Hướng dẫn sử dụng facebook cá nhân để học tập, công việc, kết nối hiệu quả

Bài viết này ăn theo của bạn Hải Sunsea khi nói về cách sử dụng facebook. Rất tiếc là nội dung của tôi lại khác. : )Bài toán đặt ra là: làm thế nào để sử dụng facebook một cách hiệu quả tốt cho công việc cũng như các mối quan hệ khác khi chúng ta có tới 5000 friends ? . Tôi làm như sau và thấy khá ổn.

Đầu tiên, tôi để chế độ không cho phép ai được viết lên tường nhà. Việc này xuất phát từ 1 số khủng hoảng nho nhỏ khi có 1 số anh chị không cưỡng lại được việc phải vào tường facebook của tôi để viết 1 cái gì đó. Chuyện xảy ra đã mấy năm từ lúc tôi chưa khóa tường. Nếu bạn chưa bị khủng hoảng như tôi thì hãy khóa luôn để không bị. Cũng tiện khóa wall, thì chúng ta nên mở chế để xét duyệt tag để kiểm soát thông tin về bản thân.

Anh chị em vào: Setting và chỉnh như ở hình dưới:

Xong 2 cái này thì coi như tạm yên bình trước sóng gió. Giờ đến việc kiểm soát và điều hướng thông tin trên homepage. Nếu để ý thì facebook có một chức năng rất hay là cho phép nhóm (list) những người cùng tính chất vào 1 nhóm. Ví dụ:

Tôi có mấy list sau:
- HR, HR1, HR2: Những người làm Nhân sự
- MMO : Những người Kiếm tiền online
- Marketing - sale: Những người làm marketing và bán hàng
- CEO: Những người làm giám đốc
- Lop 12: Các bạn cấp 3
- Lop DH: Các bạn đại học
- Hạ Đình: Những người quen của tôi ở Hạ Đình
- Familly: Những người thân của tôi.
Việc list những người cùng tính chất vào nhóm thì khi click vào list chúng ta sẽ nhận được thông tin từ họ kể cả ta đã unfollow họ đi. Ví dụ như hình này: đây là list HR1 và người bạn của tôi mặc dù đã không còn follow nhưng vẫn hiện stt của anh trong list.

Mọi người xem và có thấy tính năng này lợi hại không ạ ? Tôi thì thấy rất lợi hại. Nó cho phép tôi đọc được nhiều tin nhất có thể mà không sợ ảnh hưởng của thuật toán facebook ( thuật toán dùng để đưa những tin chúng ta quan tâm lên đầu trang home ). Tôi cứ nhóm khoảng 300 - 500 người 1 list. Khi nào list nó hiện ra 20+ thì vào đọc. Mọi người có thể nhóm ít hơn (tách list) để tránh bị mất stt.

Cách thức làm như sau: Quay trở lại trang Home, ta đọc stt của 1 người và xác định xem họ ở list nào. Tiếp đến, làm theo từ 1 -> 6 như trong hình: trỏ chuột vào nickname đối tượng, chọn unfollow, chọn friends, chọn Add to another list, nếu đã có list rồi thì chọn không thì chúng ta kéo chuột xuống dưới cùng và chọ newlist. Vậy là xong, giờ chúng ta hoàn toàn có thể đọc được thông tin của họ mà không sợ mất.

À, mọi người nhớ Add Favorties các list mình yêu thích nhé.

Tất nhiên chúng ta còn có một chọn lựa nữa là See First: lúc nào cũng thấy tin của họ trên home đầu tiên. Mọi người cứ cần mẫn nhóm list như thế, về sau chúng ta sẽ có được nhiều nhóm và tiện lợi. Về sau khi bạn tổ chức event, chúng ta invite họ cũng dễ. Nếu muốn up tin chỉ dành cho nhóm cũng ngon.

Để up tin dành riêng cho list thì vào list đố và viết stt. Rất đơn giản.

Đấy là việc phân loại và cập nhật thông tin của 5k friends. Nếu bạn muốn stt của ai đó luôn trên trang home thì ngoài See firts như ở trên chúng ta có thể vào like, comment và share (tương tác) stt của người ấy. Chúng ta tương tác nhiều thì thuật toán của Facebook sẽ biết. Lần sau cứ vào facebook là ta sẽ được đọc tin của họ đầu tiên.

Xử lý xong friends cho gọn gàng thì tiếp đến là xử lý fanpage. Đầu tiên là việc giải quyết câu hỏi tự dưng không hiểu sao lại like một fanpage nào đó. Nguyên nhân thì đó là do:
- Bạn vào 1 website và trên đó có cài code tự động like ẩn. Cứ click là tự like.
- Bạn sử dụng 1 ứng dụng nào đó trên facebook ví dụ như đoán tuổi cả hạn. Dùng nó tức là cung cấp cho nó quyền sử dụng tài khoản. Và nó làm gì tài khoản của bạn thì trời biết (like fanpage là 1 ví dụ).
- Người khác like hộ bạn.
- Một Friend của chúng ta đã đổi tài khoản của họ từ tk cá nhân sang thành fanpage
Như thế, bạn đừng click vào những link lạ, link có tính chất câu view (sex, sến, sock). Tôi có 1 cậu bạn cấp 3, cứ thỉnh thoảng lại thấy cậu ý post link sex. Mọi người vào hỏi thì cậu ý bảo không biết. Tôi đoán nguyên nhân là có thể cậu ý đã bị dính app chiếm quyền tài khoản. Cách đơn sơ nhất của hạn chế việc như trên là không click không chơi ứng dụng. Còn kỹ thuật hơn thì tôi khuyên chúng ta nên cài ứng dụng chống script (code tự động chạy) trên trình duyệt.

Đây là 2 ứng dụng firefox của tôi để chống tự động like ẩn. Tên 2 ứng dụng là: Ghostery và Noscript. Mọi người cứ lên google tìm kiếm cách cài 2 ứng dụng này là được. Rất dễ. Nếu đã cài thì nên cài cho cả Chorme và các trình duyệt khác.

Rồi tiếp, mọi người hãy chọn những page mà mình yêu thích. Như tôi thì tôi like tất cả các page liên quan đến Hr. Và vào Page feed để cập nhật tin. Trang này nó sẽ hiện tất cả các stt của fanpage bạn đã like, những người bạn không muốn kết bạn mà chỉ muốn follow theo.

Nhiều khi đọc tin ở đây tôi tự nhiên lại thấy 1 ai đó trong này. Nhưng tôi chưa bao giờ follow người đó thì có thể có họ đã unfriends với tôi. Việc của tôi là gỡ follow họ. Cách này rất tốt để biết ai đã unfriends với mình.

Kiềm soát xong fanpage và các thông tin của những trang này, chúng ta đến việc kiểm soát các thông tin group. Tôi làm như sau: Đầu tiên là tôi bỏ Notification của Group và sau đó add vào Favorites những Group tôi yêu thích.

Như ở phần trên, tôi cứ đợi khi nào rảnh hoặc Group đủ 20+ thì tôi vào xem. Group nào mà tôi làm admin (quản lý) thì tôi sẽ bật Notification để còn vào xem, hỗ trợ mọi người.

Cuối cùng đã xong. Ở trên tôi hay khuyên mọi người Add favorties. Nguyên nhân là vì để như thế mới dễ click và vào xem.

Hàng ngày tôi chỉ việc vào list, page feed, group là đã đầy đủ thông tin mà tôi muốn, không xót tin nào. Chúc mọi người kiểm soát tốt và không bỏ lỡ thông tin nào từ facebook.

Tái bút: một cái quan trọng nữa dù có 5k friends thì cũng nên chọn bạn để chơi. Mọi người tốt nhất hãy xác định rõ tiêu chí dùng tài khoản facebook của mình để làm gì. Tôi nghĩ nếu định dùng cho công việc thì cũng nên hạn chế up những stt phản cảm không cần thiết.

3 thoughts on “Hướng dẫn sử dụng facebook cá nhân để học tập, công việc, kết nối hiệu quả

  1. Nguyen Thuy Quynh 27.08.2015 at 08:41 - Reply

    Cam on Cuong da danh nhieu thoi gian de ho tro cho moi nguoi!
    Chuc em luon manh khoe, hanh phuc va co nhieu cong hien cho cong dong nhan su Việt Nam!
    Thanks.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *