Bạn có biết khi tuyển dụng sao về công ty bạn sẽ mất gì không ?

Tối nay rảnh rỗi, ngồi đọc số bài viết về nhân sự, tự dưng thấy một bài viết hay hay. Bài viết thì dài và nếu đúc kết và chú ý sẽ thấy nó được. Bài này là nghiên cứu của Havard năm 2004. Tuyển dụng “sao” - nỗi niềm biết tỏ cùng ai . Bạn có biết khi bạn tuyển dụng sao về công ty bạn sẽ mất gì không?

Tôi tin bạn sẽ trả lời được. Và dưới đây là những thứ bạn sẽ mất:

1. Mất lòng tin hay kỳ vọng bị giảm sút: Khi công ty mời một ngôi sao về, hiệu quả của ngôi sao thường tụt trầm trọng và dần dần ổn định ở mức thấp hơn nhiều so với những thành tích trước đó. Nghiên cứu của Havard Business Review cho thấy, 46% các nhà phân tích làm việc rất kém hiệu quả trong vòng 1 năm sau khi thay đổi chỗ làm. Năng suất lao động của họ trong thời gian này giảm trung bình khoảng 20%

2. Năng suất làm việc của tập thể đi xuống: Sự xuất hiện của ngôi sao mới về thường gây nên những mâu thuẫn nội bộ, làm mọi người không muốn giao tiếp và hỗ trợ nhau trong công việc. Rốt cuộc là hiệu quả của cả nhóm làm việc đều suy giảm trong hàng năm liền và chỉ phục hồi trở lại khi “ngôi sao” ra đi.

3. Vị trí của công ty trên thị trường suy giảm: Nhiều nhà đầu tư cho rằng khi nhận một chuyên viên nổi tiếng trong lĩnh vực với kinh nghiệm lâu năm, công ty sẽ phần nào bù đắp được sự sụt giảm năng suất lao động, còn các đối thủ cạnh tranh thì bị lóa mắt bởi những tên tuổi đó sẽ sẵn sàng bỏ bộn tiền để thu hút nhân viên “ngôi sao” về. Tuy nhiên, nhiều người không đồng tình với quan điểm này bởi họ cho rằng, các ngôi sao thường nghĩ đến chuyện ra đi khi đang ở đỉnh cao phong độ và sau khi đến với công ty khác, hiệu quả của họ đã bắt đầu giảm. Những nhà đầu tư lo xa thường xem việc công ty muốn mời một chuyên gia “ngôi sao” về như là một dấu hiệu cho thấy công ty đang bắt đầu bước vào giai đoạn tuyển dụng tích cực, kéo theo là chi phí cho quỹ lương của doanh nghiệp cũng sẽ tăng. Thị trường cổ phiếu thường phản ứng ngay trước sự kiện này, thể hiện qua việc giá trị cổ phiếu cũng bắt đầu rơi.

Bạn muốn biết tại sao? Vậy thì vui lòng đọc kỹ bài viết ở link ở trên nhé. Một bài hay đáng để đọc. Theo bạn, công ty còn mất gì nữa không ?

2 thoughts on “Bạn có biết khi tuyển dụng sao về công ty bạn sẽ mất gì không ?

  1. Túm lại là công ty cần có hệ thống quản lý tốt thì sẽ đào tạo ra nhân tài :D

  2. theo mình nghĩ trường hợp trên xảy ra nhiều khả năng tuyển nhầm sao thôi, cũng như công ty không có đc hệ thống quản lý tốt để phát huy đc hết tiềm năng của người ta.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *