Hãy vận dụng những kiến thức về đào tạo nhân sự mà em đã được học để áp dụng vào chương trình đào tạo cho nghề nghiệp tương lai của mình

Mình thích trả lời những bức thư như thế này. Hy vọng một vài điều chia sẻ của mình sẽ giúp được nhiều người.

Subject: Chia sẻ câu truyện của sinh viên Hr "chưa yêu ngành" và mong muốn được góp ý
Em chào anh kính cận.

* Em là Hồng Thắm, hiện em là sinh viên năm 3 chuyên ngành quản trị nguồn nhân lực, đại học Kinh tế Đà Nẵng.

* Em chỉ mới tình cờ bắt gặp được trang blog quản trị nhân sự của anh trong 2 ngày nhưng em đọc đến mê mẩn hết mục này đến mục khác, em say sưa với những kiến thức chuyên ngành, những chia sẻ của những người trong ngành, ngồi hàng giờ, thậm chí là cả ngày để lướt từ trang blog quản trị nhân sự đến trang tìm kiếm kinhcan.net rồi facebook kinhcan24’s blog.Và em tự hỏi: tại sao mình không tìm thấy nó sớm hơn???

* Và em quyết định viết mail cho anh, đơn giản là chia sẻ câu chuyện của em và hơn hết là mong tìm kiếm cho mình những góp ý chân thành của một người đi trước để em có thể reset lại định hướng nghề nghiệp cho mình, mong anh quan tâm và đóng góp những suy nghĩ và kinh nghiệm của anh để em có thể tham khảo cho chính bản thân em.

* Thú thật thì em là 1 sinh viên " chưa yêu" ngành.Trước khi em theo học ngành này, chưa bao giờ em nghĩ mình sẽ gắn bó với nó vì ngành em muốn học là tài chính doanh nghiệp nhưng lại mê làm tiếp viên hàng không và hứng thú với vẽ vời và thiết kế, chính vì thế khi "rớt" vào ngành này em không tìm thấy cho mình hứng thú theo đuổi và học tập, em thích học toán và ghét những môn nặng về lí thuyết, em chấp nhận học chỉ đơn giản vì không muốn bắt đầu lại và quan trọng em chưa có một đam mê nào đủ lớn để đánh đổi mà theo đuổi.Chính vì vậy, dù đã là 1 sinh viên năm 3 nhưng với em bây giờ chỉ là 1 con số 0 tròn trĩnh.Vào đại học, em cho mình cái quyền được tự do bay nhảy và tham gia bất cứ những hoạt động nào mà em thích thay vì những năm vùi đầu vào sách vở và vì cái tính "cả thèm chóng chán" nên dù vui đó, năng động đó nhưng chẳng có cái gì chuyên tâm cả. Đến khi nhìn lại, đó là khoảng thời gian khó khăn với em, khủng hoảng, vô định và mất niềm tin, thậm chí có nhiều lúc suy nghĩ tiêu cực.May mắn thay, khi bắt đầu vào học môn tuyển dụng, em đăng kí theo học một giảng viên mà kiến thức, kĩ năng, tài đức và những am hiểu sâu rộng của cô và đặc biệt là cách giảng sáng tạo và hứng thú của cô gây ảnh hưởng rất nhiều đến em, kể từ đó em bắt đầu nhìn nhận lại mình, lại ngành.Vì là một ngành còn rất mới(em là sinh viên khóa thứ 3 của ngành) nên khi em nói em học quản trị nguồn nhân lực thì hầu hết ai cũng hỏi những câu đại loại như “ ủa, đó là ngành gì? Có ngành đó ah?”, thậm chí có những anh chị năm 4 học trong khoa khác còn không biết đến.Có những lúc ai hỏi em “mi có thích ngành này không?” em trả lời là “em không ghét”, chỉ đơn giản là không ghét thôi.Và đến bây giờ, khi đang tiếp tục theo học lớp “đào tạo” của cô và tình cờ đọc được trang blog quản trị nhân sự của anh, em có thể khẳng định rằng em “thích” ngành quản trị nguồn nhân lực.Nhưng quan trọng nhất là em được sống vì “đam mê”, và em đang nỗ lực để nâng cấp cái sự “ thích” của mình thành một đam mê để theo đuổi, phấn đấu.Cũng đã là muộn cho 1 hành trang nhưng chưa phải là quá muộn cho 1 “đam mê” mới bắt đầu.Vì thế, em hi vọng và tin chắc rằng mình vẫn còn cơ hội.

* Em cũng đang có một bài tập cá nhân về đào tạo của người cô mà em cực kì kính trọng mà em vừa mới kể rằng “ hãy vận dụng những kiến thức về đào tạo mà em đã được học để áp dụng vào chương trình đào tạo cho nghề nghiệp tương lai của mình”.Thực chất thì đây là bài tập xuyên suốt từ môn tuyển dụng, lúc đó là áp dụng kiến thức tuyển dụng còn bây giờ là đào tạo, lúc đó vì chưa “thích” nên em làm qua loa nhưng bây giờ em thật sự thích bài tập này, thích cả ngành nữa nên em thấy việc xác định mình muốn làm ở đâu? Cụ thể là ở vị trí nào? Và mục tiêu cụ thể để rèn luyện, phấn đấu ngay từ bây giờ là rất rất cần thiết.Em bắt đầu mổ xẻ bản thân mình, lục tìm và phân tích xem mình thích gì? mình mạnh ở điểm nào? Mình muốn làm ở đâu? Công ty nào phù hợp? hay cần phải làm những gì? rèn luyện ra sao?.Em thích những công ty thiên về nghệ thuật như nội thất hay thiết kế, thích lập nghiệp ở Sài Gòn…Nhưng tất cả vẫn dường như rất mơ hồ dù em vẫn đang cố gắng để tìm hiểu, nhưng có lẽ em cần một lời khuyên, 1 chia sẻ để em có thể định hướng xem mình nên bắt đầu từ đâu?

* Em đã không hoàn hảo khi bắt đầu nên đang rất nỗ lực để không khiếm khuyết khi kết thúc.Vì vậy, em rất hi vọng anh sẽ bớt chút thời gian của mình để cho em 1 vài lời khuyên. Rất mong hồi âm của anh….. J J J

Em gái…….

****

Thân gửi em,

Đầu mail, chúc em 1 ngày đẹp trời. Cám ơn em đã viết những lời động viên anh. Em là sinh viên năm 3 thì thời gian vẫn còn. Đọc mail của em anh thấy mấy ý thế này, em thử làm xem sao nhé:
1. Cách thức viết mail và giao tiếp qua mail thì em nên tham gia cái này với anh: www.daotaonhansu.net Em tham gia sớm thì sẽ tốt đấy em ạ.
2. Với việc tìm lại được tình yêu với sự lựa chọn của mình, anh xin chúc mừng em. Không dễ gì tìm được cái đó đâu. Em học năm 3 thì vừa đẹp để tìm hiểu chuyên ngành. Không muộn đâu em. Anh thích kiểu chơi chán rồi học. Việc em tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa năm 1 năm 2, anh thấy như vậy tốt. Tốt hơn nhiều sơ với các bạn không hoạt động gì. Em sẽ tích lũy đủ kinh nghiệm viết CV và cũng chưa quá muộn để tìm kiếm 1 bảng điểm vừa ý. Giả sử em có mất đam mê thì anh nghĩ em thử đọc bài này xem sao: http://blognhansu.net/2011/10/18/alan-collins-3-6-cach-de-ban-lay-lai-tinh-yeu-voi-nghe-nhan-su/ Cái này có vẻ như chỉ áp dụng với những ai trong nghề. Nhưng biết đâu em lại tìm được ý tưởng gì đó.

Anh không biết trong Đà Nẵng thế nào nhưng ngoài Hà Nội thì đang khủng hoảng thừa chuyên ngành HR. Vì vậy em phải cố gắng nhiều vào đấy.

3. Cuối cùng, vấn đề em hỏi chính là Lộ trình công danh. Nhưng phải hiểu lộ trình công danh là gì đã. Từ đầu bài của cô giáo, nếu là anh, anh sẽ:
- Tự vẽ lộ trình công danh cho mình: http://blognhansu.net/2011/07/13/lo-trinh-cong-danh-cua-dan-nhan-su-career-path-in-hr/ Đây không phải lộ trình duy nhất.
- Từ lộ trình này thì lên list các năng lực cần đạt được: http://blognhansu.net/2012/10/29/nang-luc-cua-vi-tri-chuyen-vien-nhan-su/
- Từ năng lực này, anh sẽ lên định nghĩa, mục tiêu, chỉ số cần có của từng kỹ năng. Ví dụ: http://blognhansu.net/2012/05/11/nang-luc-hai-huoc-trong-bo-tu-dien-nang-luc-cua-microsoft/
- Từ các định nghĩa, chỉ số này, anh sẽ tiếp tục lên 1 cái kế hoạch để hoàn thành các khóa học hoàn thiện năng lực ở trên. Ví dụ như trong kế hoạch sẽ có thời gian học, nơi đào tạo, giảng viên ...
- Và thực hiện. Em tham khảo thêm khóa học này của anh nữa, vừa học chính vừa học thêm: www.nghenhansu.net

Anh rất tiếc là em ở Đà Nẵng nên anh chỉ có thể hỗ trợ em được từ xa. Em có gì thắc mắc thì cứ hỏi anh.

Tái bút: Anh xin phép đưa mail của em lên để các bạn khác cùng đọc được không em ?

Thân
Anh
HC

***

Thân gời anh Kính Cận.
- Em rất vui, cực vui vì nhận được mail anh, em mong chờ nó từ sáng đến giờ.
- Đầu tiên là lời cảm ơn chân thành gởi đến anh, những gì anh chia sẻ, anh góp ý cũng chính xác là những gì em đang cần cho hành trình reset lại ước mơ của mình, và như anh nói, giá như em có thể nhận được sự chỉ dẫn trực tiếp của anh nếu em ở Hà Nội.Nhưng không sao, từ xa cũng vẫn tốt, em tự lập hơn và đỡ phải dựa dẫm quá nhiều vào sự giúp đỡ.Em sẽ nghiên cứu kĩ những gì anh góp ý và chia sẻ với em, em xem đó như một món quà lớn dành cho mình, và trong hành trình này em rất vui khi có câu nói của anh "Em có gì thắc mắc thì cứ hỏi anh".Có thể em còn làm phiền anh nhiều, và em mong những góp ý chân thành và thẳng thắn như thế này từ anh.
- Còn việc đưa mail của em lên diễn đàn, em rất sẵn lòng và rất vui vì điều đó.Có thể nhiều bạn cũng đang reset lại ước mơ của mình như em, câu chuyện của em có thể có ích cho nhiều người và họ cũng có thể học được từ những đóng góp của anh hay từ mọi người.
- Cuối cùng chúc anh một ngày chủ nhật vui vẻ và ý nghĩa nhé, và một lần nữa cảm ơn anh.
Thân
Em

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *