Chương trình thực tập internship của Đại học Ngoại Thương và là thư kêu cứu 3

Hi, Đây tiếp tục là lá thư thứ 3 được cho là của intership. Ở bài này có lẽ tôi sẽ chỉ post lại lá thư. Tôi cũng thấy lạ là : đây là blog cá nhân chứ có phải là báo chí gì đâu mà cả nhà cứ yêu cầu tôi post lại một cách này cách nọ. Tôi cũng như các bạn nếu thấy hay thì khen hay, thấy dở thì khen dở. Thật lạ.

Dưới đây là các thư:
Chương trình thực tập internship của Đại học Ngoại Thương và là thư kêu cứu 1
Chương trình thực tập internship của Đại học Ngoại Thương và là thư kêu cứu 2
null
Chương trình thực tập internship của Đại học Ngoại Thương và là thư kêu cứu 4

Kính gửi các thầy cô phòng HTQT trường Đại học Ngoại Thương Hà Nội cùng các bạn đã tham gia và đang có ý định tham gia vào chương trình thực tập làm việc ở Singapore.

Tên em là Lê Thị Thu Huyền, sinh viên K46 – Kinh tế đối ngoại. Hôm nay lại sau một ngày làm việc ca đêm dài đằng đẵng từ 5h30 đến 13h, em lết người trở về ktx nghỉ ngơi để đêm nay lại tiếp tục một ca làm mới từ 1h đến 9h nhưng với tinh thần rất uể oải và mệt mỏi, thậm chí còn thấy bức xúc và ức chế.

Sự mệt mỏi này giờ đây hiện rõ trên khuôn mặt của em và các bạn mà mới ngày đầu đặt chân lên đất nước này với niềm vui rạng ngời phấn khởi vì đã được chọn làm sinh viên tiêu biểu đi thực tập ở nước ngoài. Không những thế nụ cười cũng đã tắt cùng với niềm tự hào ban đầu đó! Đã nhiều email của các bạn được gửi về phòng HTQT về các vấn đề công việc cũng như cuộc sống của chúng em trên đất nước Singapore này và chúng em cũng đã nhận được email trả lời của các cô, nhưng quả thật điều chúng em mong đợi trước nhất là phản hồi bằng hành động can thiệp tích cực kịp thời của các cô như những lời đã hứa.

Em là một sinh viên đã tốt nghiệp và cũng đã đi làm một thời gian trước khi tham gia chương trình thực tập này. Mặc dù chưa có kinh nghiệm làm việc nhiều nhưng ít ra em cũng hiểu được một công việc kinh doanh làm ăn có 3 bên tham gia như vậy thì theo luật chúng e phải được ký kết hợp đồng với 3 bên chứ không phải là chỉ ký với agent và không được giữ bản hợp đồng nào như thế này. Điều này cũng đã là thắc mắc của nhiều bạn trước khi đi nhưng nghe lời vỗ về ngọt ngào của các cô và từ agent là sẽ thực hiên ở bên Singapore nên chúng em đã hoàn toàn đặt niềm tin và tự hào vào chương trình vì đây là chương trình thực tập được bảo trợ bởi một trường Đại học danh tiếng nhất nước Việt Nam???

Tuy nhiên đã gần 3 tháng trôi qua, không một bản hợp đồng nào với SATS được ký kết trong khi đó chúng em không được giữ bản hợp đồng nào với Interisland??? Nói thẳng ra là bản hợp đồng đó vô cùng lỏng lẻo không hề đề cập đến quyền lợi gì của Vietnamese interns. Vì vậy, khi chúng em gặp phải những vấn đề về công việc bên này thì không có cơ sở nào để giải quyết cho chúng em.

Về cuộc sống sinh hoạt bên Singapore này thì những bất cập từ ngày đầu tiên đặt chân nên một đất nước phát triển nhất khu vực đã gặp phải là: agent Interisland mua cho chúng em một chảo nấu nướng không dùng được với bếp từ, sau đó lại thay thế bằng một thể loại chảo dùng 2 lần đã han rỉ, toàn bộ đồ nấu nướng sau đó chúng em phải tự túc trang trải với đồng lương ít ỏi, không hiểu Interisland đã có mấy lần đưa người nước ngoài vào Singapore lao động mà những vấn đề nhỏ như thế cũng không rõ. Thêm nữa, lại còn lời hứa về internet, wifi thì mãi cách đây 2 tuần mới có với 4 modem cho 48 con người. Còn lời hứa về allowances thì chưa thấy có phản hồi gì???

Không biết chúng em sẽ phải đợi chờ đến bao giờ và với bao nhiêu lời hứa suông như thế này nữa??? Điều này e chắc chắn các cô khá rõ vì có nhiều bạn đã phản ánh. Về công việc cụ thể thì đúng là không như quảng cáo hay mọi lời tung hô, công việc phần lớn là đi đẩy xe lăn chứ không phải là một phần nhỏ của công việc ở đây như các cô từng phổ biến. Công việc này rất là mệt mỏi và nặng nhọc và điều quan trọng là chúng em chưa từng nghĩ rằng lại là công việc chính của chúng em ở đây.

Vâng, đẩy xe lăn, chúng em tạm chấp nhận nhưng cũng không khỏi bức xúc là Vietnamese interns lại rất bị coi thường bởi tất cả các nhân viên của các nhân viên làm việc ở Changi airport (từ con boss Akiko của bộ phận SSS đến bọn nhân viên bình thường Arrival & Departure staff). Kiểu như tại sao chúng mày học đại học lại sang đây đi đẩy xe lăn???Hay kiểu như dạng đẩy xe lăn như chúng mày thì dám to mồm với bọn tao???Hay chúng tao nói nhưng chúng mày có hiểu cái quái gì đâu??? Hay thậm chí bị đối xử unfair trong công việc như chúng em phải làm những cases nặng nhọc hơn nhân viên khác. Những vấn đề này có lẽ ở nhà các cô khó mà hình dung ra được nỗi nhục nhã thế nào???Các cô có tưởng tượng được ra rằng một trong số các học trò thân yêu của các cô sang bên Singapore thực tập làm customer service agent bị ép buộc giúp khách cởi quần đi vệ sinh.

Vấn đề tiếp theo trong công việc là chúng em phải làm việc với một roster thiếu khoa học và vô cùng mệt mỏi. Làm gì có công việc nào mỗi ngày một lịch như thế này hay chỉ có Vietnamese interns bị đối xử như thế???Từ khi phải làm theo roster, thời gian của em chỉ dành cho công việc (thường xuyên đến 12 tiếng một ngày hay thậm chí là hơn) sau đó trở về nhà nằm nghỉ mà mệt phờ cho đến ca làm tiếp theo lại lết người dậy đi làm. Có những ngày em quá mệt mỏi nên phải nằm nghỉ tại sân bay chờ đến ca tiếp theo. Đây hoàn toàn không phải là thực tập mà là bị lừa đảo, bị bóc lột sức lao động với đồng lương rẻ mạt. Ngoài ra, nếu so sánh thời gian làm việc với các staffs từ công ty khác như Goldin hay Chye Thiam thì chúng em phải làm hơn họ từ 1 đên 2 tiếng.

Staff của những công ty này không có break như chúng em nhưng thực ra thì khoảng thời gian không có flight thì đều được nghỉ ngơi. Một giờ break là thêm một h họ giữ lại để bóc lột sức lao động. Em nghĩ ngày làm việc như vậy không cần break thì khoa học hơn vì chúng em có thể dành nhiều thời gian cho các hoạt động thiết yếu khác như ngủ nghỉ và nấu nướng. Thực tế mà nói chúng em không có quyền gì claim vấn đề với SATS vì chưa hề có một bản hợp đồng nào được ký kết giữa SATS và Vietnamese interns nên rất khó tìm cơ sở để giải quyết mọi vấn đề một cách triệt để và để Vietnamese interns không bị chịu thiệt thòi bất công như vậy. Sau nhiều lần complain cuối cùng SATS mới có một meeting để thảo luận và giải quyết các vấn đề cho chúng em.

Hy vọng là tình hình sẽ tiến triển tốt đẹp. Còn bây giờ chúng em chẳng mong đợi gì là Interisland sẽ có bất cứ phản ứng gì cho những vấn đề bức xúc này. Trên thực tế, họ chưa bao giờ làm được những gì họ đã hứa. Quả thực là Interisland rất xứng đáng được tôn xưng là công ty môi giới lừa đảo theo như quan niệm của người VN. Thật là mệt mỏi! Nói chung, 4 bạn leaders đã cố gắng thu thập ý kiến cá nhân thành một bản tổng hợp nhưng đề nghị các bạn có cái nhìn tổng thể hơn nữa về các vấn đề của 48 con người trong đoàn.
Các bạn không chỉ đại diện cho tiếng nói của 15 hay 20 con người có đồng quan điểm mà là cả 48 con người, có nhiều vấn đề mà các bạn chưa thật sự care trong khi đó lại là bức xúc của nhiều bạn trong đoàn. Trong buổi meeting sắp tới mong rằng đoàn mình tìm ra được tiếng nói chung về các vấn đề chứ không có kiểu “ông nói gà bà nói vịt” sẽ trở thành trò cười cho công ty họ. Còn nếu các bạn có gì ngại ngùng không dám nêu ra hoặc không đồng ý với quan điểm của tôi và một số bạn khác thì chúng tôi sẽ đứng ra bày tỏ những bức xúc của mình.

Cảm ơn! Chúng em thiết nghĩ nếu phòng HTQT thực sự quan tâm đến những khó khăn mà chúng em đang phải đối mặt trên đất nước này thì đã không ngần ngại sang đây tìm hiểu ngọn ngành để giải quyết những khó khăn này. Có lẽ đó cũng là một cơ hội để phòng HTQT có thêm kinh nghiệm trước khi đưa sinh viên của trường sang thực tập ở bất cứ đất nước nào.

Vấn đề break contract chúng em cũng đã nghĩ đến nhưng thử hình dung xem khi quay trở về VN chúng em sẽ ăn nói như thế nào với bố mẹ (cho đến hiện tại nhiều bạn không dám nói với bố mẹ về công việc thực tế phải làm bên này) và bạn bè về một chương trình rất đáng tự hào này???Mọi người sẽ nghĩ gì về chúng em???
Em cũng khẩn thiết đề nghị phòng HTQT dừng chương trình thực tập này lại hoặc nếu đã chót tung hô quá nhiều rồi thì cũng cần phải có bản hợp đồng đầy đủ bảo vệ quyền lợi chính đáng cho sinh viên. Một ngày nữa lại trôi qua với những mong đợi và hy vọng nhận được những phản hồi tích cực từ phía phòng HTQT, agent Interisland và công ty SATS cho công việc của 10 tháng nữa cho Vietnamese interns và có lẽ là cho cả đoàn tiếp theo sẽ được xuất khẩu sang để lao động sớm hơn dự kiến 2 tháng!

Em xin chân thành cám ơn các thầy cô đã dành chút thời gian lắng nghe ý kiến của em và các bạn.

Vietnamese interns: Good luck to all!!!

Kính thư,
Lê Thị Thu Huyền

P/S: Em và các bạn sẽ đợi phản hồi của phòng HTQT, nếu tình hình không được cải thiện, em xin phép trình bày các vấn đề với thầy Vũ Hoàng Nam và thầy Hoàng Văn Châu.

Còn tiếp!

6 thoughts on “Chương trình thực tập internship của Đại học Ngoại Thương và là thư kêu cứu 3

  1. Nguyen Duc Hai 25.04.2012 at 14:57 - Reply

    Đúng là sv NT, viết bức thư nửa anh nửa Việt. Mình ghét nhất kiểu này! Nhưng cũng khổ thân các bạn ý :D

  2. Các bạn thông cảm nha. Tại vì một số từ không thể dịch sang Tiếng Việt nên các bạn Ngoại Thương dùng vậy cho đơn giản. Mà khổ cho các sinh viên Ngoại thương thật, mà hơn nửa Những hành động đối xử với người Việt Nam như vậy mình thật sự bất bình. Dân tộc nào cũng có lòng tự hào, dù Việt Nam còn đang phát triển nhưng các bạn thấy đó, chúng ta rất kiếu khác và tôn trọng và qúy mến tất cả mọi người khi đến Việt Nam. Thật sư đau lòng các bạn ah.

  3. Vấn đề ở đây là trách nhiệm và uy tín của phòng HTQT trong quá trình đưa thực tập sinh ra nước ngoài. SV đã phản ánh về như vậy rồi mà họ im lặng, không can thiệp. Vậy là lâu nay họ đưa thực tập sinh đi rồi đem con bỏ chợ chứ không đồng hành với sv. Trong trường hợp này, họ thật không có tâm và không có trách nhiệm.

    Mình nghĩ, nếu như qua đợt này nữa, mà họ không có phản ứng, can thiệp tích cực nào thì các bạn thực tập sinh nên đưa vấn đề này rộng rãi ra xã hội để các bạn sau còn có thông tin, kinh nghiệm mà né.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *