Sinh viên năm 3 của trường Học viện Hành chính Quốc gia nên làm gì ?

Chào a HC..

Em biết đến blognhansu cũng được một thời gian và cũng thường ghé xem để tìm hiểu về công việc nhân sự, một công việc mà em muốn học và là định hướng nghề nghiệp của tương lai em. Và ở đây e được biết đến a HC, dù chưa tìm hiểu và gặp gỡ trực tiếp nhưng em nhận thấy anh là một người tâm huyết với nghề, đầy kinh nghiệm và cũng rất nhiệt tình, bất kể những bạn bè online xa gần.

Biết đến blog nhân sự của a là điều tác động không nhỏ đối với những suy nghĩ của em hiện tại.
Có lẽ em không nên giới thiệu nhiều nhưng nếu không trình bày chi tiết một chút thì sẽ khó hiểu được mục đích của bức mail.

A HC, em hiện đang là sinh viên năm 3 của trường Học viện Hành chính Quốc gia, HCM. Không biết là anh có thắc mắc không khi em muốn học về nhân sự mà lại chọn trường này. Có lẽ do sai lầm của bản thân anh ạ!

Năm 2011, em tốt nghiệp cấp 3. Lúc đó, nghĩ đến con đường đại học đối với em cũng mong manh . Kết quả của em lúc nào cũng tàm tàm, nếu không nói là quá tệ. Gia đình cũng không có điều kiện nhiều để chu cấp, nên lúc đó có thể nói, học gì, làm gì với e chẳng suy nghĩ nhiều. Gia đình e không ai đồng tình, cũng chẳng ngăn cản.

Cùng năm, e đi thi ĐH nhưng lúc đó mục đích của e cũng chỉ là "thi thố", thử nghiệm với đời. Đậu nguyện vọng 2 nhưng lúc đó, việc quyết định đi học đối với em là cả một vấn đề, em cũng ko muốn gia đình phải vất vả, lo lắng thêm.

Và, em xuống Bình Dương đi làm công nhân cho 1 công ty điện tử (của Nhật Bản).Làm một thời gian em đảm trách công việc 5S của bộ phận phân xưởng mà em làm.

Có lẽ vì công việc này nên cũng định hướng bản thân chọn nghề nhân sự, lúc này, em thường xuyên được lên văn phòng, mặc dù chỉ làm những công việc lặt vặt như in ấn, lấy vật dụng), e được tiếp xúc với các anh chị làm văn phòng nhiều hơn, những giờ giải lao từ đó em cũng để ý đến họ.

Từ đó em bắt đầu suy nghĩ nhiều hơn về con đường làm công nhân và những người quản lý anh ạ, rút ra được nhiều thứ lắm, về thời gian, sức khỏe, đồng lương và những thứ mà bản thân phải đánh đổi anh ạ!

Năm 2012, em quyết định đi thi lại ĐH để tìm kiếm cơ hội cho bản thân. Em biết đó cũng là con đường duy nhất nếu muốn tương lai tốt hơn.

Lúc đó, mà có lẽ trước đó em đã tìm hiểu về trường hiện tại mà em học. Trước là em thi cho có nhưng bây giờ là thi để học. Em tìm hiểu và thấy có chuyên ngành Quản lý tổ chức và nhân sự (trong đó có "quảng cáo" là tốt nghiệp làm đc cả khu vực công lẫn tư), nên càng ủng hộ quyết tâm của em, cũng ko có định hướng nhiều, lúc đó bản thân em tự nghĩ là chính. Những đồng lương em có được từ 7 tháng làm công nhân cũng chỉ đủ cho em ôn thi và tồn tại ở HCM trong thời gian đó.

Đậu ĐH, buổi tối e đi làm, ngày đi học, nhưng đối với em đó không phải là vấn đề.

Em đi học và 2 năm đầu chỉ học đại cương. Năm thứ 3 trở đi, trường chia chuyên ngành và em chọn chuyên ngành Nhân sự. Nhưng đã trải qua kỳ 1 năm thứ 3, thứ mà em có đc chỉ là mớ lý thuyết mà e nghĩ ngoài việc thi ra thì nó cũng chả đọng đc bao nhiêu, và e thấy nó cũng không chuyên về nhân sự khu vực tư nhân và doanh nghiệp (nhờ tìm hiểu và đọc về blognhansu của anh). Trường chủ yếu đề cập nhiều hơn đến quản lý khu vực công nhiều hơn, nhưng lý thuyết về nhân sự của nó thật sự rất ít ỏi.

Em nghĩ nếu cứ tiếp tục thế này thì sau này đừng mong có đc công việc nhân sự mà bản thân mong muốn. Và thật sự hoang mang sau hơn 3 năm (hơn nửa năm đi làm và hơn 2 học tập). Nhìn lịch học cho những kỳ tiếp theo em càng như tuyệt vọng anh ạ.

Cứ tiếp tục như vậy em cũng không học tốt chút nào với đống lý thuyết chán nản của khu vực "nhà nước" đó, trong khi thời gian ra trường gấp rút mà kiến thức, kỹ năng để em xin việc thì = 0, nhất là trong điều kiện em muốn xin việc ở khu vực tư nhân.

Em năm nay 24 tuổi rồi, nếu mà thi lại thì cũng không đc ổn lắm, thời gian em bỏ ra cũng không nhỏ. Nhất là em vừa làm vừa học nữa nên dễ làm e chán nản lắm anh ạ.

Bây giờ, định hướng tiếp theo cho những ngày tháng tới là tiếp tục duy trì việc học tập, chủ yếu học để thi thôi anh ạ. Tập trung vào anh văn giao tiếp và tin học, em có dự định sẽ học khóa đào tạo nhân sự chuyên nghiệp (2,5 tháng) rồi tìm kiếm 1 công ty nào đó làm không công để lấy kinh nghiệm ( không biết là có không nữa nhưng em dự định như thế).

Em thật sự mong nhận được lời khuyên từ anh, nếu như em muốn tiếp tục bước vào con đường làm nghề nhân sự​?
Mong nhận được hồi âm sớm từ anh.

Em trai.

***

Dear em,

Thời điểm này, cáp mạng đang đứt, gmail chậm điên đảo mà em vẫn viết được mail dài như thế này thì quả là quyết tâm cao. Em sinh năm 91 mà đã 24 tuổi rồi cơ à. Anh đọc hết mail của em thì thấy em có 1 thứ rất quý đó là trải nghiệm cuộc sống mà không phải ai cũng có được. Giờ người ta đi học đại học rồi về làm công nhân. Còn em đi làm công nhân rồi về học đại học. 2 khía cạnh 2 góc nhìn khác nhau đấy em ạ.

Đầu tiên, anh mong em vững bước trên con đường em đã chọn. Đừng bỏ dở giữa chừng. Em mới học được nửa năm 3, còn 1 năm rưỡu nữa. Anh tin trong thời gian tới em sẽ được tiếp xúc với nhiều lý thuyết nhân sự hơn. Nhất là khi chuẩn bị tốt nghiệp thì em sẽ được tiếp xúc đầy đủ. Những thứ em học theo em nhận xét là : " e thấy nó cũng không chuyên về nhân sự khu vực tư nhân và doanh nghiệp (nhờ tìm hiểu và đọc về blognhansu của anh). Trường chủ yếu đề cập nhiều hơn đến quản lý khu vực công nhiều hơn, nhưng lý thuyết về nhân sự của nó thật sự rất ít ỏi." Em đọc nhưng chưa đọc hết các bài viết của anh. Anh đã từng viết trong 1 bài với nhận định rằng thực ra các vấn đề nhân sự, những người trong nhà nước họ cũng nghĩ rồi. Họ cũng triển khai rồi. Chỉ có điều là nó có vẻ không được update và làm hơi hời hợt 1 chút (cho đúng với tất cả). Anh sẽ ví dụ cụ thể hơn để em thấy.

Anh đã tiếp xúc các văn bản hướng dẫn cho các doanh nghiệp nhà nước và anh thấy là có rất đầy đủ. Họ cũng phân ngạch bậc, cũng có đánh giá năng lực, thi nâng lương, có đánh giá, có định biên ... và có cả khung năng lực. Ở nhà nước họ phân ra thành chuyên viên, chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp thì ở tư nhân phân ra thành level 1, level 2, level 3. Để lên cấp chuyên viên thì các cán bộ sẽ phải làm được bài thi thì ở công ty tư nhân có phài test đánh giá năng lực. Ở ngoài có ISO thì khu vực công cũng có ISO.

Do vậy em đừng chán nản nhé. Cố gắng học chắc những gì liên quan đến nhân sự em ạ.

Tiếp theo là giải pháp. Em có đề ra mấy giải pháp cho em. Anh thấy cũng khả thi. Nếu em còn thời gian (sau khi đi làm và đi học) thì em tham gia thêm mấy khóa học này của anh. Các khóa học này anh tin là hữu ích vì nó viết ra từ những kinh nghiệm của anh và cả những bức thư giống như thư của em.
- Khóa học hướng dẫn ứng tuyển và xin việc thành công: www.daotaonhansu.net/xinviec
- Khóa học hướng dẫn thực tập: www.daotaonhansu.net/thuctap
- Khóa học hướng dẫn nghề Nhân sự cơ bản: www.nghenhansu.net

Trong trường hợp không theo được các khóa học trên thì em nên hoàn thành 18 việc này: http://blognhansu.net/2014/12/09/18-viec-nen-lam-va-hoan-thanh-trong-mot-nam-danh-cho-sinh-vien-nhan-su-nam-cuoi/

1. Lập tài khoản linkedin và adfriend 500 người bạn làm HR trên đó.
2. Tham gia vào ít nhất 3 nhóm HR trên facebook và Linkedin
3. Tham gia vào ít nhất 3 buổi offline của cộng đồng HR.
4. Lập blog về Nhân sự và có 12 bài viết.
5. Rèn luyện và thành thạo các kỹ năng làm việc chuyên nghiệp (10 kỹ năng)
6. Tham gia ít nhất 1 câu lạc bộ về Nhân sự cho sinh viên hoặc 1 câu lạc bộ khác nhưng ở vị trí Nhân sự.
7. Lập 1 fanpage và kiếm 500 like.
8. Xây dựng cho mình 1 bộ quy trình về HR
9. Đọc quyển never eat a lone.
10. Viết 1 slide đào tạo về luật lao động.
11. Đi thực tập thật sự 3 tháng
12. Lấy 1 chứng chỉ về nghề HR
13. Tạo 1 clip trao đổi về nghề HR và up lên youtube
14. Đọc và viết lại suy nghĩ của mình về 1 quyển sách Nhân sự

Lưu ý đặc biệt:
15. Làm cho mình được 10 anh chị trong lĩnh vực Nhân sự biết và nhớ tên.
16. Xác định được rõ điều gì làm cho mình trở nên khác biệt với mọi người.
17. Tốt nghiệp và đạt điểm xuất sắc với những môn liên quan đến nghề.
18. Lấy được 1 chứng chỉ ngoại ngữ - Ai muốn lương cao thì bắt buộc phải hoàn thành điều này.

Các việc này là tóm gọn lại các nhiệm vụ trong chuối các hệ thống nhiệm vụ ở trên. Còn em muốn biết cụ thể và có các hướng dẫn thì vẫn nên làm các nhiệm vụ. Em nhớ check hòm thư spam vì mail mission hệ thống gửi nhiều nên bị đánh dấu là spam mất rồi. Chúc em giữ được mục tiêu của mình. Anh tiếc là không ở Hồ Chí Minh để có thể hỗ trợ em được nhiều hơn.

Anh,
HC

Tái bút gửi các bạn khác: Bức ảnh trên hơi châm biếm 1 chút. Nếu các em sợ viễn cảnh đó thì cố mà hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ của anh. Và chính tâm sự của bạn trai ở trên đã trả lời cho câu hỏi "học đại học làm gì ?".

One thought on “Sinh viên năm 3 của trường Học viện Hành chính Quốc gia nên làm gì ?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *