Để CV lọt vào “mắt xanh” của nhà tuyển dụng

Tự dưng hôm nay thấy có bức ảnh của mình được lên báo 24h. Thấy vui vui nên tôi đưa lên đây. Vừa để mọi người cùng đọc và cũng tiện thể khoe với cả nhà luôn. :)

Đây là link gốc chứa bức ảnh: http://blognhansu.net/2013/05/22/cach-vut-cv-cua-ban-vao-thung-rac-nha-tuyen-dung/

Còn đây là nội dung bài báo:

Gần đây, cộng đồng mạng liên tục truyền tay nhau bài viết từ một trang web tuyển dụng trực tuyến. Theo đó, bài viết nêu ra hàng chục tình huống khiến CV bị loại ngay từ “vòng gửi xe”, trong trường hợp nộp qua email.

Một hồ sơ xin việc sớm bị loại vì không có tiêu đề email, không viết hoa đầu dòng, viết tắt.

Bài viết nói trên đã thu hút sự quan tâm, chú ý của nhiều người, song hầu hết đều đặt câu hỏi ngược lại là “Vậy những gì cần chú ý để CV không bị sớm vào sọt rác?”. Khác với hình thức nộp CV bản cứng trực tiếp, cách nộp CV thông qua email có một số đặc trưng riêng, nếu người nộp không chú ý thì nhà tuyển dụng sẽ xóa ngay email đó mà không cần đọc CV bản mềm đính kèm.

Chưa nói tới nội dung viết trong CV, nếu nộp qua email, bạn cần tuân thủ những nguyên tắc sau để nhà tuyển dụng đồng ý tải về và mở xem tập tin đính kèm:

Nộp hồ sơ dự tuyển qua email có những đặc thù khác lạ so với cách nộp trực tiếp tại công ty.

1. Địa chỉ email phải nghiêm túc

Sử dụng tên là hợp lý nhất, như thanhnv@, ngocpham@, trunghieubrvt@,... tránh các địa chỉ email dạng batnapquantai_honemlancuoi@, congchuakieuky1992@,...

Đặc biệt chú ý, nếu địa chỉ email có liên kết với Facebook thì bạn hãy làm sạch Timeline của tài khoản Facebook đó; nếu địa chỉ email thường được dùng cho các hoạt động không mấy tốt đẹp trên mạng thì bạn nên tạo một email mới để tránh mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Tìm hiểu cách giữ sự trong sạch cho Facebook với bài Những việc nên làm trên Facebook.

2. Chữ ký cũng phải nghiêm túc

Chữ ký ở cuối email thường chứa một số thông tin cá nhân để người nhận có thể liên lạc lại sau khi đọc email, đây cũng là một thông tin để đánh giá tính cách của ứng viên. Do vậy, bạn nên tạo chữ ký sao cho thật nghiêm túc: chỉ cần họ tên đầy đủ, đơn vị công tác, trường học, số điện thoại liên hệ là được; đừng chèn vào những câu từ, lời thơ không phù hợp. Ngoài ra, nên sử dụng ảnh đại diện hợp lý, có thể dùng ảnh cá nhân.

Tìm hiểu thêm về cách thiết lập chữ ký cho Gmail với bài Những điều cần biết cho người dùng Gmail.

3. Chỉ gửi tới một địa chỉ duy nhất

Nhà tuyển dụng có thể sẽ xóa ngay email hoặc không đánh giá cao bạn nếu phát hiện email đó được gửi đồng thời cho nhiều nơi. Cũng như không được chuyển tiếp thư đã gửi từ nơi này tới nơi khác.

Nếu muốn ứng tuyển ở nhiều nơi khác nhau, bạn nên dành thời gian soạn các bức email riêng biệt.

4. Tiêu đề email phải phản ảnh được vị trí ứng tuyển

Tuyệt đối không đặt tiêu đề email dạng “CV”, “Xin việc”, “Đơn xin việc”, “Gửi chị A/anh B”,… Thay vào đó, bạn phải ghi rõ vị trí ứng tuyển trong tiêu đề, chẳng hạn: “Đơn xin ứng tuyển vị trí Trưởng phòng kinh doanh của công ty X”.

Tiêu đề email nộp hồ sơ xin việc cần ghi rõ vị trí ứng tuyển.

5. Chú ý đặt tên tập tin đính kèm

Tên tập tin cũng như tiêu đề email, cần có sự rõ ràng, cụ thể nhất định, có thể đặt tên tập tin là CV-NgocPham thay vì CV. Ngoài ra, do đặc thù của việc gửi hồ sơ xin việc qua email nên bạn có thể ghép sơ yếu lý lịch, CV, ảnh chụp các bằng cấp, CMND và các giấy tờ liên quan vào một tập tin duy nhất, rồi lưu dưới định dạng PDF. Lưu ý, cần trình bày sao cho logic, đẹp mắt, đó sẽ là một minh chứng cho ưu điểm “Kỹ năng sử dụng vi tính tốt” mà bạn ghi trong CV (nếu có).

Ngoài ra, trong một số trường hợp, bạn có thể nộp hồ sơ dự tuyển dưới dạng các tập tin riêng lẻ, nhưng phải nén trong một tập tin *.zip hoặc *.rar. Tốt nhất là *.zip vì định dạng này mặc định đã được Windows hỗ trợ, chứ không cần cài đặt chương trình giải nén khác, do đó sẽ tiện hơn cho nhà tuyển dụng. Lưu ý, nếu chọn cách này, bạn phải đặt tất cả các tập tin vào một thư mục đã đặt tên cụ thể, như DonXinViec-NgocPham, rồi sau đó mới nén thư mục này.

Tất nhiên, bạn phải đặt số thứ tự cho các tập tin như yêu cầu của nhà tuyển dụng. Chẳng hạn: 1-CV_NgocPham.doc, 2-SYLL_NgocPham.doc, 3-GiayKhaiSinh-NgocPham.jpg, 4-BangTotNghiepDH-NgocPham.jpg, 5-CMND-NgocPham.jpg, 6-Anh3x4_NgocPham.jpg,… được nén thành tập tin DonXinViec-NgocPham.zip.

Đặc biệt, tổng dung lượng hồ sơ bạn đính kèm qua email không nên vượt quá 1MB. Nếu nặng, có thể tìm cách giảm dung lượng, như giảm kích thước hình đính kèm (không nên giảm chất lượng ảnh, đây chỉ là lựa chọn cuối cùng).

6. Phải soạn thảo nội dung cho email

Không được đính kèm CV trong một email không có nội dung. Ngược lại, bạn phải soạn email chỉnh tề, ngắn gọn, có chào hỏi, giới thiệu sơ nét bản thân, nguyện vọng, vị trí ứng dụng và gửi gắm lời chúc tới nhà tuyển dụng. Đặc biệt, phải kiểm tra kỹ lỗi chính tả, câu từ, nhà tuyển dụng rất không thích cách gõ văn bản không in hoa đầu dòng, dấu chấm, dấu phẩy dùng không hợp lý,…

hn.24h.com.vn/cong-nghe-thong-tin/de-cv-lot-vao-mat-xanh-cua-nha-tuyen-dung-c55a580365.html

One thought on “Để CV lọt vào “mắt xanh” của nhà tuyển dụng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *