Học chuyên ngành nhân lực khoa khoa học quản lý trường Nhân văn sau này ra làm gì ?

Tối nay vào được thầy Dinh Viet Hai - phòng đào tạo trường đại học Xã hội và Nhân văn tag hỏi thăm trong bài viết : Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn ĐHQG có đào tạo về chuyên ngành quản trị nhân lực ?

Vào link thầy đưa cho thì thấy được đoạn giới thiệu này: Cơ hội nghề nghiệp cho Chuyên ngành quản trị nhân lực

Nhà Quản trị nhân lực là người trực tiếp thực hiện những nhiệm vụ quản lí, điều hành nhân lực trong các cơ quan, tổ chức. Họ chịu trách nhiệm về mọi vấn đề có liên quan đến công tác nhân lực của tổ chức.

Những công việc và nhiệm vụ phải thực hiện:
- Xây dựng chiến lược, kế hoạch nhân lực cho tổ chức trong từng thời kì, từng giai đoạn nhất định; Tìm kiếm, tuyển dụng, phân công, bố trí người lao động vào những công việc phù hợp với khả năng và yêu cầu công việc; Tổ chức hoạt động đào tạo và phát triển trình độ chuyên môn, kĩ năng nghề nghiệp cho người lao động.
- Xây dựng thang, bảng lương; Quản lí tiền lương; thực hiện chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, chính sách phúc lợi cho người lao động; Xây dựng định mức làm việc cho từng vị trí công tác; Xây dựng chính sách động viên, khích lệ người lao động…

Các yêu cầu về năng lực, tính cách:
Có hiểu biết chung về con người; Kiên nhẫn, biết lắng nghe, biết quan sát; Quyết đoán, chính xác; Giao tiếp linh hoạt…

Các cơ quan, đơn vị tuyển dụng:
Các cơ quan Đảng, Nhà nước các cấp (Tổ chức, Nội vụ, Lao động, Thương binh và Xã hội), UBND các cấp; Các Doanh nghiệp (Phòng Nhân sự; Tổ chức – Cán bộ, Hành chính); Các tổ chức chính trị – xã hội (Mặt trận Tổ quốc, Công đoàn, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh Niên, Hội Nông dân).

Triển vọng nghề:
Cơ hội tìm kiếm việc làm dễ dàng; Môi trường làm việc năng động, chuyên nghiệp; Nhiều cơ hội thăng tiến, thu nhập cao.

Tôi có chút lời bình:
- Phần nói về các yêu cầu năng lực, tính cách: có vẻ không xây dựng theo ASK.
- Đây dường như không phải tuyên bố đầu ra vì nó không giống lắm so với trường đại học Thương Mại: Chuẩn đầu ra ngành Quản trị Nhân lực trường đại học Thương Mại . So sánh giữa 2 trường thì trường Thương Mại làm chuyên nghiệp và có vẻ giống HR hơn.

Đọc đến đây mà các bạn sinh viên vẫn chưa biết mình sau ra làm gì thì có thể tham khảo thêm bài viết này của tôi: Có nên thi quản trị nhân lực không và học ngành này ra thì để làm gì ?. Bài viết này tôi viết năm 2014 và có nhận định:

Nhìn vào bảng này sẽ rõ, nhu cầu về cần tuyển người làm việc ở vị trí nhân sự (nhu cầu nhân lực vị trí nhân sự) không có ở top 10 nhưng cung về người cần làm ở vị trí nhân sự (nhu cầu việc làm vị trí nhân sự) thì lại ở top 10 >> Cung đang nhiều hơn cầu.

Tỷ lệ cạnh tranh trong lĩnh vực việc làm Nhân sự cũng cao: cứ 1 người phải cạnh tranh với 2.09 người nữa.

Như vậy nếu bạn vẫn đắm đuối với ngành này thì sẽ phải nỗ lực nhiều. Thực tế sẽ không giống như câu nhận định của trường: "Cơ hội tìm kiếm việc làm dễ dàng". Nó chỉ dễ dàng với những ai sẵn sàng đón nhận cơ hội mà thôi.

One thought on “Học chuyên ngành nhân lực khoa khoa học quản lý trường Nhân văn sau này ra làm gì ?

  1. Đại học kinh tế, Đại học Thương mai, Đại học KHXH&NV, Đại học LĐXH, Đại học Quang Trung (Quy nhơn) hiện là những trường mà theo tối biết đang đào tạo nghành Quản trị nhân sự.
    Đồng ý với Hùng Cường rằng: Trang giới thiệu của trường KHXH&NV chưa được gọi là trường đào tạo nghành này được vì kiến trúc thượng tầng về nghành này thông qua trang giới thiệu còn yếu và mơ hồ.
    Hùng cường tốt nghiệp trường nào vậy ? Hỏi để biết thêm thông tin thôi, hi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *