Tam thập nhi lập – đến 30 tuổi Nhân sự sẽ làm được cái gì ?

Hôm nay 10/03 - ngày Giỗ tổ, thay vì như mọi người lượn lờ du lịch, tôi lại ngồi đây, ôm chiếc máy nhỏ bé và tự hỏi: Tam thập nhi lập - đến 30 tuổi Nhân sự sẽ làm được cái gì ?. Mang nỗi băn khoăn, tôi lang thang trên internet và tìm câu hỏi. Bạn biết không? Tìm đi tìm lại thì thấy chỉ có diễn đàn Otofun là họ lôi chủ đề này ra trao đổi. Nhưng họ lại trao đổi dưới dạng câu hỏi: "Đã qua cái tuổi 30 thì lúc 30 tuổi họ đã đạt được cái gì?". Đọc từ đầu topic đến cuối topic cũng ngót nghét 50 trang (page) tôi nhận thấy đa số mọi người đều có chung tiêu chuẩn:

- Nhà
- Gia đình
- Chức danh
- Xe cộ
- Thu nhập
- Bồ nhí

Nhà thì là có nhà riêng hay vẫn ở thuê, gia đình thì có vợ con chưa hay vẫn độc thân, chức danh thì làm đến chức gì, xe cộ thì đi loại xe nào (oto hay xe máy), thu nhập thì ở mức nào ?

Những người chưa đạt được 5 yếu tố trên thì than thân trách phận, người đạt được rồi thì hỉ hả. Có người qu cái tuổi "tam thập" ý lâu rồi thì khuyên bảo. Nhưng những lời khuyên bảo của họ cũng không rõ nghĩa. Tôi tự hỏi, làm thế nào để đạt được các điều trên? Còn bạn, nếu bạn đã đọc hết những điều trong cái chuyên đề : cách thức tăng thu nhập trong nghề nhân sự của tôi thì hẳn bạn cũng đã ít nhiều tìm ra được lối đi cho mình. Hôm nay tôi lại tiếp tục post lên 1 bài nữa để tôi và bạn cùng tiếp tục ôm khát vọng.

Trai 30, đừng “ôm cây đợi thỏ”

Bạn có biết, ở tuổi 35, nhiều người đàn ông không còn quẩn quanh với những ý tưởng, những dự định và kế hoạch trong đầu nữa, họ đã hoàn thành xong những việc quan trọng trong đời?

Cuộc sống hiện đại khiến chúng ta nghĩ rằng mình còn rất trẻ (nhất là khi xem quảng cáo) nhưng tuổi 30 không phải tuổi 20. Nếu bạn không đi đúng hướng để đạt được những điều mình muốn, nếu bạn vẫn chưa làm những việc đáng ra đã phải làm, thì mọi chuyện sẽ chẳng bao giờ như ý, trừ phi bạn thôi không ảo tưởng và vỗ về bản thân, hãy bắt đầu những việc quan trọng ngay bây giờ.

Bạn không tự nhiên có được công việc mơ ước

Sự nghiệp thành đạt cần lao động chăm chỉ. Ước mơ lớn còn cần nhiều hơn thế. Theo một thống kê mới đây, bạn cần 10.000 giờ đồng hồ luyện tập để có thể thành thục một kỹ năng nào đó, thiên tài cũng cần nỗ lực bên cạnh sự thông minh thiên bẩm. Sẽ không thể thành công nếu bạn chỉ bước đi uể oải trên con đường đã chọn nhưng lại luôn mơ ước những điều xa xôi, mơ hồ.

Mỗi ngày hãy làm việc ở mức tối đa và trở thành người mà bạn mong muốn ngay từ lúc này. Bạn sẽ không bao giờ có được điều mình muốn nếu không dồn hết tâm sức vào những mục tiêu lớn trong đời.

Tình yêu không tự nhiên đến với bạn

Nếu bạn định để tình yêu đến một cách hoàn toàn tình cờ và hi vọng số phận sẽ an bài mọi thứ cho mình thì thật ảo tưởng. Hãy gặp gỡ những đối tác tiềm năng, nếu bạn cứ quanh quẩn với những mối quan hệ hời hợt, không có tương lai thì một ngày sẽ bất ngờ nhận ra mình là người đàn ông duy nhất còn cô độc.

Bạn không giàu sụ sau một đêm

Hãy học cách tiết kiệm và đầu tư khôn ngoan. Giàu có không tự nhiên rơi xuống, và bạn không tự nhiên kiếm được nhiều tiền.

Chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy vô cùng tuyệt vời nếu nghỉ hưu mà có 20 tỉ trong tài khoản. Nhưng bạn có thấy những người đàn ông có 20 tỉ trong ngân hàng nói rằng họ sẽ về hưu không? Không, họ không ngừng làm việc. Bạn có thấy họ nói chuyện như những ông già cổ lỗ sĩ không? Không, họ luôn cập nhật cái mới và cố gắng theo kịp thời đại. Hãy học theo cách làm của họ.

Ngay từ bây giờ hãy học cách tiết kiệm và đầu tư hiệu quả. Hãy lên kế hoạch tiết kiệm tiền và lắng nghe những lời khuyên từ các chuyên gia tài chính.

Sức khỏe không phải lúc nào cũng tốt

Những năm về sau, bạn càng lúc càng thấy khó khăn để giữ nguyên phong độ. Càng ngày việc chạy bộ, đạp xe, leo núi càng trở nên khó khăn. Hãy thay đổi những thói quen xấu gây ảnh hưởng tới sức khỏe trước khi bạn thấy những dấu hiệu của tuổi già bắt đầu xuất hiện như tóc thưa dần và trao đổi chất diễn ra chậm hơn.

Nên tập thể dục, khám bệnh định kỳ, chăm sóc cơ thể đều đặn. Không uống rượu như khi bạn còn là cậu thanh niên 21 tuổi nữa. Cơ thể bạn sẽ “ghi nợ” những lúc bạn bắt nó hoạt động quá tải và trừng phạt bạn về sau.

Đừng thờ ơ với cuộc sống của mình

Nghĩ về những thay đổi lúc tuổi già, bạn thấy thật thất vọng. Nhưng không nhìn trước những nguy cơ sẽ khiến chúng xảy đến nhanh hơn. Hãy hiểu rằng tuổi trẻ ra đi không trở lại, vì vậy, đừng để thời gian trôi qua vô ích và thờ ơ với cuộc sống của chính mình một phút giây nào.

Theo Dantri

Bài viết trên khá đầy đủ các yếu tố người ta gọi là thành đạt:

Công việc (chức danh)
Tình yêu (Gia đình)
Tài chính (Nhà cửa và thu nhập)
Sức khỏe
Cuộc sống

Vậy đó, tôi và bạn đều đã có những mục tiêu cá nhân cần phải đạt được lúc 30 tuổi. Bạn có mục tiêu, tôi có mục tiêu thì chúng ta sẽ có những cách khác nhau để đạt được nó. Hãy cho phép tôi được nói rõ hơn giải nghĩa kỹ hơn những điều ở trên:

Công việc (chức danh) trong Nhân sự: 20 mục tiêu nên làm trong năm 2011 để phát triển sự nghiệp Nhân sự …
Tình yêu: không dám cho lời khuyên vì giờ tôi vẫn là thằng thất bại.
Tài chính: Cách thức tăng thu nhập trong nghề Nhân sự
Sức khỏe: Tham gia 1 câu lạc bộ sức khỏe nào đó như Aikido chả hạn.
Cuộc sống: tham gia các hoạt động tình nguyện và cộng đồng

Như vậy là chúng ta đã có mục tiêu trong năm và mục tiêu năm 30 tuổi. Chúng ta hãy cùng cố gắng. Thứ 6 này tôi có 1 buổi thuyết trình về Nhân sự và mục tiêu nghề nghiệp. Còn bạn không biết bạn có buổi thuyết trình nào không ?

15 thoughts on “Tam thập nhi lập – đến 30 tuổi Nhân sự sẽ làm được cái gì ?

  1. Hi anh Cường!

    Những bài viết của anh hay quá. Không biết anh có buổi thuyết trình nào ở HCMC ko?
    Mình rất mong đợi được nghe anh chia sẻ nhiều hơn.

  2. Cúc Phương 11.05.2011 at 12:39 - Reply

    Nhìn bên ngoài trông a khá trẻ so với tuổi 27, nhưng thực sự những kiến thức và kinh nghiệm của a làm e rất phục. E đã đọc hầu hết các bài viết của a và thấy cũng học được kha khá. E 21 tuổi, đang trên đường phấn đấu để giỏi được như a. Thực sự rất cám ơn sự chia sẻ của a…

  3. A di đà phật,
    Đạo khổng có trước, đạo phật có sau,
    “Tam thập nhi lập không còn phù hợp”
    Vì sự thay đổi thế giới và nhân loại mà tác nhân là các chuyên gia tài chính…
    a di đà phật.

  4. a di đà phật,
    những năm gần đây cá thịt ăn nhiều hơn, ra đường đông đúc hơn, thời gian sống gấp gáp hơn, … cuộc sống là không đợi chờ và không theo giao hẹn đi sang phải đường là đúng nữa…
    cũng vì thế những “nhận xét vòng đời của khổng tử đã bị sai lệch đáng kể”
    vì thế thời nay đã:
    “nhị thập nhi tri thiên mệnh”
    a đi đà phật.
    rất vui khi tham luận cùng tác giả :D

    • Rất hay … nhưng tôi nghĩ, 20 tuổi thì chưa thể biết hết mệnh trời được. Có chăng thì là những cá nhân xuất chúng. Với bản thân, Cường nghĩ những lời của Khổng Tử nếu có chỗ nào chưa phù hợp thì ta bỏ qua. Còn lại C thấy đa số đều đúng cho đến bây giờ.

      Quay lại câu chuyện vòng đời. Con người biến đổi trở nên thông minh hơn thì cuộc sống cũng trở nên phức tạp hơn. Ngày xưa người ta biết trời, đất và ngày nay người ta biết trời, đất và vũ trụ. Như vậy nếu 20 tuổi người ta biết cái trời đất của ngày xưa thì chỉ là tri thiên mệnh của thời xưa chứ không thể là tri thiên mệnh của thời nay được. Thiên mệnh của thời nay là vũ trụ bao la. Mấy ai hiểu được vũ trụ bao la để nói mình biết hết.

      Hơn nữa, tri thiên mệnh là có thể giải thích được cuộc sống theo một cách nào đó. Vậy 20 có thể giải thích được cuộc sống là gì? Tại sao người ta sinh ra? Tại sao người ta đối xử như vậy ? … Tri thiên mệnh còn là những trải nghiệm với trời đất. 20 không thể làm được điều đó vì họ vẫn còn mải miết đi tìm cho mình những lời giải và những định hình giá trị cuộc sống của họ.

      Chính vì thế, 20 không thể tri thiên mệnh được.

  5. “nhị thập nhi tri thiên mệnh”,
    vâng,
    sự biết mệnh trời với số phận của mình ở độ tuổi đó, chứ không phải là am hiểu việc đời ở độ tuổi đó.
    nếu gọi là am hiểu việc đời thì các bậc tiên tri trước khi xuống lỗ vẫn mơ hồ về sự vật và hiện tượng.
    rất nhiều cậu ấm cô chiêu con các quan đại phu có thu nhập tiền bạc trải phủ cả bề mặt đồng bằng bắc bộ, đồng bằng nam bộ … độ 18 đôi mươi họ đã lâng lâng bay vào vũ trụ thì mấy năm sau họ chẳng biết hết mệnh trời đó sao? vì thế họ đã làm tròn sứ mệnh của số phận và có thể coi là:
    “nhị thập nhi tri thiên mệnh”
    a di đà phật.

    • Adidaphat,

      Nếu bạn đã nói vậy thì C không có gì phản biện cả. Như vậy thì không cần đến 20 người ta cũng có thể biết mệnh trời rồi :)

  6. Dear Cường,
    Vậy nếu đã vượt ngưỡng 30 mà chưa đạt những điều trên thì nên làm gì tiếp theo và ngưỡng nào là ngưỡng kế tiếp.

    • Anh còn đặt câu hỏi như thế này thì đáng mừng quá rồi. E chưa vượt qua tuổi ba mươi nên không dám khen. Mỗi người có một cách sống. Theo em thì ta cứ sống như trước kia ta vốn sống thôi ạ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *