Sếp phụ trách Nhân sự của Google tiết lộ 2 bí mật giữ người tài

Lâu lâu dịch cho cả nhà đọc chơi. Bài này là tôi đọc được do người bạn Facebook chia sẻ. Thấy hay nên tôi click vào xem. Tiện thể nhân lúc trăng thanh gió mát, nửa đêm về sáng, rảnh rỗi tôi liền dịch luôn cho mọi người đỡ nhọc công lần mò câu chữ tiếng Anh. Tôi dịch theo ý mình hiểu. Ai muốn đọc bản gốc vui lòng kéo chuột xuống dưới nhé.

Sếp phụ trách Nhân sự của Google tiết lộ 2 bí mật giữ người tài

Trong nền kinh tế tri thức ngày nay, con người thường đực ví là tài sản giá trị nhất của công ty, và mất nhân tài có thể gây ra tổn thất cực kỳ tốn kém.

Laszlo Bock, sếp sòng mảng Nhân sự của Google (the SVP of Google's People Operations) và là tác giả của cuốn sách mới "Quy tắc làm việc !," đã nói với Stephanie Ruhle trong một cuộc phỏng vấn ở Bloomberg hôm thứ Ba rằng hầu hết các công ty không biết làm thế nào để giữ chân nhân viên giỏi nhất của họ.

"Mọi người không ở lại vì tiền," Bock nói, lưu ý rằng hơn một phần ba của 100 nhân viên đầu tiên của Google vẫn đang làm việc tại công ty dù tiền đã được chia hết sau khi cổ phần hóa.

Theo Bock, mọi người ở lại vì hai lý do sau đây:

1. Trình độ của những người họ cùng làm việc

"Đó là lý do tại sao tuyển dụng rất quan trọng," ông nói. Google đặt ra một tiêu chuẩn cao khi tuyển người. Cho dù đó là một trợ lý hành chính hay kỹ sư cao cấp, từng ứng viên một được sàng lọc kỹ càng bởi người quản lý tương lai của họ, đồng nghiệp sắp tới, ủy ban tuyển dụng, và cuối cùng là Giám đốc điều hành Google Larry Page.

2. Cảm thấy công việc họ làm là có ý nghĩa

"Mọi người muốn không đơn giản chỉ là làm việc" Bock nói. "Mọi người muốn là một phần của cái gì đó có ý nghĩa." Hãy trao đổi với nhân viên rằng họ là một phần rất quan trọng của tổ chức và chỉ cho họ thấy những gì họ có thể đóng góp cho sứ mệnh, hoài bão của tổ chức. Ông trích dẫn một nghiên cứu của giáo sư Wharton Adam Grant: khi người ta có thể kết nối công việc của họ với một cái gì đó có ý nghĩa, năng suất lao động của họ tăng lên năm lần.

Có một điều thú vị là khi nhắc đến Google, người ta thường nghĩ đến những đặc quyền xa hoa như bữa ăn miễn phí cho người sành ăn, mát xa tại nhà ... Ai cũng nghĩ rằng những chế độ đãi ngộ tốt đó giúp Google giữ chân nhân viên rất tốt. Nhưng "bí mật đằng sau của tất cả những đặc quyền đó là nó không thực sự giữ người hay thậm chí thu hút mọi người," Bock nói. Khi các nhân viên hưởng các đặc quyền, ông chắc rằng họ cuối cùng sẽ vẫn nghĩ về việc ra đi.

KC dịch

Bản gốc: Google HR boss explains the only 2 ways to keep your best people from quitting

In today's knowledge economy, people are often a company's most valuable asset, and losing talented employees can be extremely expensive.

Laszlo Bock, the SVP of Google's People Operations and author of new book "Work Rules!," told Stephanie Ruhle in a panel interview at Bloomberg on Tuesday that most companies don't know how to hold onto their best people.

"People don't stay for the money," Bock said, noting that more than a third of Google's first 100 employees are still working at the company despite making boatloads of money in its IPO.

According to Bock, people stay for the following two reasons:
1. The quality of the people they work with

"That's why hiring is so important," he said. Google sets a high standard for everyone it hires. Whether it's an administrative assistant or senior engineer, every candidate is screened by their potential boss, potential colleagues, a hiring committee, and finally Google CEO Larry Page.
2. The feeling that the work they do is meaningful

"People want to do more than just make a buck," Bock said. "People want to do something that means something." Plus, giving employees a sense of purpose has benefits beyond retention. He cited research by Wharton professor Adam Grant that found when people are able to connect their jobs to something meaningful, their productivity increases as much as five times.

Interestingly, the lavish perks that Google is known for - free gourmet meals, in-house massages, and dry cleaning on campus - are nice-to-haves but ultimately not game-changers.

"The dirty secret of all these perks is it doesn't actually retain people or even attract people," Bock said. While the perks may provide efficiency, community, and an inviting atmosphere, he believes they ultimately won't swing people who are thinking about leaving.

Nguồn: businessinsider.in

One thought on “Sếp phụ trách Nhân sự của Google tiết lộ 2 bí mật giữ người tài

  1. Pingback: Bài toán cứ tuyển vào rồi bị công ty khác (cướp mất) | Blog quản trị Nhân sự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *