Cách viết sổ tay nhân viên

Nhớ lại hồi tôi còn làm ở Eduviet, lúc đó công ty mới thành lập. Do mới nên công ty phải làm nhiều thứ từ kinh doanh cho đến xây dựng văn hóa. Một trong những việc xây dựng văn hóa đó là xây dựng sổ tay nhân viên. Hôm nay là ngày khá đẹp 01/01/11, lan man đọc các tài liệu, nhớ lại ngày xưa, tôi tin rằng các công ty mới thành lập rồi sẽ lại loay hoay xây dựng sổ tay. Vậy một sổ tay nhân viên sẽ là như thế nào ?

Theo tôi thì 1 sổ tay nên có 5 phần:

1. Tổng quan:
- Mô tả những kỳ vọng của mình dành cho các nhân viên cũng như vào sự phát triển của công ty trong tương lai.
- Mô tả chiến lược, định hướng, tầm nhìn và sứ mệnh của công ty ( nội dung này có thể thay đổi theo từng giai đoạn, từng năm ), vì thế, khi có nội dung mới, bạn phải chịu khó update để các nhân viên hiểu rõ.

2. Chính sách làm việc chung:
- Mô tả kỹ về văn hóa công ty
- Chính sách tuyển dụng, trọng dụng nhân tài
- Mô tả những lợi thế cạnh tranh cũng như thách thức của công ty trên thị trường nhiều đối thủ.
- Thời gian làm việc cho nhân viên full time và người làm bán thời gian.

3. Quyền lợi, lợi ích nhân viên được hưởng khi vào làm việc tại công ty
- Chế độ bảo hiểm, nghỉ phép, phần thưởng những dịp lễ tết đến chế độ khi kết hôn, sinh con... ( lưu ý: bạn cần nêu rõ ràng, ngắn gọn nhưng thật dễ hiểu, tránh những hiểu nhầm có thể phát sinh).
- Ghi rõ ngày trả lương, các mức thưởng cho nhân viên khi có thành tích, chế độ làm thêm giờ...

4. Trách nhiệm và nghĩa vụ nhân viên phải thực hiện.
- Những quy định chung
- Những "vấn đề" có thể gặp phải khi vào công sở: đi muộn, nghỉ không lý do, sử dụng điện thoại và email quá nhiều vào công việc cá nhân, lạm dụng máy móc, trang thiết bị của công ty cho việc riêng...
- Hậu quả của những vi phạm: Công ty sẽ xử lý trường hợp vắng mặt không có lý do của bạn như thế nào? Sử dụng điện thoại quá mức quy định sẽ chịu trách nhiệm ra sao?...

5. Những lưu ý khác:
- Quấy rối đồng nghiệp
- Gây mất trật tự nơi công sở
- Những sự gây lộn mang tính chất bạo lực
- Gặp khách hàng
...

Sổ tay giống như 1 quyển hương ước của làng. Nếu chúng ta có thể tổ chức nó như 1 lễ nghi tông giáo, trang nghiêm thì tôi tin nó sẽ như chất keo để nhân viên gắn bó bền chặt với công ty. Tôi tự hỏi sao ta không sáng tạo ra 1 nghi lễ nhập môn nhỉ ? Một nghi lễ giống như tôi từng viết trong bài:

Một cách nhìn khác của đào tạo hội nhập …

Bạn có cần một quyển sổ tay làm mẫu không nhỉ? Nếu cần hãy mail cho tôi, tôi sẽ gửi tặng bạn 1 bản draf mẫu ( tất nhiên là 1 bản vô thưởng vô phạt và không phải là của công ty tôi. Nguyên tắc nghề nghiệp mà bạn )

Bạn muốn tìm kiếm thêm thông tin về các vấn đề Nhân sự. Vui lòng click tại đây để tìm kiếm thêm: http://kinhcan.net/ Đây là công cụ tìm kiếm được tích hợp tìm kiếm khoảng 30 site chuyên về nhân sự. Chi tiết vui lòng click tại đây: Kinhcan24's Search

Tái bút ngày 15/6/2014: Tôi thấy mọi người hỏi xin mẫu nhiều nên cả nhà tham khảo ở đây nhé.
http://tailieunhansu.com/diendan/f363/mau_so_tay_nhan_vien-36460/
http://tailieunhansu.com/diendan/f578/noi-quy-lao-dong-ban-tieng-anh-43524/
http://tailieunhansu.com/diendan/f578/so-tay-nhan-su-cong-ty-74238
http://tailieunhansu.com/diendan/f578/so-tay-nhan-vien-cong-ty-hfast-74239
Còn rất nhiều mẫu ở đây nữa: http://tailieunhansu.com/diendan/f578/

72 thoughts on “Cách viết sổ tay nhân viên

  1. Anh Kính Cận có thể gửi cho em tham khảo một bản mẫu Sổ tay Nhân viên được không ạ. Mail của em là [email protected], kính chúc anh sức khỏe và chân thành cảm ơn anh!

  2. Nguyễn Ngọc Hằng 08.01.2011 at 17:04 - Reply

    được nhiều hơn cho nơi mình đang công tác.

    Trong blog của anh có nhiều bài thật hay và ý nghĩa. Em rất hy vọng, anh sẽ giúp đỡ em để cộng đồng nhân sự có thêm một thành viên trong tương lai, vì đam mê là khởi đầu của mọi việc.

    Anh ơi, sao anh lại đặt blog là kính cận ạ? Có phải vì anh cận không ạ?

    À mà anh có nói, ai đang cần xây dựng sổ tay nhân viên thì mail cho anh, anh sẽ giúp. Hi hi, em cũng muốn xây dựng cho công ty nơi em làm một cuốn như vậy, anh giúp em nhé.

    Chúc anh cuối tuần vui vẻ!

    P/s: Em sẽ làm phiền anh nhiều lắm đấy, nếu có ghét thì anh thông cảm nhé, vì anh có nhiều điều thú vị mà người khác muốn khám phá, giống như cách mà họ muốn đọc tất cả những gì anh viết.

  3. Hồng Nhung 18.03.2011 at 13:13 - Reply

    Anh Kính Cận ơi, em muốn xin anh một số mẫu sổ tay nhân viên. Nếu được, anh có thể gửi cho em theo địa chỉ: [email protected] . Em cảm ơn anh!

  4. Hoàng Thụy 01.04.2011 at 16:03 - Reply

    Chào anh, em đang làm công tác nhân sự, cũng rất muốn tham khảo sổ tay nhân viên, nếu không có gì bất tiện, anh có thể share cho em không? Cám ơn anh.

  5. Trần Hồng Duyên 12.05.2011 at 12:41 - Reply

    Chào anh, tôi đang làm công tác nhân sự, cũng rất muốn tham khảo sổ tay nhân viên, nếu không có gì bất tiện, nhờ anh share mẫu. Cám ơn anh.

    • Phùng Hoài Ngọc 17.05.2011 at 13:59 - Reply

      Chào anh, Ngọc làm việc tại phòng nhân sự và đang làm phần sổ tay nhân viên, anh có thể gửi cho Ngọc mẫu để tham khảo nhé.cám ơn anh

  6. Hoàng Kim Loan 12.05.2011 at 22:23 - Reply

    Hi anh kính cận,
    E cũng đang loay hoay làm sổ tay nhân viên, rất muốn tham khảo sổ tay mà anh đã làm, nếu không có gì bất tiện, rất mong anh share file mẫu. Cám ơn anh rất nhiều.

  7. Nguyễn Thị Hòa 23.05.2011 at 16:01 - Reply

    Hi Anh,

    Em cũng đang tập tọe xây dựng sổ tay nhân viên. Anh vui lòng gửi giúp em nhé. Chân thành cảm ơn Anh.

  8. Nguyễn Hữu Tân 23.05.2011 at 18:39 - Reply

    Anh Kính Cận có thể gửi cho em xin một bản tham khảo được không anh. Em cũng đang loay hoay với đề tài này mà vẫn chưa xong. Mail của em là: [email protected]. Cám ơn anh nhiều nhé.

  9. Chào A Cường

    E đang phát triển DN nhỏ, đang loay hoay trong vấn đề quản lý nhân sự, mong anh chỉ giúp. Phiền anh gửi giúp e một bản về sổ tay nhân viên để e tham khảo. Cảm ơn anh

  10. Cường ơi, công ty chị thì không phải mới thành lập nhưng chị đang muốn hệ thống lại các chính sách cho nhân viên, em gửi giúp chị 1 bản draff Sổ tay nhan vien nhé : email: [email protected]
    Thanks em.

  11. Hồng vinatin 08.03.2012 at 16:25 - Reply

    Chào a Cường,

    Công ty cũng mới thành lập đang cần một quyển số tay cho nhân viên.

    Vậy a có thể gửi cho e bản sổ tay mẫu để em tham khảo được không ạ?

    Kính chúc a sức khỏe, thành công.

    Mail: [email protected]

  12. Chao Anh kinh Can.
    Toi thay su doan ket trong cong ty la suc manh vo bien vuot qua moi tro ngai de duoc truong ton. Toi dang xay dung van hoa cong ty nhung khong biet lam so tay nhan vien.
    – So tay nhan vien khac noi quy cong ty o diem nao?
    – Trong 1 cty chung ta co nen ton tai ca 2 noi quy va so tay khong?
    xin anh cho biet va cho toi xin ban mau so tay nhe.
    Dia chi mail cua toi: [email protected].
    Cam on Anh.

  13. Mình cũng đang muốn làm 1 cuốn sổ tay nhân viên cho mọi người trong công ty mình. Bạn có thể share cho mình tài liệu đó được không? Cảm ơn nhiều! Email mình là [email protected].

  14. Xin chào KC,
    Mình cũng đang XD cuốn sổ tay nhân viên cho Công ty
    Mong được KC gửi cho mình một bản với nhé
    Mail của mình là: [email protected]
    Cảm ơn KC nhiều
    Khanh,

  15. vấn đề về nhân sự thì đau đầu quá, mình cũng rối mù với sổ tay nhân viên cho cty mình, làm sao vùa xúc tích vùa đầy đủ ý nghĩa mà hấp dẫn để nhân viên đọc. mình cũng rất quan tâm vấn đề này, mong được anh, chị, em gởi tài liệu cho mình tham khảo với. Mail: [email protected].
    àh. Tiện đây mình hỏi luôn, có bạn nào ở các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long ko nhỉ, mình thấy ở Miền Bắc và Sài Gòn tổ chức ngày hội nhân sự mình muốn tham gia qua chừng, mình nghĩ tại sao Anh, chi, em ở các tỉnh lân cận Cần Thơ mình ko cùng nhau tổ chức ngày hội nhân sự nhỉ. Anh, chị, em nào quan tâm thì liên hệ với mình nha.

  16. Thảo Xuân 14.09.2012 at 11:57 - Reply

    Xin chào anh KC,
    Em cũng đang muốn làm một cuốn sổ tay nhân viên cho mọi người trong công ty mình.
    Anh có thể share cho em tài liệu đó được không? Email của em la: [email protected].Cảm ơn anh nhiều!
    Kính chúc a sức khỏe, thành công.
    Thảo

  17. Mình cũng đang cần tham khảo một số mẫu sổ tay nhân viên để xây dựng cho công ty mình, nếu bạn không phiền, vui lòng share cho mình với nhé! Địa chỉ mail của mình là: [email protected]. Thanks!

  18. Công ty em cũng mới thành lập, em đang đau đầu với sổ tay nhân viên, may quá tìm thấy topic này. Anh KC share mẫu cho em với nhé. Email: [email protected]

  19. Chào anh,

    Được sếp giao nhiệm vụ làm sổ tay nhân viên cho công ty nên em cũng đang loay hoay tìm kiếm thông tin, vô tình đọc được bài viết của anh về nội dung này. Anh có thể share mẫu giúp em được không ạ? email của em: [email protected]. Cám ơn anh nhiều!

  20. Ngọc Hiền 26.01.2014 at 06:31 - Reply

    mc Cường! công ty mình mới thành lập và mình cũng đang rất cần hiểu biết về quản lý nhân sự,đọc trang web của bạn thấy rất có hữu ích .Hy vọng bạn gửi cho hướng dẫn cho mình sổ tay nhân viên để mình có thể tự tin trong cách quản lý nhân viên của công ty.Thanks bạn nhiều emai của mình là :[email protected]

  21. Chào a Cường e cũng đang được công ty giao cho viết Sổ tay nhân viên, e không biết nên bắt đầu từ đâu vì có quá nhiều thứ phải làm. Hôm nay tìm được bài viết của a mà thấy a cũng rất nhiệt tình nên e hi vọng được a giúp đỡ. A có thể gửi cho e mẫu qua email: [email protected]. Hi vọng sớm nhận được hồi đáp của a.Cảm ơn a rất nhiều. Chúc a năm mới nhiều sức khỏe và niềm vui.

  22. Chao anh Cuong,
    Doc cac thong tin anh cung cap rat giup ich cho cong viec cua em hien nay. Truoc nay, co quan em cung nhung quy dinh, noi quy … tuy nhien chua xay dung So tay nhan vien. Rất mong anh giup do huong dan. Anh giup gui mau So tay nhan vien theo dia chi email [email protected]
    Rat cam on anh. Chuc anh ngay cuoi tuan thu gian!

  23. Thảo Nguyễn 13.05.2014 at 09:05 - Reply

    Anh ơi, anh cho em xin mẫu sổ tay nhân viên vào mail [email protected] được không ạ? Em cảm ơn anh nhiều. Chúc anh luôn nhiều niềm vui và làm việc hiệu quả.

  24. Hi anh Cường. Cho em xin mẫu sổ tay nhân viên vào mail : [email protected] với ạ. Hoặc anh chị nào đã được anh Cường reply thì forward cho em xin với, em cảm ơn nhiều ạ. :)

  25. Linh Nguyễn 24.09.2014 at 09:40 - Reply

    Chào anh,

    Em đang loay hoay làm sổ tay nhân viên thì găp bài viết chia sẻ của anh, anh có thể gửi cho em mẫu sổ tay nhân sự vào mail [email protected] được không? Cảm ơn anh.

  26. Dear anh,

    Em đang tìm hiểu để xây dựng một cuốn Sổ tay nhân viên cho Doanh nghiệp. May mắn là em đọc được những bài viết bổ ích của anh và đặc biệt là anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình.
    Em hi vọng sẽ nhận được một bản draft Sổ tay nhân viên từ anh trong thời gian sớm nhất có thể.
    Email của em: [email protected]

    Thanks and Best Regards,

  27. Trần Ngọc Quỳnh 26.01.2015 at 14:41 - Reply

    Chào anh kính cận, em được giao nhiệm vụ viết 1 cuốn sổ tay nhân viên mà loay hoay mãi không biết viết như thế nào cho hợp lý, thật may khi đọc được những gợi ý của anh. Anh có thể vui lòng gửi cho em xin 1 cuốn sổ tay mẫu vào mail [email protected] được không ạ, em cảm ơn anh! =))) Em chúc anh có thật nhiều niềm vui và chia sẻ thật nhiều kiến thức về nhân sự lên blog nhé! Em mong sớm nhận được thư của anh! Em chào anh.

  28. Anh KC ơi có thể gửi cho em mẫu sổ tay nhân viên đc ko ạ. Em cũng đang vướng mắc ở đây. Mail của em là [email protected]. em cảm ơn anh trước nhé.

  29. A Cường ơi, công ty e mới đi vào hoạt động nên em đang tìm hiểu về vấn đề này. Phiền anh gửi cho em một mẫu để tham khảo được không ạ? Mail của e: [email protected] Cảm ơn anh nhiều nhé!

  30. Chào anh
    Em đang tìm hiểu về vấn đề này. Anh có thể gửi cho em 1 mẫu để tham khảo được không? E
    Email của em: [email protected] ạ. Em cảm ơn Anh!

  31. Nguyễn Ngọc Nhân 05.07.2017 at 15:28 - Reply

    Chào Cường,

    Hiện nay công ty mình cũng đang làm về sổ tay nhân viên, Cường có thể gửi email cho mình bản mẫu của sổ tay nhân viên để mình tham khảo. Email mình là: [email protected].

    Thanks

  32. Nguyễn Ngọc Nhân 05.07.2017 at 15:31 - Reply

    Chào Cường,

    Công ty mình cũng đang làm về sổ tay nhân viên nên Cường gửi cho minh một bản mẫu để mình tham khảo nhé. Email: [email protected]

    Thanks

  33. Chào Anh Cường;
    Công ty em mới thành lập, phiền anh gửi giúp em một bản mẫu sổ tay nhân viên nhé.
    Em cảm ơn.
    Email của em: [email protected]
    Chúc anh sức khỏe.

  34. Em chào anh ạ, em đang cần xây dựng sổ tay nhân viên mà bí quá :((( nếu được anh gửi em xin bản draff 1 sổ tay nhân viên được không ạ? em cảm ơn anh rất nhiều ạ :D

  35. Anh Cường ơi, em cũng đang rất cần mẫu sổ tay nhân viên để xây dựng 1 bản sổ tay nhân viên cho công ty. a giúp e nhé. em cảm ơn ạ. mail của em: [email protected]. em cảm ơn anh ạ

  36. Nguyễn Thị Thanh 23.08.2017 at 14:38 - Reply

    Cảm ơn các bài viết và sự chia sẻ kiến thức của anh. Em có thể xin anh bản mẫu sổ tay nhân viên được không ạ? Email của em: [email protected]

  37. huỳnh thị tú trinh 23.09.2017 at 13:09 - Reply

    Chào anh !
    Em đang có nhu cầu cần chỉnh sửa lại các quy trình nhân sự, chế độ phúc lợi, số ngày nghỉ thêm niên……
    Anh có thể giúp em gửi những tài liệu , quy trình mẫu?
    Thanks!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *