Đơn vị, công ty nhà nước nào đã thực hiện và triển khai thành công cách tính lương mới theo nghị định 49 50 51 ND CP ?

Hẳn cả nhà còn nhớ trong seri các bài viết về những biến đổi ngầm trong tương lai khi nghị định 49 50 51 NĐ CP ngày càng được triển khai sâu rộng, chúng ta đã đi từ nguồn gốc tại sao lại ra đời cho đến các cuộc họp ra sao, biểu mẫu như thế nào ...Nhưng có một câu hỏi mà chúng ta chưa trả lời được đó là đơn vị nào đã thực hiện hay là vẫn đang nằm chờ hướng dẫn của nhà nước. Và tối hôm nay, sau khi mò mẫm tôi đã tìm ra được đơn vị nào đã thay đổi theo 49 50 51 này. Đó chính là: Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).

Ngày 12/03/2014 vừa rồi, HNX chính thức ban hành “Hệ thống chi trả lương thưởng và Đánh giá hiệu suất công việc” mới đối với người lao động.

Hệ thống lương thưởng và đánh giá hiệu suất mới của HNX được xây dựng trên nền tảng các công cụ khoa học, hiện đại, phù hợp với thông lệ quốc tế hiện nay như:
- Nguyên lý chi trả lương 3P
- Phương pháp đánh giá trị công việc
- Hệ thống quản trị hiệu suất theo các chỉ tiêu hiệu suất cốt yếu (KPIs)
Và đặc biệt, hệ thống này :
- Tuân thủ tuyệt đối các quy định của Nhà nước tại Bộ luật lao động mới năm 2013, các Nghị định 49,50,51 của Chính phủ và các thông tư hướng dẫn có liên quan.
- Được nghiên cứu ứng dụng, hiệu chỉnh cho phù hợp với đặc thù của Sở nhằm đảm bảo tính ứng dụng và hiệu quả cao khi áp dụng.

Và để đạt được kết quả như trên (hệ thống quy chế được ban hành), HNX đã phải tiến hành rất nhiều việc và diễn ra trong vòng 1 năm: 6 tháng xây dựng + 6 tháng tiến hành thí điểm và chạy thử nghiệm hệ thống.

Những công việc này được gói trong 3 dự án:

1. ...
2. Xây dựng hệ thống Quản lý hiệu suất công việc (PM)
3. Xây dựng hệ thống lương, thưởng.

Với các sản phẩm đầu ra cuối cùng là: Danh mục các tài liệu liên quan đến lương và đánh giá hiệu suất công việc

Nguồn: Vietez - Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội(HNX) chính thức ban hành quy chế mới

Như vậy, dựa vào một số thông tin trên thì chúng ta có thể đánh giá: đơn vị nhà nước nào thực sự đang tìm hướng để thay đổi từ lương hệ số 205 sang lương 49 50 51 thì nên chuẩn bị sẵn ít nhất 6 tháng để tiến hành. Và nó phải triển khai qua ít nhất 2 dự án. Đây là còn có Vietez tư vấn hỗ trợ vào. Nếu tự triển khai tiến hành thì chắc không biết đến lúc nào xong.

Một vài thông tin về HNX để cả nhà cùng biết:
Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (tên tiếng Anh là Hanoi Stock Exchange, viết tắt là HNX) tiền thân là Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, được thành lập theo Quyết định số 127/1998/QĐ-TTg ngày 11/7/1998 của Thủ tướng Chính phủ, chính thức đi vào hoạt động từ năm 2005 với các hoạt động chính là tổ chức thị trường giao dịch chứng khoán niêm yết, đấu giá cổ phần và đấu thầu trái phiếu. Ngày 2/1/2009, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định số 01/2009/QĐ-TTg chuyển đổi TTGDCK Hà Nội, thành Sở GDCK Hà Nội. Ngày 24/6/2009 Sở GDCK Hà Nội chính thức hoạt động theo hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thuộc sở hữu nhà nước với vốn điều lệ là 1.000 tỷ đồng. Sau gần 7 năm hoạt động, quy mô của Sở đã phát triển mạnh mẽ với 3 thị trường giao dịch thứ cấp trên một nền công nghệ hiện đại: cổ phiếu, thị trường trái phiếu Chính phủ và thị trường UPCoM; song song với đó Sở GDCK Hà Nội cũng tổ chức các hoạt động đấu giá cổ phần và đấu thầu trái phiếu Chính phủ.

HNX là một đầu mối của 3 thị trường, nằm trong chương trình 3 mục tiêu đã được xác định: củng cố và phát triển thị trường niêm yết; ra mắt và phát triển thị trường UPCoM; thiết lập hệ thống giao dịch trái phiếu Chính phủ chuyên biệt.

Một vài thông tin về Vietez
Công ty tư vấn Vietez tiền thân là công ty TNHH ICT4DVietnam thành lập năm 2009 bởi một đội ngũ doanh nhân, chuyên gia, giám đốc nhân sự, giảng viên có trình độ cao, được đào tạo bài bản về quản trị doanh nghiệp tại Australia, đã và đang nắm giữ các vị trí quản lý cấp cao ở các tổ chức, doanh nghiệp lớn của Việt Nam và nước ngoài với nhiều kinh nghiệm về tư vấn và triển khai các dự án Tư vấn quản lý doanh nghiệp; Tư vấn quản trị nhân sự; Tư vấn xây dựng chiến lược & phát triển tổ chức theo Balanced ScoreCard (BSC)…

Trong những năm qua, Vietez đã thực hiện nhiều dự án tư vấn quản lý bao gồm: Tư vấn xây dựng chiến lược phát triển; tư vấn tái cơ cấu; tư vấn về quản trị doanh nghiệp tổng thể; tư vấn hệ thống quản lý hiệu suất (KPIs); tư vấn hệ thống lương, thưởng, đãi ngộ; Tư vấn hệ thống đánh giá hiệu suất nhân viên, tư vấn xây dựng hệ thống Core competence; Tư vấn về chương trình sở hữu cổ phần (ESOP) của người lao động; đào tạo quản lý - nâng cao năng lực đội ngũ nhân sự cho nhiều tổ chức và doanh nghiệp tại Việt nam như: UNICEF, ADB, WB, Tập Đoàn DOJI, DANIDA; Ngân hàng BIDV; CIENCO8, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), công ty CIRI, Ngân hàng Việt Á; Chứng khoán BSC; AGC Invest; Công nghệ Việt Á, Austdoor, …

One thought on “Đơn vị, công ty nhà nước nào đã thực hiện và triển khai thành công cách tính lương mới theo nghị định 49 50 51 ND CP ?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *