9 dấu hiệu tố cáo nhân viên sắp “viết đơn xin nghỉ việc”

Lynn Taylor - chuyên gia về môi trường làm việc - chia sẻ trên tờ Business Insider: “Là người quản lý, điều quan trọng là phải biết các dấu hiệu sắp xin nghỉ việc của nhân viên để có hướng giải quyết. Mất một nhân sự cũng có thể làm gián đoạn việc kinh doanh, chưa kể đến việc các thành viên có thể rủ nhau "viết đơn xin nghỉ việc". Nếu bạn đang điều hành một công ty nhỏ hoặc chỉ mới khởi nghiệp, những tổn thất này có thể phá hủy doanh nghiệp”.

Vì thế, người quản lý cần biết và hành động trước khi quá muộn. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy nhân viên có ý định bỏ việc:

1. Có sự thay đổi về ngoại hình

Nếu nhân viên đột ngột có những thay đổi về trang phục, lý do có thể là họ lén đi phỏng vấn công việc khác trong hoặc sau khi giờ làm. Ngoài ra, khi không hài lòng về công việc, nhân viên cũng có thể bắt đầu chểnh mảng, không chú trọng đến ăn mặc vì nghĩ, không ai chú ý hoặc họ thực sự không cần quan tâm nữa.

2. Xin nghỉ nhiều hơn

Những nhân viên thường xuyên gọi điện báo nghỉ vì bị bệnh hoặc nhiều lý do bất ngờ khác hay sử dụng tối đa các ngày nghỉ phép hàm ý, họ thấy công việc quá thảnh thơi. Việc này cũng có thể dẫn tới họ sẽ khả năng tìm kiếm công việc khác trong thời gian rảnh hoặc họ đã tìm thấy công việc mới, đang trong quá trình "test" và tranh thủ tận dụng nốt những ngày phép. Dấu hiệu này là “lá cờ đỏ” cho thấy, nhân viên sẵn sàng “nhảy tàu” và các ông chủ nên đề phòng.

don xin nghi viec

3. Lơ đãng trong công việc

Bạn có nhận thấy, một số nhân viên gần đây hiếm khi đưa ra ý kiến tại các cuộc họp, họ rất ít khi xung phong nhận các dự án mới hoặc đột nhiên không quan tâm đến các chi tiết lớn liên quan đến công việc? Đó là dấu hiệu cho thấy sự mất hứng thú và không còn niềm vui với công việc vì họ biết rằng tương lai sẽ không có mặt ở đó nữa.
Hãy chú ý tới những nhân viên hay lơ đãng trong công việc.

4. Bỏ qua cơ hội thăng tiến, tăng lương

Khi nhân viên không chấp nhận các phần thưởng xứng đáng, thì người quản lý nên hiểu, họ đang cảm giác bực bội và chán nản vì từng bị đánh giá thấp và có khuynh hướng đi tìm việc khác có tiềm năng cao hơn cho những đóng góp của họ.

5. Không còn thích đùa giỡn

Nhân viên có ý định xin nghỉ việc sẽ có thái độ đơn giản, không thân thiện, vui vẻ như thường ngày. Tình trạng này do họ không còn quan tâm đến việc hỗ trợ hay gây ấn tượng với bất cứ ai tại cơ quan nữa.

6. Ngôn ngữ cơ thể và biểu hiện trên khuôn mặt

Nếu tinh ý, ông chủ có thể phát hiện ra cảm giác được giải thoát hoặc tội lỗi vì đã tìm được công việc khác của một nhân viên.

7. Lịch trình đột nhiên thay đổi

Khi nhân viên bất ngờ thay đổi khung giờ làm việc: đến muộn, về muộn, thay đổi giờ giấc bất thường, có thể họ đang tìm kiếm một công việc khác trong khi vẫn cố gắng cân bằng khối lượng công việc hiện tại.

8. Giảm năng suất

Nếu một nhân viên có báo cáo cuối năm hoặc bán hàng giảm đột xuất, đó là điều không bình thường. Bất kỳ thay đổi nào trong hành vi cũng dẫn đến tình trạng nhân viên không có mặt đầy đủ vào giờ làm việc. Đó là một tín hiệu đỏ khổng lồ.

9. Thường xuyên xung đột với đồng nghiệp

Khi ai đó sẵn sàng từ bỏ, họ sẽ thường xuyên bất đồng với đồng nghiệ và không giấu giếm cảm xúc, sự bất mãn hay không hài lòng về những người xung quanh. Nếu có xu hướng lùi bước trước, nghĩa là họ không muốn bị làm phiền thêm tại nơi này nữa.

Nguyễn Nguyễn
Theo Trí thức trẻ/Business Insider

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *