Làm nhân sự là phải làm sao biết lách luật giúp cho doanh nghiệp giảm thiểu chi phí ?

Chào a!!
E là 1 sv cd chuyên ngành nhân sự!!
Thật ko đúng khi 28 tết rôì mà còn mail cho a về những thắc mắc cuả e!! Hi vọng a ko phiền!! Vi ngày hôm nay e có nghe đc 1 câu chuyện cuả những người đi trc trg nganh!!
Họ nói rằng'' nếu học và làm theo trg sách vở thì ko cần thuê ldg là ng tốt nghiệp đại học, cd làm gì, 1 ng học phổ thông cũng có thể làm đc, điều quan trọng là làm sao để lách đc luật giúp cho dnghiệp giảm đc tôí thiểu chi phí, thế mơí là làm tốt cv??''
nge lơì giải thích thì hoàn toàn hợp lý!!
Nhưng e hơi thất vọng về sự thật này, nếu như vây ai sẽ nhận chúng e!! Chúng e làm j có kinh nghiệm ,làm sao mà lách, lách ntn?? Làm sao để hài lòng đc sếp!!!
Hi vọng sẽ nhận đc những chia sẻ từ a!!
Chúc a 1 ngày tốt lành!!

****
Dear em,

Về quan điểm của anh chị : "nếu học và làm theo trg sách vở thì ko cần thuê ldg là ng tốt nghiệp đại học, cd làm gì, 1 ng học phổ thông cũng có thể làm đc, điều quan trọng là làm sao để lách đc luật giúp cho dnghiệp giảm đc tôí thiểu chi phí, thế mơí là làm tốt cv?" . Anh nghĩ anh có bổ sung.

Một người tốt nghiệp phổ thông cũng có thể làm nhân sự được: Anh công nhận đúng, nếu không phải đi vào chuyên môn kỹ thuật cao, mà chỉ là làm các công việc vật lý như làm bảo hiểm, ký hợp đồng, các công việc hành chính, làm quyết định ... tức là các công việc theo quy trình thì không cần cao đẳng, đại học cũng được. Có thể họ làm được nhưng sẽ không hiểu tại sao hoặc làm được nhưng làm chậm hơn người khác. Khi bạn có nền tảng kiến thức (background) tốt thì việc đào tạo và tiếp cận công việc sẽ nhanh hơn.

Điều quan trọng là làm sao lách được luật giúp cho doanh nghiệp được tối thiểu chi phí: Đọc đoạn bình luận này, anh đang liên tưởng tới công ty của anh chị ý là nhà máy. Công ty có số lượng lớn người và họ đều là nhân viên có trình độ khá thấp. Phòng nhân sự thực chất chỉ là thiên về hành chính. Và phòng nhân sự này có pha thêm 1 chút pháp chế. Theo quan điểm của anh thì phòng nhân sự và người làm nhân sự có nhiều chức năng lắm. Và một trong những chức năng đó là cân bằng lợi ích giữa các bên (người sử dụng lao động và người lao động). Phải làm sao để tiết kiệm chi phí nhưng người lao động không bị thiệt.

Luật có thể lách được nhưng chỗ nào cần lách và chỗ nào nên thôi. Thường với các đơn vị lớn, hàng năm thanh tra lao động hay vào. Và việc chuẩn bị các bộ hồ sơ và chuẩn bị các thứ khác để thanh tra lao động không phạt là một phần công việc của nhân sự. Chắc ý anh chị ý còn muốn nói đến vấn đề này.

Tiếp đến câu hỏi của em: "Chúng e làm j có kinh nghiệm ,làm sao mà lách, lách ntn?? Làm sao để hài lòng đc sếp!!!" Nếu sếp của các em quan tâm nhiều đến vấn đề này thì các em nên :
- Đọc kỹ và hiểu luật
- Tìm hiểu về việc đăng ký thang bảng lương với bảo hiểm xã hội.
- Tìm hiểu về việc đón tiếp thanh tra lao động: Chuẩn bị gì cho đợt thanh tra lao động ?

Còn làm thế nào để có kinh nghiệm thì em nên:
1. Đi network và giao lưu với các anh chị trong nghề
2. Tham gia khóa học này : Nghề nhân sự

Chúc em vững bước trên con đường em đã chọn. Và cũng hy vọng e sẽ nhận được nhiều sự góp ý của các anh chị khác nữa.

Anh,
****
@all: Không biết các anh chị và nhà mình có ý kiến gì về quan điểm này không ạ ?

11 thoughts on “Làm nhân sự là phải làm sao biết lách luật giúp cho doanh nghiệp giảm thiểu chi phí ?

  1. Chào Cường,
    Đầu xuân năm mới chúc Cường một năm an khang thịnh vượng và tràn đầy nhiệt huyết để cống hiến nhiều hơn nữa cho cộng đồng nhân sự. Tôi là một Mr 30 tuổi có một vấn đề muốn xin ý kiến của Cường:
    Số là mình không phải tốt nghiệp chuyên ngành quản trị nhân lực (mình tốt nghiệp cử nhân tiếng Trung) nhưng đã phụ trách làm nhân sự hơn 5 năm từ khi mới ra trường. Hiện tại mình đã thôi việc và đang thất nghiệp. Thật lòng mà nói mặc dù mình đã làm nhân sự với từng ấy năm như vậy nhưng quả thực mình không có sự đam mê với nghề nhân sự. Vậy nên xin hỏi Cường là: mình có nên tiếp tục xin việc nhân sự ( vì đã có kinh nghiệm) hay chuyển hướng đi mới cho công việc khác ví dụ như mảng kinh doanh chẳng hạn.

    Rất mong nhận được ý kiến chia sẽ của Cường cũng như của tất cả anh chị khác trong thời gian sớm nhất. Chân thành cảm ơn!

    • Hi bạn,

      Chúng ta bằng tuổi cậu ạ. Với câu hỏi của cậu thì tôi nghĩ đã 5 năm gắn bó với nghề thì hẳn cậu cũng ít nhiều có cảm tình với nghề. Chỉ đơn giản là do cậu đã để công việc chiếm hết thời gian với những vòng lặp đi lặp lại nên chán thôi.

      Do chúng ta bằng tuổi nên tôi nghĩ rằng cậu chắc hẳn đã tìm được câu trả lời của mình. Cậu đọc thêm bài viết này: http://blognhansu.net/2011/10/18/alan-collins-3-6-cach-de-ban-lay-lai-tinh-yeu-voi-nghe-nhan-su/

      Nếu được cậu vui lòng gửi mail cho tôi nhé. Chúng ta trao đổi qua mail sẽ tiện hơn. :)

      Thân,

  2. Anh Cường Thân Mến.
    em rất băn khoan và em mong anh cho em những chia sẻ về nhân sự ạ.
    Em năm nay 23 tuổi, em đã thích nghề này từ khi em mới tốt nghiệp cấp 3, nhưng do em không đậu nên em chuyển sang học quản lý nhà hàng – khách sạn hệ cao đẳng. đến nay em thì em tốt nghiệp được 1 năm rồi anh ạ.
    Hiện tại em rất muốn đi học về nhân sự để theo đuổi ước mơ của mình. nhưng em vẫn thể nào hiểu được về ngành do đó em mong anh tư vấn giúp em với ạ.
    Em đang làm cho công ty chị Gái ạ. quả thực thì em đã không thích, em muốn tự lực và chứng minh bản thân ạ. Em cũng đã từng đăng ký tham gia học liên thông lên hệ đại học với chuyên ngành Nhân Sự, nhưng do em bị rào cản bởi gia đình nên em nản và quyết định ngừng học lên.
    Do vậy em rất muốn học về nhân sự . Em đã tìm hiểu qua Trang Kinhcan của anh rồi ạ. nhưng em hiểu được rất ít. em muốn tìm hiểu sâu xa hơn vì thế Anh Cường có thể giúp em được không ạ.
    Em mong nhận được sự phản hồi từ anh.

  3. Em chào Anh.
    Em có một vấn đề như thế này mong anh chia sẻ kinh nghiệm để em có thể tham khảo với ạ.
    Công ty em là công ty cổ phần ( công ty sản xuất), hiện tại chưa có tổ chức công đoàn, bộ máy cơ cấu về các văn bản chưa hoàn thiện. Em là nhân viên mới , phụ trách bên mảng bảo hiểm của công ty, hôm nay Sếp em gọi lên bảo em tiếp nhận thêm các công việc bên nhân sự đồng thời xây dựng thỏa ước lao động tập thể. Em đang hoang mang quá chưa biết bắt đầu từ đâu vì thực sự em thấy mình chưa đủ tầm để có thể soạn dc một thỏa ước lao động tập thể vừa mang tính pháp lý lại vừa phù hợp với công ty, đồng thời các kinh nghiệm về nhân sự của em còn rất yếu.
    Anh có thể hướng dẫn em nên bắt đầu từ đâu với dc ko ạ.
    Em cảm ơn anh!

  4. Trần Thị Lan 08.03.2017 at 12:53 - Reply

    Em chào anh !
    Em học chuyên ngành kế toán, ta trường 4 năm thì 2 năm đầu thì em làm các công việc như bán hàng, lễ tân, sau đó em chuyển sang hành chính nhân sự và cho tới giờ em làm HCNS được hơn 2 năm, em rất muốn theo sâu hơn về ngành Nhân sự dù rằng em không có kiến thức cơ bản về nghề này . Kỹ năng của em mới dừng lại ở quản lý công, lập HĐLD, làm BHXH, tuyển dụng ( đăng tuyển, lọc hồ sơ ), và thực hiện các hoạt động truyền thông nội bộ công ty. Gần đây em được cấp trên yêu cầu phụ trách về việc xây dựng, đào tạo và tuyền tải VĂN HÓA CÔNG TY . Em chưa hiểu rõ lắm về khái niệm văn hóa công ty, phải xây dựng nó như thế nào và cách thức truyền tải nó như thế nào? Mong anh giúp đỡ, chia sẻ ạ !

    • Theo mình hiểu đó là lập ra kế hoạch bao gồm các công việc sau:
      – Xây dựng các chương trình đào tạo hội nhập văn hóa và tiến hành đào tạo.
      – Xây dựng các chương trình teambuilding/ đào tạo nội bộ để truyền tải văn hóa.
      – Xuất bản các ấn phẩm truyền thông văn hóa như: tạp trí nội bộ.
      – Xây dựng các cuộc thi tìm hiểu văn hóa.

      Mình có tài liệu đó đấy. Vui lòng gửi mail cho mình nhé.

      Brgs
      HC

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *