Checklist các công việc cần làm khi vào vị trí chuyên viên tuyển dụng

Bài viết này là một đoạn mail trao đổi về chủ đề chuyên viên tuyển dụng nên làm gì khi mới nhận công việc. Thực ra với những ai đã làm tuyển dụng rồi hẳn sẽ có câu trả lời cho riêng mình. Tuy nhiên một số anh chị và các bạn thì có thể chưa hình dung ra được là mình nên làm gì. Chính vì thế, tôi đưa lên blog đoạn trao đổi, mong rằng nó sẽ hữu ích với những ai cần. Và nếu được, tôi cũng mong các anh chị, các bạn có kinh nghiệm góp ý để bài viết phong phú và đầy đủ hơn. Như vậy thì người đọc và cộng đồng sẽ rất được lợi khi có cái nhìn nhiều chiều về chủ đề này.

***

Dear bạn Cường,

Tôi chưa có nhiều kinh nghiệm và lý thuyết về nhân sự lắm. Sắp tới tôi được nhận vào vị trí chuyên viên tuyển dụng và công ty hẹn 8 - 15 ngày nữa sẽ đi làm.

Tôi rất muốn Hùng Cường với những hiểu biết và kinh nghiệm của mình, có thể tư vấn giúp tôi trong chuyện khi mới bắt đầu vị trí chuyên viên tuyển thì nên làm gì, cũng như giới thiệu cho tôi một khóa học về nhân sự có chất lượng tốt được không? Các trung tâm họ quảng cáo rất nhiều, mà không biết chất lượng như thế nào cả. Tôi cũng muốn được trở thành một người bạn của Cường để có thể xin sự tư vấn của bạn những lúc cần thiết không?

Rất mong sớm nhận được hồi âm của bạn.

Thân.

***

Dear chị,

Cường đã dọc kỹ mail của chị. Cám ơn chị đã tin tưởng và gửi mail nhờ em tư vấn. Để mail không dài dòng em xin vào vấn đề luôn. Nếu em là chị thì em sẽ:

Trong tuần đầu tiên:
1. Tìm hiểu thông tin toàn bộ về tuyển dụng:
- Quy trình tuyển dụng ở đâu, có những bước nào, so sánh với quy trình chuẩn có ok không ? Thiếu cái gì ?
- Mô tả công việc các vị trí đã có chưa? ở đâu? và thiếu cái gì ?
- Số lượng nhân viên công ty, nhu cầu sắp tới sẽ tuyển bao nhiêu ? hiện ai đang phụ trách tuyển? Và tuyển được những ai? Như thế nào ?
- Đã có quy trình hội nhập chưa ? Quy trình thử việc chưa ? ai phụ trách.
- Đánh giá tỷ lệ turnover để biết xem vấn đề của công ty là gì ?
- Công ty có ngân sách cho tuyển dụng không ? Được duyệt là bao nhiêu?
- Công ty đã có hệ thống các đề thi, câu hỏi phỏng vấn cho từng vị trí chưa ? như thế nào? ai, ở đâu ?
- Tính khí các sếp ở các phòng ban ra sao? Thích gui người nào? Có để ý đến phong thủy không ? các điểm nhấn chốt vấn đề ... ?
- Văn hóa chung ở đây là gì? mọi người có thích ăn vặt ? được phép làm gì? không được phép làm gì ? Có được đi muộn không ? Có được chửi sếp không ? ....
- Thang bảng lương ở đây như thế nào ? Từng vị trí có khoảng lương để tuyển không ? các mức lương so với thị trường ra sao?
- Các chính sách đãi ngộ, lưu giữ nhân viên có những gì, văn bản ở đâu ?
- Thường nguồn tuyển dụng của công ty, những người trước họ lấy từ đâu? Có tuyển dụng nội bộ hay không ? ...
- Các báo cáo về tuyển dụng thì báo cáo như thế nào? Báo cáo cho ai? cần những thông tin gì?
...

2. Tìm hiểu các vấn đề về kinh nghiệm và lý thuyết tuyển dụng:
- Các quy trình tuyển dụng mẫu ?
- Các công cụ để phỏng vấn, đánh giá? Chống nói dối như thế nào ?, đánh giá năng lực ra sao ?
- Nguồn tuyển dụng theo lý thuyết của từng vị trí
- Các câu hỏi có sẵn để tuyển dụng (đánh giá mức độ phù hợp văn hóa ...)
- Các công cụ để truyền thông trong tuyển dụng, cách nào để gửi mail cho ứng viên nhanh mà lại không bị bcc ....
- Năng lực chuyên viên tuyển dụng cần có là gì? Các kỹ năng cần thiết ?
- Lộ trình công danh cho chuyên viên tuyển dụng ?
...

3. Làm quen với môi trường văn hóa công ty: cái này chắc chị có đủ kinh nghiệm rồi nên em xin phép không nói chị ạ. Còn nếu chị vẫn muốn biết thì chị click giúp em vào link: http://blognhansu.net/2013/07/05/nhan-su-moi-hr-fresher-khi-moi-vao-nen-lam-gi/.

Các tuần tiếp theo: Dựa trên các thực trạng thu thập được từ tuần 1, tiến hành các công việc vật lý của tuyển dụng như tiếp nhận các công việc tuyển dụng còn chưa xong. Xây dựng các dự án để vá lại những chỗ còn thiếu hoặc chưa có. Thực hiện các công việc khác theo sự phân công của cấp trên.

Đại khái thì sẽ có những checklist các công việc như trên. Chúc chị thành công. Còn về khóa học thì em nghĩ chị tham gia khóa học ở Eduviet chị nhé. Thực ra học để nắm cái tinh thần, network trợ giúp nhau chị ạ. Còn để thỏa mãn hết mọi người thì chắc không khóa học nào đạt được đâu chị. Và nếu có thời gian chị tham gia thêm khóa học online này: nghenhansu.net/hrfresher . Khóa học dành cho các bạn chưa học chuyên ngành nhân sự nhưng lại muốn làm nhân sự. Tuy nhiên để nắm tổng quan thì tham gia online cũng tốt.

Cuối cùng, rất vui được làm quen với chị. Nếu chị cần em hỗ trợ gì thì chị cứ mail cho em nhé. Em gửi chị 3 bộ tài liệu về tuyển dụng trong bộ tài liệu 04 ở : http://blognhansu.net/tai-lieu-ve-nhan-su/

NS - 01 - Quy trinh tuyen dung nhan vien
NS - 02 - Quy trinh tuyen dung nhan su cao cap
NS - 03 - Quy trinh thu viec, hoc viec

Mong rằng các chia sẻ của em giúp được chị ít nhiều.
Brgs
HC

4 thoughts on “Checklist các công việc cần làm khi vào vị trí chuyên viên tuyển dụng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *