Nếu bạn là Nhân sự – Hr của nhà máy Microsoft – Nokia thì bạn sẽ làm gì?

Dạo này (mấy ngày gần đây), trên thông tin báo chí mảng công nghệ ầm ầm đưa tin về Microsoft và Nokia. Rất nhiều tin đại loại như:
- Microsoft cho nghỉ việc hàng loạt nhân viên Nokia
- Microsoft ngừng phát triển điện thoại chạy Android
- Microsoft sẽ cắt giảm 18.000 nhân viên của hãng Nokia
...

Điều này cho thấy Microsoft (M) đang dừng hoặc đóng cửa khá nhiều nhà máy. Họ đóng cửa nhà máy của Nokia nhưng không có nghĩa là họ đóng cửa mảng nhà máy. Họ đang xây dựng nhà máy mới ở nhưng nơi thuận tiện hơn. Họ xây nhà máy tại Việt Nam. Có lẽ đây là tin vui. Đọc để biết vậy nhưng đúng là cơ duyên, hôm trước lại có dịp được nói chuyện với 1 nhân sự làm ở nhà máy Microsoft - thực tế là nhà máy Nokia. Qua trao đổi tôi thấy có mấy thông tin khá hữu ích như: Microsoft đang xây dựng hệ thống nhân sự cho nhà máy. Đây là việc làm M lúng túng vì từ trước đến giờ M không có mảng sản xuất. Chính các HR của M ở Việt Nam cũng xác nhận việc này. Hệ thống quản trị nhân sự của Nokia thì đã cũ và bị đánh giá là không năng động. Cụ thể hơn là không cập nhật so với xu hướng hiện tại. Có thể đây chính là nguyên nhân Nokia đi xuống.

Do M lúng túng nên các Hr ở nhà máy (tạm gọi là Mf - Microsoft Factory) được thả để tự bơi. Với một số người nói rằng đây là nỗi khổ nhưng tôi thấy thì đây đúng là cơ hội. Cơ hội để người Việt Nam cho thế giới thấy là họ hoàn toàn có thể xây dựng được hệ thống Quản trị Nhân sự ngang tầm thế giới. Cơ hội có 1 không 2 và không phải ai cũng có. Người bạn có cho tôi xem qua 1 số file để hình dung những gì đang diễn ra trong Mf. Mf có những phần mềm và có phân cấp, phân quyền truy cập rõ ràng.

Về khía cạnh lương thì Mf giống như M ở Việt Nam, họ không ký hợp đồng trực tiếp với người lao động mà ký thuê lại lao động. Nghe đồn là thuê lại của Talentnet. Và thường ký 6 tháng 1. Chính vì thế trả lương cho người lao động là do T trả.

Công việc xây dựng hệ thống Nhân sự của Mf có vẻ khó khăn nên Mf đã có mấy đời trưởng phòng Nhân sự. Và dường như ai cũng phải căng người ra là và về muộn. Bạn tôi thường về nhà lúc 8h tối.

Tôi tự hỏi: Nếu ta ở vị trí của người bạn ở trên - làm HR cho Mf thì ta sẽ làm gì ?

1. Theo tôi việc đầu tiên khi về là HR cho Mf là nắm bắt được hệ thống của cả Nokia và Microsoft. Nắm bắt được bằng cách tập hợp các file có liên quan tới nhân sự và phân tách sắp xếp lại chúng vào những folder khác nhau để có cái nhìn tổng thể về hệ thống. Và có cả cái nhìn chi tiết nữa. So sánh 2 hệ thống với nhau để tìm ra điểm khác biệt.

Song song với việc thu thập hệ thống tài liệu của M và N thì nên tìm thêm các tài liệu của các nhà máy nội địa Việt Nam. Dựa vào những gì tôi nhìn thấy thì nhà máy của FDI và nội địa có sự khác biệt khá rõ.

2. Việc tiếp theo là tiến hành xem xét học tập các mô hình nhà máy khác (Việc này cũng có thể tiến hành song song với công việc trên. Tuy nhiên nếu chưa hiểu rõ bản thân mà đi hỏi người khác thì tôi sợ là sẽ khó mà biết mình cần tìm hiểu cái gì). Do đặc thù Mf là nhà máy Mỹ nên mô hình nhà máy của Hàn Quốc, Nhật có thể không hợp. Nếu được nên tham khảo các mô hình nhà máy của Mỹ như GM, IBM ... (Trong đầu tôi tự dưng lại hiện ra hình ảnh cậu bạn làm ở GM Vietnam. Hôm nào phải kết nối 2 người bạn này mới được : ) )

Đồng thời với việc học tập này là việc kết nối với các HR nhà máy. Kết nối càng nhiều thì cơ hội thành công càng lớn. Mỗi một nhà máy sẽ có vấn đề khác nhau và cách giải khác nhau. Biết đâu đấy ở Mf cũng đang mắc phải vấn đề đó. Việc này quan trọng và dù có bận đến đâu thì cũng nên bỏ thời gian ra để kết nối. Đừng vì ta ở Mf mà giấu dốt.

3. Tiến hành chuẩn bị cho những gì sắp xảy ra trong tương lai. Theo tôi đoán, một nhà máy của tập đoàn quốc tế thì các chuẩn mực quốc tế, xu hướng quốc tế sẽ được áp dụng. Những điều Microsoft có thì thể nào Mf cũng có. Vậy sao ta không chuẩn bị sẵn các kiến thức cũng như các tài liệu để khi dự án về là ta biết cách tiến hành.

Tôi dự Mf sẽ triển khai những dự án sau:
- Xây dựng từ điển năng lực cho mảng nhà máy. Ví dụ về từ điển năng lựcnăng lực hài hước của Microsoft ở đây.
- Xây dựng hệ thống theo dõi, quản lý năng lực của Nhân sự.
- Xây dựng hệ thống đào tạo nội bộ
- Xây dựng lộ trình phát triển (thực ra cái này có thể nằm trong dự án từ điển năng lực. Nhưng nếu chưa có dự án thì tạm thời xây dựng cái này trước).
- Định biên nhân sự
- Xây dựng hệ thống KPI
- Xem xét lại các chính sách về lương thưởng
...

Hi, ngồi ở nhà mà phán chuyện Mf thì hơi quá thật. Nói chung là phải đi vào làm thực tế, xem tận mắt mới biết là Mf cần phải làm cái gì. Chúc người bạn của tôi sẽ phát triển và để lại một dấu ấn gì đó trong lịch sử phát triển của Microsoft.

Tái bút ngày 24/7: Chả hiểu sao bài viết này lại không được Mf thích cho lắm. Nhưng khổ thân bạn tôi, bị cảnh báo. Haizzz. Close topic để bạn tôi đỡ khổ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *