Tôi là headhunter chứ không phải cò việc làm

Bài này đăng trên fanpage Diễn đàn Nhân sự, tôi thấy hay hay nên chia sẻ lại cho mọi người. Chứ không phải của tôi. Page cũng không đề nguồn nên tôi chịu, hi vọng tác giả nếu đọc được vui lòng cho tôi xin vài dòng comment để xác nhận tác quyền.

Đại khái bài viết nói về nỗi lòng của 1 bạn làm headhunter nhưng bị ứng viên nhầm lẫn thành cò môi giới việc làm. Thực ra, tâm lý sợ đa cấp, môi giới việc làm rất phổ biến trên thị trường tìm việc hiện nay. Ai làm tuyển dụng các vị trí cấp thấp kiểu mới ra trường hoặc 1 - 2 năm kinh nghiệm cho các công ty nhỏ thường gặp vấn đề này. Công ty to và có thương hiệu thì không nói làm gì rồi. Ngày trước tôi làm tuyển dụng, không bị ứng viên nhầm như thế bao giờ. Có lẽ do công ty là nhà tuyển dụng đầu cuối và cũng có thương hiệu.

Thôi, thân mời cả nhà cùng đọc, rút kinh nghiệm cho mình và đồng cảm với các đồng nghiệp của chúng ta.

Tôi là headhunter chứ không phải cò việc làm (tiêu đề tôi tự đặt cho bài)

Có 1 bạn ứng viên vừa gọi điện cho mình. Bạn ấy nói rất nhẹ nhàng lễ phép và say sưa rằng đã gửi CV ứng tuyển vị trí.... Đến khi mình trả lời câu hỏi và lúc đó bạn ấy mới rõ mình là Head Hunter (điều này thực ra luôn hiện trên facebook của mình nếu bạn tìm hiểu, và nên tìm hiểu khi đọc và quan tâm thông tin tuyển dụng xem người đăng là ai), khi mình vừa nói xong thấy bạn ấy tỏ ra hụt hẫng thất vọng 1 cách vô cùng. Giọng thay đổi và nhanh chóng chào mình giống như "bỏ chạy". Mình chắc chắn sẽ không liên lạc với người có số điện thoại này nữa. Nhưng vẫn có đôi điều muốn nói:

1: Các bạn lo lắng và thất vọng khi biết chúng tôi là Head Hunt vì điều gì? Các bạn biết đến công ty có nhu cầu tuyển dụng là do chúng tôi đăng tin, nếu k có những mẩu tin đăng đó, hầu như rất ít thông tin việc làm được truyền tải đến các bạn

2: Các bạn sợ mất thời gian với chúng tôi? Vậy các bạn có tự tiếp cận nhà tuyển dụng được không? Có người nào khác đứng ra liên lạc hẹn giờ phỏng vấn với Giám Đốc, cho các bạn địa chỉ số điện thoại liên lạc, chỉ việc đến đúng giờ để có cơ hội giới thiệu về chính bản thân các bạn.

3: Các bạn tự đặt vị trí nếu mình là Sếp, có muốn bỏ hết không làm ăn được gì để cả ngày gặp vài chục người dù vị trí chỉ là tuyển 1 nhân viên rất bình thường chứ đừng nói Nhân sự cấp cao, trong khi những người đó k có năng lực, mờ nhạt và chẳng có gì đáng chú ý. Phải qua biết bao nhiêu người như vậy mới tìm được người thật sự thích hợp để tuyển đây? Đó chính là lý do Các Công ty sẵn sàng chấp nhận mất tiền để tìm đến chúng tôi đấy. Các bạn đâu có mất đồng nào?

4: Các bạn lo lắng khi gặp chúng tôi vì điều gì? Khó chịu gì với chúng tôi? Khi mà chính bản thân các bạn chưa trau dồi và cố gắng đủ để nổi bật, có năng lực hay gây ấn tượng với chúng tôi, nên bị chúng tôi bỏ qua CV của các bạn và không được giới thiệu đi, Và Thế Là các bạn coi chúng tôi là những người Ngáng Trở các bạn đến với Nhà Tuyển Dụng (Các Công ty chủ quản). Nếu chính những hồ sơ chất lượng thấp đó gửi đi trực tiếp đến tận Giám Đốc thì các bạn nghĩ các bạn có cơ hội trình bày rằng tôi kém nhưng cho tôi cơ hội ư?
Còn nhiều điều muốn nói lắm nhưng thôi nói nhiều rồi mong 1 số người như vậy thì suy nghĩ lại xem mình cần làm gì và đã có những gì.

Những Ứng Viên Tốt họ luôn tự tin khi gặp chúng tôi thậm chí còn rất nồng nhiệt và mong tạo mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 bên, giống như chúng tôi. Đó cũng là những điều căn bản giúp họ thành công vì họ chịu khó tìm hiểu hơn các bạn. Và họ có năng lực thì họ chẳng lo ngại chẳng sợ gì, tôi e rằng điều các bạn sợ chính là những cuộc gọi yêu cầu Check khả năng ngoại ngữ hoặc nghiệp vụ từ chúng tôi để có thể qua vòng loại và được gửi CV đi các công ty, đơn giản vì các bạn k tự tin mình qua được. Sau đó đổ lỗi cho chúng tôi làm mất thời gian của các bạn mà không được gì.
Khổ tâm. Mong chúng ta hãy cùng cố gắng hơn mỗi ngày và dù chúng ta có hợp tác được với nhau hay không thì các bạn cũng không còn suy nghĩ thiển cận như vậy nữa.

Thanks & Good Luck !

P/S thêm: Nếu đã gửi CV cho headhunt các bạn nên theo dõi và chủ động liên lạc qua điện thoại, facebook... Hỏi tình hình CV của mình chứ k nên gửi 1 cái mail xong bắt bọn mình toàn quyền giải quyết rồi phải viết mail hoặc gọi điện cho từng người để thông báo vì đó là bất khả thi, mình nhận hàng trăm mail và nghe rất nhiều đt hàng ngày, cộng với các công việc phải làm. Muốn lắm nhưng k trả lời hết được là CV này bị từ chối hay như thế nào nên không được đâu... Bọn mình chỉ liên lạc được với người phù hợp lúc đó nhưng sẽ lưu hồ sơ để giới thiệu sau này khi có công việc phù hợp. Nếu lúc đó chưa có việc làm hoặc đang muốn chuyển, quan tâm thông tin bọn mình gửi thì chúng ta hợp tác với nhau. Thông cảm cho nhau, OK?

Nguồn: fb

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *