Chương trình thực tập internship của Đại học Ngoại Thương và là thư kêu cứu 2

Hôm trước tôi vừa đưa lên blog 1 lá thư kêu cứu của các Intership Ngoại Thương khi đi thực tập tại Singapore. Có lẽ không nên để cả nhà chờ lâu về bức thư thứ 2, tôi xin được post lên đây. Cả nhà chịu khó kiên nhẫn đọc hết các bức thư của các internship đó để có thể cảm nhận được hết nỗi khổ của một intership nước ngoài. Từ đó có thể đưa ra những quyết định đúng đắn cũng như lời khuyên cho các bạn khác.

Chương trình thực tập internship của Đại học Ngoại Thương và là thư kêu cứu 1

Gửi các cô,

Em là Nguyễn Thu Hiền K48. Em và một số bạn khác chưa được biết về yêu cầu gửi báo cáo cá nhân trước 10/4 nên giờ em mới biết mail này gửi các cô và cũng xin phép được nêu lên một vài ý kiến. Trước hết em muốn nói đến Interisland, em hoàn toàn không thể chấp nhận được cách làm việc của công ty này. Cho đến nay, họ chưa bao giờ hoàn thành được đúng những gì họ nói.

Vấn đề tiền nong nhiều bạn đã phản ánh chắc các cô cũng đã biết rồi, em không nhắc lại nữa. Mới đây nhất là Interisland có hẹn đến ngày 7/4 sẽ trả toàn bộ tiền allowance của ba tháng 2, 3, 4 nhưng đến giờ vẫn chưa trả và cũng không hề có một lời xin lỗi hay hứa hẹn gì với chúng em hết. Trước thì tiền máy bay, giờ thì tiền allowance, lúc nào chúng em cũng phải gọi điện nhắn tin thúc giục, thật sự rất là mệt mỏi.
Em mong muốn nhà trường phải làm rõ vấn đề này với interisland và làm rõ một cách hiệu quả nhất, tức là từ tháng tư này, chúng em phải được nhận tất cả các loại tiền vào một ngày chính xác, không được chậm trễ. Trước khi qua đây, interisland có nói sẽ cung cấp cho chúng em đồ dùng sinh hoạt, nhưng thực tình những đồ họ cấp cho chúng em như chảo, đĩa, cốc toàn là hàng rẻ tiền. Chảo để 2 hôm không dùng đến đã han rỉ cả ra rồi, nồi cơm điện dùng ba hôm thì hỏng. Hiện giờ bọn em phải tự mình mua nồi niêu, bát đũa, bếp để nấu nướng.

Về mạng, sau khi giục giã rất rất nhiều lần cuối cùng thì họ cũng mang cho 4 cái wifi dùng cho tất cả mọi người, 1 wifi có thể phát cho 5 máy nhưng tốc độ chậm hơn cả rùa, mở một trang web ra còn chậm chứ đừng nói đến việc muốn download tài liệu gì. Như vậy thực sự rất bất tiện cho các anh chị đang làm khóa luận, em thấy nhiều anh chị phải mang máy tính đến sân bay để bắt wifi. Bản thân em tuy không phải làm khóa luận nhưng em cũng đã trải nghiệm nỗi khổ phải vác máy tính đến sân bay như thế nào rồi. Như vậy, cho đến nay, chưa có một lần nào interisland thực hiện đúng hẹn những điều khoản trong hợp đồng và thậm chí còn có thái độ "lồi lõm" khi có nhiều bạn phản ánh trực tiếp. Đến bây giờ, em thực sự không còn một tí tôn trọng nào dành cho "ông" Sam hết.

Ngoài ra, interisland còn thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp rõ rệt và có thái độ thờ ơ khi chúng em gặp sự cố. Sau khi tất cả các bạn đã có airport pass vào sân bay thì em vẫn chưa có, do trong hồ sơ xin airport pass thì tên của em bị viết sai. Ngay hôm đó em đã nhắn tin cho Sam báo cáo, ông này nói sẽ handle cho em. Thế nhưng em vẫn bị mất 2 tuần liền không vào được trong sân bay để làm việc, lúc em nhắn tin hỏi thì ông này bảo: tao đang ở TP HCM, khi nào tao về thì tao xem xét! Đến lúc hồ sơ mới của em được thông qua, công ty yêu cầu bên interisland đi làm airport pass cho em thì ông này gọi điện cho em, bắt em tự đi. Với thái độ làm việc như vậy, em thấy interisland rõ ràng là một công ty trung gian thiếu trách nhiệm (nếu không muốn nói là "lừa đảo").

Em hy vọng nhà trường sẽ không hợp tác với interisland nữa, một khóa bọn em là đã quá đủ rồi. Hơn nữa, từ trước khi sang đây cho đến khi đi under training, bọn em vẫn không biết rõ tính chất công việc là như thế nào, nội dung hợp đồng của bọn em với SATS là ra sao thành ra bây giờ muốn kiện cáo cái gì cũng không được. Như các cô đã nói, sau khi sang đây hợp đồng với interisland sẽ được sửa lại, nhưng cuối cùng cũng chẳng sửa chữa gì hết, đến hợp đồng với SATS mặt mũi thế nào chúng em cũng không biết nữa.
Nói chung là hiện nay chúng em ở đây đang rất bức xúc, bức xúc từ chuyện ăn ở, lương lậu cho đến việc làm. Em không hiểu sao những vấn đề của chúng em ở bên này còn chưa được giải quyết triệt để thì ở nhà lại sắp sửa có một khóa nữa sang, vẫn tiếp tục với interisland. Em nghĩ trường mình là một trường đại học hàng đầu của Việt Nam, dạy chúng em làm ăn với đối tác nước ngoài sao cho để mình không bao giờ bị thua thiệt, vậy mà em thấy phía trường mình đang bị thua thiệt quá nhiều. Ngay từ đầu là một hợp đồng lỏng lẻo không cân xứng, toàn những lời nói xuông về công việc, em cứ có cái suy nghĩ ngu ngốc là trường mình đã bị interisland lừa một cách quá dễ dàng.

Trước khi đi em rất tin tưởng vào các cô, em nghĩ rằng trường mình là trường NGOẠI THƯƠNG, nói về làm ăn với nước ngoài thì không đâu bằng trường mình được, thế nhưng sang đây rồi em mới biết là trường mình cũng chẳng nắm bắt được cái gì hết, khi mọi chuyện còn chưa rõ ràng thì đã gửi một đàn học sinh sang, bây giờ tình hình ở đây đang bức xúc thế này thì lại tiếp tục gửi thêm một đàn nữa sang @_@

Trên đây là quan điểm của cá nhân em.

Nếu cả nhà quan tâm có thể tìm kiếm trên mạng về chương trình intership này. Nếu chỉ đọc mail thôi thì có lẽ chúng ta chỉ mới biết một phía. Hy vọng rằng chúng ta sẽ có phản hồi của FTU.

Còn tiếp ...

Chương trình thực tập internship của Đại học Ngoại Thương và là thư kêu cứu 1
Chương trình thực tập internship của Đại học Ngoại Thương và là thư kêu cứu 2
Chương trình thực tập internship của Đại học Ngoại Thương và là thư kêu cứu 3
Chương trình thực tập internship của Đại học Ngoại Thương và là thư kêu cứu 4

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *