho thầy như vậy thằng lại chả cho em bài học ấy à hic

  7. bai viet cua anh rat hay, em hoc chuyen nganh quan tri nhan luc cua truong dai hoc lao dong xa hoi ha noi.em thay nhiu khai niem cu hoi mo ho kho phan biet qua,hi. may qua a da giup e hieu ro hon, thanks a nhiu1

  8. phailaynguoinhu_anh 07.09.2011 at 23:03 - Reply

    tuyệt quá …!!! e ngưỡng mộ anh thật…trả lời vừa hay lại có tính hài hước ..thu hut quá cơ…em đang ko thích học môn nè..khéo bây giờ sẽ nghĩ lại,,,,hehe…..

  9. giai dap thac mac 24.09.2011 at 23:24 - Reply

    a giup e giai dap van de nay voi
    Học thuyết cân bằng (Equity Theory) được vận dụng như thế nào trong cuộc sống và trong quản trị.

  10. Em mới đọc và ghé thăm trang web kinhcan24.wordpress.com.Em thấy anh hiểu rất rõ về quản lý nhân sự và các kiến thức về nhân sự như các câu trả lời của anh về lý thuyết nhân sự. Em rất vui khi được biết anh.Hiện tại em có một vài câu hỏi về ôn thi tốt nghiệp.Anh có thể hướng dẫn em trả lời nhé.
    Câu 1: Thế nào là quản trị nhân lực? Vì sao nói quản trị nguồn nhân lực vừa khó khăn vừa phức tạp?
    Câu 2: Những nguyên tắc cơ bản và các chức năng cơ bản của quản trị nguồn nhân lực là gì? Khả năng áp dụng cách tiếp cận quản trị nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp Việt Nam?
    Câu 3: Vai trò của phòng tổ chức/ quản trị nguồn nhân lực trong doanh nghiệp thể hiện qua những chức năng nào? Làm thế nào để sử dụng có hiệu quả nhất các chi phí về quản trị nguồn nhân lực?
    Câu 4: Mối quan hệ giữa chiến lược nguồn nhân lực và chiến lược kinh doanh
    Câu 5: Ý nghĩa của lương cơ bản, thưởng, phúc lợi, phụ cấp?
    Câu 6: Các hình thức tiền lương kích thích ở cấp độ cá nhân, nhóm và doanh nhiệp.?
    Em chúc anh sức khỏe và thành công hơn nữa trong công việc cũng như trong cuộc sống.Em cám ơn anh về các bài viết rất hữu ích của anh chia sẻ cho mọi người trong đó có em.Nếu có thể được, anh có thể gửi trả lời các câu hỏi của anh về mail của em [email protected] rất mong được anh chia sẻ cũng như giao lưu với anh về các vấn đề về nhân sự này.Em cảm ơn anh.

  11. Em có ý kiến chút về câu 4 và 5.
    Theo em thấy thì câu trả lời của bác về câu 4 chưa thỏa đáng lắm. Nói đúng hơn thì bác mới trả lời được 1 nửa của câu hỏi thôi. Bởi mục đích cuối cùng của các học thuyết ấy là tìm ra phương pháp quản trị nhân lực dựa trên các giả thiết về con người như bác vừa nêu. Cho nên, do có những cách nhìn khác nhau về bản tính con người mà mỗi học thuyết se đề ra một phương pháp quản trị khác nhau: Học thuyết X thiên về phương pháp quản trị mệnh lệnh ” trên đưa xuống, dưới làm theo”, lấy kết quả công việc làm mục tiêu hàng đầu. Trong khi đó học thuyết Y lại chú trọng đến vấn đề con người, phương pháp quản trị linh hoạt hơn, để nhân viên tham gia vào quá trình ra quyết định và mục tiêu v.v…
    Còn học thuyết Z em vẫn chưa hiểu rõ lắm nó khác với Y cái gì (thấy nó cứ na ná nhau. hix. Nếu dc bác giải thích thêm cho em với)
    Về câu hỏi 5: Bác có thể giải thích cho em rõ hơn về ảnh hưởng của văn hóa, chính trị, con người Việt Nam, Nhật Bản đến phương pháp quản trị nhân lực của 2 nước này? và Việt Nam ta có thể học hỏi dc gì từ pp quản trị nhân lực của Nhật Bản ko?
    Mong tin bác sớm.
    tks bác trước nhé ^^

  12. thật bất ngờ khi đang lang thang tìm tài liệu lại vô cái blog này. cái nick cũng na ná giống mình, cũng làm về bên nhân sự, ngành mà mình đang học. tuy thông tin của bạn ko giúp cho bài tiểu luận của mình hôm nay. nhưng lại rất hữu ích cho mình trong lĩnh vực nhân sự. Thanx!^^

  13. Em mới đọc và ghé thăm trang web kinhcan24.wordpress.com.Em thấy anh hiểu rõ về quản lý nhân sự và các kiến thức về nhân sự như các câu trả lời của anh về lý thuyết nhân sự. Em rất vui khi được biết anh.Hiện tại em có một vài câu hỏi .Anh có thể trả lời giúp em nhé.
    Câu 1: Thế nào là quản trị nhân lực? Vì sao nói quản trị nguồn nhân lực vừa khó khăn vừa phức tạp?
    Câu 2: Những nguyên tắc cơ bản và các chức năng cơ bản của quản trị nguồn nhân lực là gì? Khả năng áp dụng cách tiếp cận quản trị nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp Việt Nam?
    Câu 3: sự khác biệt giữa quản trị nguồn nhân lực quốc tế và quản trị nguồn nhân lực nội địa ,cho ví dụ minh họa.
    Câu 4: Mối quan hệ giữa chiến lược nguồn nhân lực và chiến lược kinh doanh
    Câu 5: Ý nghĩa của lương cơ bản, thưởng, phúc lợi, phụ cấp?
    Câu 6: Các hình thức tiền lương kích thích ở cấp độ cá nhân, nhóm và doanh nhiệp.?
    câu 7:Vai trò của phòng tổ chức/ quản trị nguồn nhân lực trong doanh nghiệp thể hiện qua những chức năng nào? Làm thế nào để sử dụng có hiệu quả nhất các chi phí về quản trị nguồn nhân lực?
    câu 8: Để đánh giá kể quả thi đua của nhân sự cần dựa trên những tiêu chí nào ngoài tiêu chí mục tiêu doanh số đặt ra .
    Em chúc anh sức khỏe và thành công hơn nữa trong công việc cũng như trong cuộc sống.Em cám ơn anh về các bài viết rất hữu ích của anh chia sẻ cho mọi người trong đó có em.Nếu có thể được, anh có thể gửi trả lời các câu hỏi của anh về mail của em [email protected] rất mong được anh chia sẻ giúp đỡ em về các vấn đề về nhân sự này.Em cảm ơn anh.

  14. Đang lên mạng tìm tài liệu thì vào web của anh. Thấy mấy câu trả lời của anh cho mấy anh chị kia nghe hay quá. Em cũng đang mắc mấy câu hỏi. Thầy giáo ra đề bài quản trị khó quá, toàn là lấy ví dụ thui. Bọn em bất lực quá. Anh trả lời giùm em với. Thank a trước.Hi.

    1. Lấy ví dụ thực tế để chứng minh quản trị là một khoa học, một nghệ thuật và là một nghề.
    2. Từ những nhiệm vụ của nhà quản trị các cấp, hãy đưa ra những tiêu chuẩn đối với nhà quản trị ở từng cấp. Liên hệ với thực tế ở nước ta hiện nay.
    3. Hãy cho biết ý nghĩa của ma trận SWOT, BCG và chiến lược thích ứng, chuổi giá trị thông qua những ví dụ cụ thể trong thực tế.
    4. Lợi ích của việc phân quyền và uỷ quyền là rất lớn, tuy nhiên trong thực tế có một số tổ chức lãnh đạo thường không muốn phân quyền hay uỷ quyền. Hãy cho biết lý do tại sao? Để việc phân quyền và uỷ quyền đem lại hiệu quả cao thì cần chú ý tới những vấn đề gì?
    5. Vẽ sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ máy của trường ta hiện nay và lý giải cơ cấu ấy được thiết lập theo kiểu cơ cấu nào? Tại sao? Để nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác quản trị nhà trường hiện nay, theo bạn nhà trường cần phải làm những gì?
    Em học trường đại học kinh tế kỹ thuật công nghiệp. Mail em là [email protected]. Nếu anh giúp được thì gửi giùm em vào mail trên nhé. Thank a. :Dg

    • Anh Kính Cận ơi, em có thấy anh gửi mail qua cho em nhưng em không thấy gì cả. Anh có thể gửi lại cho em được không . Đính kèm tập tin word thì càng tốt. Lại làm phiền anh lần nữa vậy. Hic. Cảm ơn anh nhé!!!.

  15. a oj jup e voi nha,e sap thi mon quan tri doanh nghiep co cau hoi ve quan trị nhân sự đó là: công tác quản trị ở việt nam hiện nay như thế nào? nhưng e tim mãi mà chẳng ra a ah,mail của e la : [email protected] .nếu a có câu trả lời giúp e thi a gửi giùm e vào mail này cho e cái nha!camon a nhiu22,e sắp tới ngày thi rùi,còn có 4 ngày nữa thui a ah,a cố gắng jup e kai nha thanks a nhiu2 hi @!

  16. Anh Kính Cận ơi, em có thấy anh gửi mail qua cho em nhưng em không thấy gì cả. Anh có thể gửi lại cho em được không . Đính kèm tập tin word thì càng tốt. Lại làm phiền anh lần nữa vậy. Hic. Cảm ơn anh nhé !!

  17. anh kính cận trả lời hay quá,em đang học chuyên nghành quản trị nhân lực ở trường đại học Nội vụ Hà Nội,những câu trả lời của anh kính cận đã giúp em nhận ra được rát nhiều điều.Em cảm ơn anh kính cận nhiều.Chúc anh kính cận luôn vui vẻ và thành đạt.hjhj

  18. tran duc cuong 20.12.2011 at 22:53 - Reply

    anh kinh can oi jiup em lam nhung cau hoi? jong’ nhu Thanh Va^n voi. roi anh gui wa email cua em nha [email protected] anh jup em voi nha em dang can gap em sap phai nop pai roi ma van chua lam dc cau nao

  19. tran duc cuong 20.12.2011 at 22:55 - Reply

    1. Lấy ví dụ thực tế để chứng minh quản trị là một khoa học, một nghệ thuật và là một nghề.
    2. Từ những nhiệm vụ của nhà quản trị các cấp, hãy đưa ra những tiêu chuẩn đối với nhà quản trị ở từng cấp. Liên hệ với thực tế ở nước ta hiện nay.
    3. Hãy cho biết ý nghĩa của ma trận SWOT, BCG và chiến lược thích ứng, chuổi giá trị thông qua những ví dụ cụ thể trong thực tế.
    4. Lợi ích của việc phân quyền và uỷ quyền là rất lớn, tuy nhiên trong thực tế có một số tổ chức lãnh đạo thường không muốn phân quyền hay uỷ quyền. Hãy cho biết lý do tại sao? Để việc phân quyền và uỷ quyền đem lại hiệu quả cao thì cần chú ý tới những vấn đề gì?
    5. Vẽ sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ máy của trường ta hiện nay và lý giải cơ cấu ấy được thiết lập theo k 5iểu cơ cấu nào? Tại sao? Để nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác quản trị nhà trường hiện nay, theo bạn nhà trường cần phải làm những gì?
    giup em lam nhung cau nay voi anh kinh can oi gui wa email cho em nha [email protected] gui world cho em dc thj cang tot

  20. tran duc cuong 21.12.2011 at 22:54 - Reply

    anh kinh kan oi anh gui cho em ko jong kau nao cua em
    anh tim jup em dc ko
    e sap pai nop roi
    jiup em voi rui gui wa email cho em

  21. anh KINHCAN Ơi! anh giúp em trả lời câu này nhé !
    Lợi ích của việc phân quyền là rất lớn, Tuy nhiên thì trong thực tế thì có 1 số tổ chức lãnh đạo lại không phân quyền hay ủy quyền hãy cho biết lí do .Để việc phân quyền hay ủy quyền có hiệu quả thì cần chú ý tới những vấn đề gì?
    anh trả lời giúp em rồi gửi bài lại cho em nha !Địa chỉ email của em đây ạ: [email protected] hoặc [email protected]
    chúc anh giáng sinh vui vẻ !

  22. em hoc quan tri kinh doanh ma doc bai cua anh xong cung thay rat hay
    em dang lam de tai tot nghiep ve mang quan tri nhan su nhung chua bit nen lam ve mang cu the nao hay dat ten de tai nhu the nao? anh co y kien gi hay giup em voi.gui vao mail cua em nhe “[email protected]
    thanks!

  23. Phạm Thị Thắm 27.12.2011 at 22:08 - Reply

    Anh Kính cận ơi! cũng giống như những bạn khác, em lên mạng để tìm tài liệu trả lời cho bài thi cuối kỳ môn quản trị.Tình cờ em ghe thăm blog của anh. em cũng có vài câu hỏi thắc mắc nhưng chưa tìm được lời giải đáp. Đọc qua nhũng bài viết của anh em thấy anh là người rất am hiểu về lĩnh vực quản trị này vậy nên anh có thể giúp em trả lời mấy câu hỏi này được k ak?

  24. Phạm Thị Thắm 27.12.2011 at 22:16 - Reply

    câu hỏi của e ne:
    1. bản chất của kiểm tra là 1 hệ thống phản hồi đúng hay sai? tại sao?
    2. nhiều nhà quản trị than phiền rằng cviec của họ rất nhiều khó khăn, cơ cực và đầy rẫy rủi ro. Theo anh chị lời than phiền đó có đúng k? vì sao mọi người vẫn muốn trở thành nhà quản trị?
    3. tái sao nhà quản trị cần nghiên cứu tâm lý cá nhân và hành vi con người?
    4.trình bày những hiểu biết về phong cách lãnh đạo?
    5. phân quyền và ủy quyền có vai trò như thế nào đối với nhà quản trị?

  25. Phạm Thị Thắm 27.12.2011 at 22:22 - Reply

    a oi a nhận được tn thì tl giúp e vs nha! 30 này e thi rùi ! mong nhận được hồi đáp của anh! cảm ơn a nhìu nhe’
    a trả lời giúp e rùi gửi qua mail [email protected] giup e nhe””
    1 lần nữa e cảm ơn a!

  26. Nguyễn Duy Tân 28.12.2011 at 17:48 - Reply

    Hix em đang có 2 câu hỏi cực kỳ nan giải. Mong anh KINHCAN và các anh( chị) giúp đỡ e với.
    Câu số 1:
    Để xây dựng một hệ thống thang bảng lương có cơ sở khoa học, doanh nghiệp cần phải quan tâm đến những biến số nào? Hãy chỉ ra và phân tích các biến số đó.
    Những khác biệt giữa chế độ tiền lương trong khu vực nhà nước và khu vực tư nhân ở Việt Nam có ảnh hưởng rất lớn đến việc khuyến khích người lao động hăng hái, nhiệt tình trong công việc. Anh (chị) phân tích những điểm khác biệt đó.

    Câu số 2:
    Trong tư duy của quản trị nhân sự hiện đại thì, nhân viên được coi là chủ thể của quá trình quản trị, nguồn nhân lực được cho là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Anh (chị) hãy phân tích các đặc điểm đó của quản trị nhân sự ngày nay, và liên hệ vấn đề trong thực tế của Việt Nam.

    đây là email của em [email protected]

    Mong sớm nhận được câu trả lời từ phía các anh chị.

  27. Nguyễn Duy Tân 29.12.2011 at 03:10 - Reply

    anh KINHCAN ơi ! Giúp em với. Có 2 câu hỏi này của thầy em đưa ra mong được sự giúp đỡ của anh
    Câu 1: Để xây dựng một hệ thống thang bảng lương có cơ sở khoa học, doanh nghiệp cần phải quan tâm đến những biến số nào? Hãy chỉ ra và phân tích các biến số đó.
    Những khác biệt giữa chế độ tiền lương trong khu vực nhà nước và khu vực tư nhân ở Việt Nam có ảnh hưởng rất lớn đến việc khuyến khích người lao động hăng hái, nhiệt tình trong công việc. Anh (chị) phân tích những điểm khác biệt đó.
    Câu 2: Trong tư duy của quản trị nhân sự hiện đại thì, nhân viên được coi là chủ thể của quá trình quản trị, nguồn nhân lực được cho là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Anh (chị) hãy phân tích các đặc điểm đó của quản trị nhân sự ngày nay, và liên hệ vấn đề trong thực tế của Việt Nam.

    Anh trả lời giúp em nhe. Cảm ơn anh nhiều lắm.

    Đây là emal của em [email protected]

    • Dương Thùy Linh 31.01.2012 at 13:27 - Reply

      Chừng nào có câu trả lời bạn gửi cho mình với nhe.. Sắp thi rồi mà tìm 2 câu này mãi không đc.. Mail của mình là [email protected].
      Thank bạn nhìu

  28. Đinh Xuân Lập 12.01.2012 at 10:44 - Reply

    Chào anh! em đang học môn quản trị doanh nghiệp, em có một số câu hỏi nhờ anh trả lời sớm dùm em(thứ 7 em thi rồi):
    1. Phân tích nội dung và vai trò của quản trị nhân sự trong doanh nghiệp. Hiện nay công tác tuyển dụng nhân sự có ý nghĩa như thế nào trong sự tồn tại và phát triển doanh nghiệp. Nêu trình tự tiến hành tuyển dụng nhân sự.
    2. Theo anh chị nên có những giải pháp gì trong việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trong tình hình hiện nay?
    Mong nhận được câu trả lời của anh sớm. Em cảm ơn anh nhiều!!!

    • Chào anh! em đang học môn quản trị doanh nghiệp, em có một số câu hỏi nhờ anh trả lời sớm dùm em(thứ 7 em thi rồi):
      1. Phân tích nội dung và vai trò của quản trị nhân sự trong doanh nghiệp. Hiện nay công tác tuyển dụng nhân sự có ý nghĩa như thế nào trong sự tồn tại và phát triển doanh nghiệp. Nêu trình tự tiến hành tuyển dụng nhân sự.
      2. Theo anh chị nên có những giải pháp gì trong việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trong tình hình hiện nay?
      Mong nhận được câu trả lời của anh sớm. Em cảm ơn anh nhiều!!!

  29. bạn ah. bạn có biết cuốn sách nào nói về Quản trị nhân lực thật hay và xúc tích không bạn? bạn biết làm ơn gửi về cho mình theo đia chỉ email: [email protected]. thân ái!

    • Sách cũng giống như món ăn bạn ạ. Mỗi người sẽ thích 1 kiểu. Hiện thời sách như bạn nói thì mình không có. Mong bạn thông cảm! :)
      • Mình cảm ơn bạn nhiều! Mình là một giảng viên rất muốn học một khóa học HRM chuyên nghiệp. Bạn có thể cho mình biết công ty nào ở Hà nội có đào tạo HRM chuyên nghiệp không bạn? Mình cảm ơn bạn rất nhiều! mobil của mình: 0905588123. Thân ái!

  30. Đọc bài của ban thì mình thấy cũng khá hấp dẫn. Nhưng cách bạn làm minh chua đồng ý. Đồng ý là blog này chia sẻ thông tin. Nhưng không phải là nơi để các bạn sinh viên dựa dẫm vào bạn để tìm ra các câu trả lời cho bài thi. Nếu thế thì các bạn sẽ chẳng cần cố gắng ôn tập nữa..vì đã ỷ lại vào bạn..thay vào đó bạn có thể cung cấp một số tài liệu hoặc nguồn nào đấy để các bạn có the tự tìm ra câu trả lời…Đôi lời muốn nói…
    Xin lỗi nếu như đã nhận xét không đúng …

    • Thanks ban! Công nhận bạn góp ý đúng. Nhưng chúng ta nên tin rằng bạn sinh viên nào đủ khả năng dùng google search thông tin thì cũng có thể tìm ra câu trả lời bằng một cách nào đó. Mình sẽ lưu ý với góp ý của bạn!

  31. Em có 1 câu tiểu luận mọi người giúp em với ạ!
    Công việc của nhà quản trị thay đổi như thế nào đối với các cấp bậc quản trị? Tại sao hoạt động quản trị phải yêu cầu cả kết quả và hiệu quả? Bạn có thể cho ví dụ minh họa? ( quan trọng là cái phần ví dụ minh họa í ạ, e thấy khó hiểu quá @@

  32. em là sinh viên năm cuối.hiện giờ em đang làm 1 đề tài về công tác tuyển dụng. anh có thể post những tài liệu về tuyển dụng cho em tham khảo được không ah..
    mail của em : [email protected]
    xin cảm ơn anh!

  33. em đang viết bài tiểu luận đề tài :cơ hội và thách thức đối với công tác quản trị nhân lực trong bối cảnh kinh tế quốc tế,nhưng phần cơ hội và thách thức khó quá,em tìm trên google rồi nhưng không thấy đâu cả.a chỉ giúp em với dc k? những cơ hội của quản trị nhân lực trong bối cảnh kinh tê hiện nay là gì ạ?

  34. Anh giải đáp giúp e 2 câu này được không?
    Câu 1: Một trong những điều kiện trong quản trị nhân sự ngày nay đòi hỏi người quản lý nhân sự phải hiểu biết kinh doanh nhằm tiết kiệm chi phí tối đa cho doanh nghiệp. Anh/ Chị hãy cho ví dụ cụ thể về vấn đề trên trong quản trị nhân sự như thế nào?

    Câu 2: Anh/ Chị nhân viên rời bỏ công ty thường do nguyên nhân gì? Làm thế nào để giữ chân người tài trong doanh nghiệp?

  35. Anh oi, Tuan Tu moi co quan diem: “Nhan chi so tinh ban ac”. Lao Tu la nguoi trung dung, vo^ vi:”Vo vi bat nhu vo vi”, ong cho rang ke tri nuoc hay tri lam sao de moi nguoi khong biet nuoc co vua, dan lam theo tinh’ thien-tu nhien cua minh. Nguoi ke thua tu tuong noi tieng la Trang Tu.

    Em dung mobile k type duoc dau.

  36. Chào anh Kính Cận!
    Em là Vinh, tốt nghiệp Luật, nh muốn về gần nhà nên ứng tuyển vào nhân sự.
    Không có chuyên môn, thực tiễn,…. gì về nhân sự. Nhưng cứ liều đi cho biết :P Mong may mắn.
    May có bà chị bày cho blog của anh.
    Truy cập vào thấy nhân sự hay thật, càng đọc càng lôi cuốn, mỗi tội chưa đọc được mấy mà mai đi thi rồi. Dù chưa biết gì, nhưng em cũng rất cảm ơn anh Kính Cận. Có blog của anh, kiến thức, kinh nghiệm về nhân sự được phủ sóng khắp nơi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *