Quy chế “Quản lý năng suất và thưởng năng suất” của CMC SI SG

Bài này là bài tin nhưng đọc kỹ sẽ lọc được những thông tin thú vị. Mọi người cùng đọc nhé.

Những điểm mới trong quy chế “Quản lý năng suất và thưởng năng suất”

Ngày 14/07 tại phòng họp lớn tầng 17 CMC đang diễn ra buổi workshop hướng dẫn xây dựng, triển khai quy chế quản lý năng suất và thưởng năng suất. Buổi workshop được tổ chức từ 10h - 18h dưới sự chia sẻ của chị Trần Thị Thu Trang - Trưởng phòng Nhân sự CMC SI Sài Gòn cùng với sự tham gia của Ban Lãnh đạo, HRM, Giám đốc Tài chính, kế toán trưởng các đơn vị.

Để tìm hiểu rõ hơn về mục tiêu của quy chế mới này, cũng như phản hồi từ BLĐ và các đơn vị thành viên về quy chế mới này, Người CMC đã có một buổi phỏng vấn nhỏ với chị Trang ngay sau khi kết thúc workshop.

Người CMC: Xin chị cho biết mục tiêu quy chế mới là gì?

Chị Trang: Tên gọi mới của quy chế là “Quản lý năng suất và thưởng năng suất” (thay cho tên “Quy chế triển khai KPI”) thể hiện khá tường minh 2 mục đích chính:

  • Làm sao để quản lý hiệu quả năng suất của nhân viên
  • Làm sao trả thưởng xứng đáng và tạo động lực hơn nữa cho nhân viên để khai thác năng lực từng cá nhân hiệu quả hơn.

Qua quá trình nhiều năm triển khai hệ thống giao mục tiêu, đo đạc và trả lương năng suất, CMC đã tích lũy nhiều kinh nghiệm và Tập đoàn đã ban hành quy chế mới cho phù hợp hơn với định hướng chiến lược hiện tại của công ty, đặc biệt phục vụ cho giai đoạn 2016 – 2020.

Người CMC: Mức độ quan tâm của Ban lãnh đạo các thành viên đối với quy chế này?

Chị Trang: Qua nhiều năm triển khai quy chế KPI, tất cả các đơn vị thành viên của CMC đã tích lũy nhiều kinh nghiệm thành công và thất bại. Do có cơ hội tham gia vào Ban soạn thảo quy chế mới nên mình cũng có dịp tìm hiểu, tiếp xúc một số đơn vị thành viên và nhận thấy rằng Ban lãnh đạo các thành viên đã và đang rất quan tâm đến quy chế mới, có nhiều ý tưởng vận dụng sáng tạo quy chế cho phù hợp với định hướng, chiến lược của đơn vị mình.

Trong những năm qua, dựa vào quy định khung của Tập đoàn, Ban Lãnh đạo CMC SI SG đã vận dụng sáng tạo cách đánh giá và chi lương năng suất “không hạn chế” trước hết là cho khối kinh doanh, sau đó là cho khối kỹ thuật, tạo rất nhiều động lực cho nhân viên. Có thể nói rằng, chính sách KPI theo đặc thù tích hợp hệ thống thời gian qua đã góp phần tích cực vào tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của CMC SI SG; Một số điểm ưu việt đã được Ban Lãnh đạo Tập đoàn đánh giá cao và đưa vào trong chính sách mới lần này. CMC SI SG sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm nếu như các đơn vị thành viên khác quan tâm và cần hỗ trợ.   

Người CMC: Chị đánh giá như thế nào về những điểm mới của quy chế?

Chị Trang: Có rất nhiều điểm mới đã được đưa ra, tạo sự chủ động cho Ban lãnh đạo các thành viên trong hoạch định, giao nhận chỉ tiêu, đánh giá năng suất và trả thưởng. Khi công ty đạt mục tiêu về lợi nhuận thì Ban lãnh đạo thành viên được chủ động sử dụng quỹ thưởng năng suất chưa sử dụng hết. Đây chính là nguồn thưởng bổ sung cho nhiều cá nhân xuất sắc, để nhân viên thấy rằng “nước lên thì thuyền lên”, tiền thưởng không bị hạn chế ở mức trần (đặc biệt với khối kinh doanh).

Ngoài ra, chính sách mới còn tạo động lực lớn cho khối kinh doanh và kỹ thuật bằng việc bổ sung ghi nhận và chi thưởng trước một phần cho kết quả hàng quý. Thưởng năng suất lũy tiến hàng quý chỉ cần tính dựa vào kết quả của từng cá nhân, không phụ thuộc vào bộ phận và công ty, giúp nhân viên kinh doanh và kỹ thuật chủ động hơn trong việc tự đánh giá và tính thưởng. Nói như vậy không có nghĩa là chính sách không quan tâm đến nhóm nhân viên gián tiếp (NV2, NV3). Cũng là một cá nhân thuộc nhóm NV2, mình tin chắc rằng, bên cạnh hiệu quả mang đến từ kinh doanh và kỹ thuật, khi nhóm nhân viên gián tiếp hoàn thành các mục tiêu quản trị thì công ty không những phát triển nhanh mà còn phát triển bền vững và thu nhập cũng sẽ được nâng cao hơn.

Người CMC: Khi áp dụng quy chế mới, các đơn vị sẽ gặp khó khăn, thuận lợi gì? Và đối với SG SI thì sao?

Chị Trang: Kinh nghiệm cho thấy, xây dựng một quy chế đã khó, truyền thông càng khó và áp dụng vào trong thực tế hoạt động kinh doanh càng khó gấp nhiều lần. Những khó khăn đầu tiên, xem ra cũng là bình thường thôi: Thứ nhất, quy chế ban hành ở thời điểm giữa quý 1/2016 nên chắc chắn sẽ có một số điểm theo quy chế cũ cần được duy trì trong năm 2016; Thứ hai, việc chuyển sang chi thưởng quý cho kinh doanh và kỹ thuật cần thay đổi cách thức vận hành hệ thống để kịp thời đo đạc, đánh giá. Tuy nhiên, khó khăn lâu dài vẫn là làm thế nào để truyền thông, hướng dẫn áp dụng quy chế mới. Cách mà Tập đoàn đang thực hiện là tăng cường các buổi đào tạo, hội thảo chắc chắn sẽ phát huy được tác dụng. Giới thiệu về một số cách làm điển hình, một số gương điển hình nhận thu nhập cao cũng là những nội dung truyền thông hiệu quả.

Với SI SG, khó khăn lớn nhất vẫn là “làm thế nào để tốt hơn”; khó khăn chắc chắn phải gặp đó là “Giải pháp của hôm nay là vấn đề của ngày mai”.

Tran Thi Thu Trang HRM CMC SI SG

Người CMC: Phản hồi cũng như những đóng góp ý kiến của các đơn vị về quy chế mới này ra sao? (Các câu hỏi chủ yếu xoay quanh vấn đề gì? Chị đã giải đáp ra sao?)

Chị Trang: Hội thảo ngày 14/07/2016 tập trung vào 2 nội dung: (1) Chia sẻ kinh nghiệm của CMC SI SG, đặc biệt cho khối kinh doanh và kỹ thuật (2) Đại diện của các đơn vị đặt câu hỏi và chia sẻ ý tưởng sẽ áp dụng theo đặc thù của đơn vị mình như thế nào. Trong hội thảo này, mình cũng đã mạnh dạn chia sẻ thêm một số khó khăn trong quá trình triển khai của CMC SI SG, những vấn đề tâm lý và hệ thống cần vượt qua.

Để triển khai thành công quy chế mới, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông và hướng dẫn áp dụng. Làm thế nào để từng nhân viên hiểu được quy chế là công cụ hiệu quả để công ty đánh giá được mức động đóng góp và trả lương, thưởng tương xứng.

Tóm lại, công cụ để hiện thực hóa quan điểm của Anh Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn: “Thu nhập không hạn chế, chỉ phụ thuộc vào năng lực của nhân viên” đó chính là quy chế “Quản lý năng suất và thưởng năng suất”. Để quan điểm này thấm nhuần trong tư tưởng của từng CMCer và hiện thực hóa trong từng hoạt động kinh doanh không phải là dễ, nhưng chắc chắn điều đó sẽ thành hiện thực, vì chúng ta có đủ năng lực, niềm tin và sự quyết tâm.

Nguồn: cmc.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *