Nếu nỗ lực theo đuổi nghề Nhân sự, liệu có đủ tiền mua đất xây nhà ở Hà Nội không ?

Hỏi: Xin chào các anh chị đã và đang công tác trong nghề quản lý nhân sự ( ^ _ ^ )
Lời đầu tiên em xin chúc anh chị đón tết vui vẻ và đầm ấm bên gia đình, người thân. Em hiện là sinh viên năm 3, ngành quản lý tổ chức nhân sự của Học viện hành chính. Em có một câu hỏi rất mong anh chị giải đáp giùm đó là:

NẾU NỖ LỰC THEO ĐUỔI NGHỀ NHÂN SỰ LIỆU CÓ ĐỦ TIỀN MUA ĐẤT XÂY NHÀ Ở HÀ NỘI KHÔNG ( ước mơ được ở lại Hà Nội ).

Vì theo em được biết nếu có năng lực và thực sự cố gắng thì chục năm nữa sau khi ra trường có thể leo đc lên làm giám đốc nhân sự thì lương cũng chỉ giao động từ 15 - 30 triệu. Trong khi đó công việc part time của em bây giờ thu nhập tầm 1/3 như thế ( 5 - 10 triệu ) nhưng cũng chỉ dành đc 1 xíu gửi về cho mẹ.

Như thế ước mơ của em chắc cuối đời mới có thể thực hiện đc. Em từng tham gia một khóa tư vấn hướng nghiệp và được tư vấn mình phù hợp nhất vs nghề nhân sự. Em có trình bày vấn đề trên với nhà tư vấn thì anh ấy bảo. Anh chỉ tư vấn hướng nghiệp nghề phù hợp chứ ko tư vấn làm giàu.

Giờ em ko biết lên tiếp tục theo đuổi nghề nhân sự hay chuyển sang con đường khó khăn hơn là làm kinh doanh để thực hiện ước mơ của mình. Mong anh chị giúp em trả lời câu hỏi em viết hoa bên trên. Và giúp em chọn đc hướng đi cho mình nữa thì tốt quá.

Cảm ơn anh chị đã đọc bài viết của em. Nếu nó quá mơ mộng viển vông thì mong anh chị thông cảm cho suy nghĩ của 1 sinh viên đang ngồi trên ghế giảng đường nhé.

Trả lời: Hi. Hóa ra là có tag anh. Vậy anh xin phép trả lời trước trong khi ngồi ngâm cứu Hiến pháp và tổng kết năm. Theo kinh nghiệm của anh thì làm nghề nhân sự có thể làm giàu được đấy em ạ.

Trước hết anh xin đính chính là : sau 5 năm (không phải chục năm), em có thể có mức lương giao động từ 15 - 30 triệu. Điều này anh đã chứng kiến, khá nhiều anh chị bằng, kém hoặc hơn anh 1 - 2 tuổi đã làm được.

Thứ 2, part time luôn chỉ là part time. Nếu nó không đúng với điều em mong muốn thì khó phát triển sự nghiệp lắm. Anh cũng đã gặp 1 số anh chị như em. Lương sinh viên còn lớn hơn lương đi làm. Một số anh chị đã bỏ Nhân sự để về làm nghề hái ra tiền, một số khác vẫn bám trụ. Em nên cân nhắc giữa tiền và điều em thích. Nếu em cảm thấy tiền cân nặng hơn thì nên chọn tiền.

Ngẫm lại đoạn trả lời trên và một số đoạn tôi trả lời các bạn khác thì quả là mâu thuẫn :"Uh. Công nhận làm Hr thì chỉ đủ sống thôi em ạ. Nếu em muốn cuộc sống vừa đủ thì anh nghĩ nên làm HR. Còn không thì nên cân nhắc"

Vậy đâu là sự thật ?

Tôi thấy cả 2 là sự thật. Nghề Hr chỉ đủ sống với đa số mọi người nhưng nó vẫn có cơ hội làm giàu nếu chúng ta biết cách. Câu hỏi của các bạn mới vào nghề cũng là câu hỏi của đa số chúng ta và cả của tôi. Vậy phải làm sao ? Tôi cũng đã đi tìm câu trả lời, có thể đây là một cách: (bạn vui lòng click vào link nhé) http://www.kinhcan.net/hrmoney/

Chợt nhớ, có lần tôi đã từng đi chia sẻ với các bạn sinh viên về một chủ đề : Định hướng nghề nghiệp và cách tăng thu nhập : http://www.slideshare.net/kinhcan24/dinh-huong-nghe-nghiep-va-cach-tang-thu-nhap Buổi hôm đó tôi nói nhiều thứ trong đó có chủ đề về cách tăng thu nhập.

Tôi tin rằng chúng ta có 3 cách để tăng thu nhập: tìm cách để tăng lương, đầu tư và đầu tư vốn vào một công việc kinh doanh nào đó. Dù là cách nào thì để tăng tiền chúng ta đều nên dựa vào 3 yếu tố nền tảng: Mục tiêu (hay còn gọi là lộ trình công danh của bạn), lòng yêu nghề và mối quan hệ bạn có.

A. Lộ trình công danh
Lộ trình công danh của dân nhân sự – Career Path in HR

Người ta thường nhận được những gì người ta suy nghĩ. Hẳn bạn còn nhớ luật hấp dẫn mà những quyển best sell thường nói đến ? Điều đó đúng và đúng cả trong nỗ lực tăng thu nhập của bạn. Điều đầu tiên tôi khuyên các bạn đó là cần phải có mục tiêu. Bạn nên tự vẽ cho mình một lộ trình công danh rõ ràng: trở thành một chuyên gia giỏi trong ngành hoặc một chức danh xứng đáng. Khi bạn lên từng bậc trong lộ trình bạn vẽ ra thì tương xứng với nó sẽ là thu nhập.

Bạn có riêng một lộ trình công danh, bạn sẽ tự nhiên biết cách để vươn lên các bậc trong lộ trình đó. Về hướng chuyên gia bạn có 5 bậc để thăng tiến và về hướng chức danh, bạn cũng có khoảng 5 vị trí để bạn vươn lên. Đôi khi một công ty sẽ không thể giúp bạn đi theo lộ trình được. Lúc đó bạn nên trải lòng mình ra cả thị trường và tính chuyện "nhảy". Nhảy việc không phải là một điều gì đó xấu xa. "Đơn giản là công ty không đáp ứng được nên tôi phải đi. Công ty đã có trưởng phòng rồi thì làm sao tôi có thể lên trưởng phòng nữa. Vì thế tôi phải đi là đương nhiên."

B. Điều cần phải làm để phát triển nghề Điều tiếp theo tôi nghĩ, bạn nên cho người khác thấy được lòng yêu nghề của bạn. Vậy làm thế nào để phát triển nghề và chứng tỏ lòng yêu nhề ? Bạn hãy làm đủ 20 điều dưới đây :
- 1. Lấy 20 recommendations trên Linkedin
- 2. Viết 3 bài báo/năm về HR
- 3. Viết sách HR của riêng bạn (khoảng 60-80 trang)
- 4. Phát triển một sách trắng về HR và đảm bảo có khoảng 500 người làm HR tải về
- 5. Phát biết tại một hội nghị quốc gia về HRM
- 6. Đọc lại quy tắc bất thành văn của Nhân sự
- 7. Bắt đầu một blog về HR của riêng bạn
- 8. Tạo một nhóm riêng của bạn trên LinkedIn
- 9. Đưa ra một bài giảng/dạy một lớp về HR tại trường đại học
- 10. Tạo ra nhiều bài giảng bỏ túi
- 11. Coach and run train – the – trainers on your brown – bag topic : Biến các bài giảng của bạn thành 1 chương trình và tìm cách phổ biến nó . Ví dụ : http://nghenhansu.net/
- 12. Trở thành một nhân viên trong Hiệp hội nhân sự địa phương
- 13. Lập một tài khoản twitter và có 500 người biết bạn theo bạn
- 14. Phát triển các ứng dụng iPhone của riêng bạn cho Nhân sự
- 15. Start running your Hr department as a profit center
- 16. Attain HR certification
- 17. Make yourself available as an HR expert for news stories – Làm mọi người nhắc đến bạn như là một chuyên gia nhân sự khi họ nói chuyện với nhau.
- 18. Produce a series of YouTube vides on your HR specialty
- 19. Contribute regularly to your company’s e-zine or newsletter
- 20. Clearly define what makes you different – Làm rõ điều khiến bạn khác biệt
Hãy nhớ rằng, người ta sẽ không thể biết bạn giỏi như thế nào nếu bạn không chứng tỏ cho người khác biết.

C. Quan hệ Yếu tố nền tảng cuối cùng để bạn có thể tăng được thu nhập đó chính là các mối quan hệ của bạn. Bạn có thấy nể khi một đồng nghiệp của bạn nói rằng người đó có quen với sếp tổng ? Tôi thì rất nể. Việc bạn có quan hệ sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong công việc cũng như công cuộc tăng thu nhập. Bạn hãy:
1. Tận dụng thời gian để kết nối nhất là các bữa trưa
2. Tham gia các buổi hoạt động cộng đồng nghề, cố gắng tham gia là 1 thành viên BTC
3. Kết nối với những người kết nối : admin, báo chí, headhunt, từ thiện
4. Tìm người đỡ đầu và để đỡ đầu
5. Đóng góp, chia sẻ kiến thức của bản thân đối với người khác thông qua forum, yahoo, blog
6. Thể hiện bản thân đáng làm quen
7. Xây dựng thương hiệu cá nhân

Khi bạn có đủ 3 yếu tố nền tảng này rồi thì đến lúc bạn tiến hành việc tăng thu nhập cho chính bản thân mình. Chúc bạn thành công.

5 thoughts on “Nếu nỗ lực theo đuổi nghề Nhân sự, liệu có đủ tiền mua đất xây nhà ở Hà Nội không ?

  1. Ví dụ về lộ trình công danh rất rõ ràng đây các bạn:
    http://vnexpress.net/gl/ban-doc-viet/kinh-doanh/2013/06/luong-toi-tang-120-trieu-sau-4-lan-nhay-viec-1-2/

    Sau 6 năm ra trường, tôi “nhảy việc” tới 4 công ty và giờ đây có mức lương tương xứng của một giám đốc khu vực. Còn bạn tôi vẫn trung thành công ty cũ thì lương chỉ 20 triệu đồng/tháng.

    Năm 2006, tôi tốt nghiệp với tấm bằng loại khá, trường ĐH Giao thông vận tải. Tôi cùng với người bạn xin được việc làm ở một doanh nghiệp nhỏ với mức lương còm cõi là 2 triệu đồng/tháng. Được một năm có kinh nghiệm, tôi xin vào một công ty nước ngoài làm với mức lương nhỉnh hơn một chút là 3,2 triệu đồng.

    Đến năm 2008, với sự cố gắng và chăm chi, tôi đã chứng tỏ được năng lực của bản thân, được công ty bổ nhiệm lên vị trí chuyên trách với mức lương là 4,5 triệu.

    Năm 2009, tôi được công ty chuyển lên làm trưởng nhóm bộ phận mới. Và mức lương của tôi cũng tăng thêm một triệu đồng. Năm 2010, công ty đưa tôi lên làm vị trí trưởng phòng. Mức lương của tôi lúc này cũng chỉ là 6,5 triệu đồng/tháng.

    Đến cuối năm 2011, tôi thấy một công ty tuyển nhân viên quản lý khu vực với mức lương 40 triệu. Nắm bắt cơ hội này, tôi viết đơn ứng tuyển và đã thi đậu.

    Cuối năm 2012, kinh tế bắt đầu khủng hoảng, tôi tiếp tục nhảy công ty lần thứ 4, vào làm vị trí giám đốc khu vực, mức lương là 120 triệu đồng/tháng. Còn bạn tôi vẫn trung thành với công ty cũ, hiện tại được làm giám đốc bộ phận với mức lương 20 triệu/tháng.

  2. Đi làm với mục đích làm giàu thì làm HR cũng được mà. Mình có 1 người bạn làm giám đốc nhân sự cho cty về nội dung số khá lớn, thu nhập của chị ấy tầm 350 triệu/ 1 năm. Nhưng do chị làm việc tốt nên có mạng lưới HR xung quanh nhiều, mọi người thường nhờ chị ấy hunter và chiết khấu, năm ngoái chị ấy đã kiếm được 6 job cho 1 siêu thị lớn và được trả thù lao mỗi job là 1 tháng lương…đủ tiền chi tiêu 1 năm và tiền lương chị ấy có thể mua 1 mảnh đất ở xa…đây là câu chuyện có thật…vấn đề k phải là bạn kiếm được bao nhiêu tiền mà là bạn chi tiêu ra sao với số tiền của bạn đang có…và cần phải kiên nhẫn.

  3. Thực ra em nghĩ ngề nào cũng có thể làm giàu được hết, quan trọng là mình phải yêu ngề, biết tạo ra cơ hội để nắm bắt nó, mình phải đưa ra được mục tiêu 5 năm hay 10 năm tới của mình để mình cố gắng phấn đấu. Sau 5 năm kinh nghiệm làm Nhân sự, đã từng làm hết các nghiệp vụ về HR, em thấy HR không khó, cái khó ở đây là mình có cố gắng tìm hiểu để trau dồi, phát triển kỹ năng của mình hay không. Những công cụ nào giúp ích cho công việc của mình nhất? Excel, Word,..mình càng thành thạo thì sẽ càng thành công. Chúc các anh chị em và các bạn thành công.

  4. Bỏ nghề nhân sự 24.02.2014 at 14:25 - Reply

    Hi bạn, nghề nào cũng vậy thôi nếu chỉ sống từ lương thì không thể giàu được đầu (trừ các chức danh có mức lương khoảng 5000Usd/tháng). Vậy nên để giàu được chỉ còn cách Tham ô – bạn nên theo con đường vào công chức nhà nước, trộm cướp – khả năng bạn phải bóc lịch rất cao, buôn gian bán lận (bạn nên chọn nghề này) hoặc là bạn chờ trúng số – tỷ lệ thấp hơn tỷ lệ người bị sét đánh chết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *