Năm mới, mọi người đã trả hết sổ Bảo Hiểm Xã Hội cho nhân viên chưa ?

Cái thông tin này cũng nhỏ thôi, nhưng chưa thấy ai nói nên tôi chia sẻ lại (reshare) cho các đồng nghiệp cùng biết. Tự dưng tôi đọc được bài viết này trên báo Phụ Nữ:

Đọc xong mới giật mình, không biết các công ty đã trả hết sổ Bảo Hiểm Xã Hội cho nhân viên chưa ? Tôi thấy bài báo không nói rõ điều nào khoản nào nên về tra thêm. Các căn cứ của bài báo nằm ở các điều luật sau:

Điều 18. Quyền của người lao động

1.
2. Được cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội.
..
7. Định kỳ 06 tháng được người sử dụng lao động cung cấp thông tin về đóng bảo hiểm xã hội; định kỳ hằng năm được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận về việc đóng bảo hiểm xã hội; được yêu cầu người sử dụng lao động và cơ quan bảo hiểm xã hội cung cấp thông tin về việc đóng, hưởng bảo hiểm xã hội.
8. Khiếu nại, tố cáo và khởi kiện về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.

Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động
..
7. Định kỳ 06 tháng, niêm yết công khai thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động; cung cấp thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội của người lao động khi người lao động hoặc tổ chức công đoàn yêu cầu.

8. Hằng năm, niêm yết công khai thông tin đóng bảo hiểm xã hội của người lao động do cơ quan bảo hiểm xã hội cung cấp theo quy định tại khoản 7 Điều 23 của Luật này.

Điều 23. Trách nhiệm của cơ quan bảo hiểm xã hội
..
6. Hằng năm, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội cho từng người lao động; cung cấp đầy đủ và kịp thời thông tin về việc đóng, quyền được hưởng chế độ, thủ tục thực hiện bảo hiểm xã hội khi người lao động, người sử dụng lao động hoặc tổ chức công đoàn yêu cầu.
7. Hằng năm, cung cấp thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội của người lao động để người sử dụng lao động niêm yết công khai.

Hi hi. Tra thêm thông tin thì thấy hóa ra tin đã cũ từ lâu rồi. Dưới đây là tin của Báo Hải Quan. Mọi người đọc tham khảo thêm:

Người lao động được tự quản lý sổ bảo hiểm xã hội

Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) mới áp dụng từ 1-1-2016 với thay đổi cơ bản là quy định người lao động được quản lý sổ BHXH của mình trong thời gian đóng BHXH để theo dõi quá trình đóng - hưởng BHXH.

Theo ông Đỗ Văn Sinh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, cơ quan BHXH Việt Nam đang thực hiện những thủ tục cần thiết để đến giữa năm 2016 sẽ hoàn thành việc để người lao động giữ sổ BHXH như sổ tiết kiệm, giúp người lao động nắm rõ được quá trình đóng BHXH của mình. Hàng năm, người lao động sẽ được cơ quan BHXH xác nhận về việc đóng BHXH, được yêu cầu người sử dụng lao động và cơ quan BHXH cung cấp thông tin về đóng BHXH thay vì chủ sử dụng lao động giữ như hiện hành.

Ông Đỗ Văn Sinh cho biết, theo dữ liệu của BHXH Việt Nam, hiện đang có hơn 12 triệu lao động có sổ BHXH và trên dưới 300.000 đơn vị sử dụng lao động. BHXH Việt Nam đang xây dựng kế hoạch để cơ quan bảo hiểm các cấp cùng với chủ sử dụng lao động rà soát lại số lượng lao động, số lượng sổ BHXH đã được cấp và tình trạng của sổ có còn tốt, có bị rách hỏng hoặc có bị mất hay không. Nếu sổ BHXH bị mất, mất tờ rời thì BHXH sẽ tiến hành cấp lại.

Khi bàn giao sổ BHXH cho người lao động, BHXH Việt Nam sẽ ký biên bản bàn giao sổ giữa BHXH, doanh nghiệp và người lao động. Khi người lao động giữ sổ thì quan hệ giữ sổ là quan hệ giữa người lao động và cơ quan BHXH, việc này sẽ giảm thiểu rất nhiều thủ tục hành chính cho người lao động và doanh nghiệp.

Luật cũng quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động định kỳ 6 tháng phải niêm yết công khai thông tin về việc đóng BHXH cho người lao động và niêm yết công khai thông tin đóng BHXH do cơ quan bảo hiểm xã hội cung cấp hàng năm.

Hiện BHXH Việt Nam đã cải cách bộ thủ tục hành chính và bắt đầu lộ trình thực hiện giao dịch điện tử để phục vụ việc thu, đóng BHXH. Dự kiến, dịch vụ BHXH điện tử sẽ được thực hiện xong vào năm 2017 và tới năm 2018 sẽ tiến hành thanh toán BHXH qua tài khoản ngân hàng.

Đến nay, BHXH Việt Nam đã thí điểm một số tỉnh thành phố công khai thông tin, trả lại sổ BHXH và cung cấp trên mạng tiến độ đóng BHXH. Người lao động có thể truy cập trên hệ thống thông tin để biết được quá trình đóng và mức đóng của doanh nghiệp. Dự kiến, trong quý 1, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sẽ rà soát và bắt đầu quý 2-2016 sẽ tiến hành trả sổ BHXH.

Theo Thùy Linh
Báo Hải quan

Thôi chốt lại: Nhân sự thêm 1 số công việc sau trong năm:
1. Trả lại sổ cho người lao động
2. Lập thêm 1 cái bảng, dán danh sách đóng bảo hiểm xã hội trong công ty để mọi người cùng đọc.
3. Định kỳ công bố danh sách đóng BHXH do bên BHXH cung cấp.

Còn anh em nhân viên đồng đạo cũng chủ động nắm lấy thông tin này đưa ra yêu sách đòi quyền của mình và hàng năm nên yêu cầu bên công ty trả cho 1 tờ giấy xác nhận đã đóng BHXH năm đó.

2 thoughts on “Năm mới, mọi người đã trả hết sổ Bảo Hiểm Xã Hội cho nhân viên chưa ?

  1. Dear anh Cường,

    Cám ơn anh Cường đã cung cấp thông tin rất “hot” về việc người LĐ sẽ được cấp và “quản lý” sổ bảo hiểm xã hội của mình. Khi anh có thông tin chính thức từ cơ quan BHXH (như qua quyết định, công văn…) thì giúp share với cả nhà nhé.

    Cũng theo email của anh thì “Theo ông Đỗ Văn Sinh, Phó Tổng GĐ BHXH VN, cơ quan BHXH VN đang thực hiện những thủ tục cần thiết để đến giữa năm 2016 sẽ hoàn thành việc để người lao động giữ sổ BHXH như sổ tiết kiệm,giúp người lao động nắm rõ được quá trình đóng BHXH của mình. Hàng năm, người LĐ sẽ được cơ quan BHXH xác nhận về việc đóng BHXH, được yêu cầu người sử dụng LĐ và cơ quan BHXH cung cấp thông tin về đóng BHXH thay vì chủ sử dụng LĐ giữ như hiện hành.”

    Như vậy, khi người LĐ giữ sổ BHXH của mình thì việc quản lý và mối quan hệ giữa người sử dụng LĐ và người LĐ sẽ có nhiều đổi khác ảnh hưởng không nhỏ đến quy trình nhân sự hiện tại buộc công ty phải điều chỉnh lại (nếu có..), nên các vấn đề phát sinh này cần có hướng dẫn cụ thể hơn từ cơ quan BHXH.

    Xin nêu một thí dụ như: nếu sắp tới khi người LĐ giữ sổ BHXH của mình thì khi họ nghỉ việc ai sẽ là người có trách nhiệm đi chốt sổ ? MN nghĩ phải là HR của Cty đi chốt sổ và Cty sẽ phải yêu cầu người LĐ gởi lại sổ cho cty. Nếu không may người LĐ chậm trễ khi giao lại sổ hoặc làm thất lạc sổ gây chậm trễ trong việc chốt sổ thì ai sẽ chịu trách nhiệm? và có thể còn nhiều vấn đề khác nữa…v..v..

    Mong nhận được ý kiến của anh Cường và các ACE trong hội.
    Chúc các ACE một ngày làm việc đầu tuần thật vui và tràn đầy năng lượng.

  2. Pingback: Mọi người đã trả sổ BHXH cho người lao đông hết chưa? | Blog quản trị Nhân sự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *